svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ตร.หนุ่มแชร์ประสบการณ์ ออกกำลังกาย-ไม่สูบบุหรี่ แต่ป่วย "มะเร็งปอด"

12 พฤศจิกายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ตร.หนุ่มแชร์ประสบการณ์ ออกกำลังกาย-ไม่สูบบุหรี่ แต่ป่วย "มะเร็งปอด" ระยะลุกลามไปต่อมน้ำเหลือง เผย สติ-กำลังใจ สำคัญที่สุด

จากเหตุการณ์คุณหมอหนุ่ม วัย 28 ปี เจ้าของเพจ #สู้ดิวะ โพสต์เล่าเรื่องราวป่วยเป็นมะเร็งปอดระยะสุดท้าย ทั้ง ๆ ที่ตนเองมีสุขภาพที่แข็งแรง ออกกำลังกายเป็นประจำ กินอาหารคลีน ไม่สูบบุหรี่ มีชาวเน็ตออกมาให้กำลังใจเป็นจำนวนมาก ต่อมากรมการแพทย์ ได้ออกมาให้ข้อมูล สัญญาณเตือน "อาการมะเร็งปอด" และปัจจัยเสี่ยงของการเกิดโรคนี้ นั้น

พ.ต.ต.รุ่งคุณ จันทโชติ สารวัตร (สอบสวน) กองกำกับการ 3 กองบังคับการปราบปรามการกระทำผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเศรษฐกิจ ได้ออกมาโพสต์เรื่องราว ป่วยเป็นมะเร็งปอดระยะลุกลามไปต่อมน้ำเหลือง
ตร.หนุ่มแชร์ประสบการณ์ ออกกำลังกาย-ไม่สูบบุหรี่ แต่ป่วย "มะเร็งปอด"
 

พ.ต.ต.รุ่งคุณ เล่าว่า "เราเป็นตำรวจ ทำงานหนักพักผ่อนน้อย เป็นเรื่องธรรมดา แต่เราอะ ชอบออกกำลังกายเป็นชีวิตจิตใจเลยนะ ถึงขั้นเสพติดเลยก็ว่าได้ กินเหล้า สังสรรค์บ้าง ตามประสาวัยรุ่น แต่ไม่สูบบุหรี่นะ ที่บ้านก็ไม่มีใครสูบ

พอวันสงกรานต์ ปี 65 อยู่ๆ ปวดแขนขวา แข็งๆ  ตึง ๆ งอลำบาก สีเริ่มเปลี่ยน ไปหาหมอตั้งหลายที่ก็ให้แต่แก้อักเสบมาทาน ก็ไม่หาย 3 วันต่อมา มีบวม ๆ ที่คอด้วยนะ เลยไปหาหมอ รพ.ตร. เค้าจับเราแอดมิดเลย ให้ยาแก้อักเสบ 6 วัน ก็ไม่หาย

เลยเจาะชิ้นเนื้อที่คอไปตรวจ อีกอาทิตย์นึงผลออก…. !!! ผ่ามๆ !!! เป็นมะเร็งปอด ระยะลุกลามไปต่อมน้ำเหลืองจร้าาาา ช็อกเลยทีเดียว แต่ตอนนั้นตั้งสติดีมาก ไม่ท้อเลย คิดหาทางแก้ไขอย่างด่วน

ขั้นตอนการรักษาคือ คีโม(เคมีบำบัด) + ฉายรังสี(ฉายแสง)บริเวณทรวงอก โอ้โห อธิบายความทรมานออกมาเป็นคำพูดไม่ได้เลยจ้า กินไม่ได้ นอนไม่หลับ แสบหลอดอาหาร ตื่นทุกชั่วโมง ต้องนอนคว่ำเท่านั้น ชีวิตเน้อออออ… แต่ไม่เป็นไร อดทน ฮึบ ๆ เชื่อว่ามันต้องหาย

ผมร่วงจริงๆ แต่มันค่อยๆ ร่วงนะ (ในภาพคือโกนหัวซะเลย) มันร่วงเป็นหย่อมๆ ฉายแสงเกือบจะครบคอร์ส 33 ครั้งละ คอไหม้เลย ครบคอร์ส เริ่มลอกเป็นสะเก็ด คิดบวกเข้าไว้ อย่าท้อ อย่าหมกอยู่แต่ในห้อง ออกมาสูดอากาศ สวนสาธารณะบ้าง

แต่ตอนนี้นี้คือวิ่งไม่ได้แล้วนะ หอบ เหนื่อย ไอเยอะ เลยได้แต่เดิน ๆ แกว่ง ๆ แขน ดูคนอื่นออกกำลังกายมันก็ทรมานดีเนอะ

เข้าเครื่อง PET Ct ดูว่า การรักษาตอบสนองมั้ย ช็อกอีกรอบ…!!! ไม่ตอบสนองเลย !!! เซลล์เนื้อร้ายขนาดเท่าเดิม 1.4 ซม. ในปอด ยังไม่พอ กระจายไปตับอีกหลายจุด กระจายไปกระดูกสันหลังอีกจุดนึง

ตอนนั้นคือ ใจมันตกไปอยู่ตาตุ่มจริงๆ หมอบอกคงต้อง เปลี่ยนแผนการรักษาจากที่จะให้หายขาด เป็นประคองไปเรื่อย ๆ ก็คือ คงคีโม ไปเรื่อยๆ (ในใจคือปล่อยแล้วนะ อะไรจะเกิดก็ต้องเกิด)

แต่ในความโชคร้ายมันก็ยังมีความโชคดี หมอเอาชิ้นเนื้อที่เคยเจาะไว้ ไปตรวจด้วยการย้อมสีเพิ่มเติม จึงรู้ว่า เซลล์กลายพันธ์ ชนิด ALK ซึ่งพบน้อยมากในคนเอเชีย (ทุกวันนี้ยังหาสาเหตุไม่ได้เลย ว่าเป็นมะเร็งจากสาเหตุใด)

หมอแจ้งว่า มียามุ่งเป้า (targeted therapy) ซึ่งมันจะไปกดให้เซลล์ร้าย สงบ แล้วก็ใช้ชีวิตกับมันไปเรื่อย ๆ กินยาตลอดชีวิต จนกว่าจะดื้อยา

ก็ลองยาตัวนี้มาได้เดือนกว่า ๆ แล้ว รู้สึกดีขึ้นนะ เพลียน้อยลง เริ่มออกกำลังกายได้ดีมากขึ้น ก็ขอให้มันตอบสนอง แล้วก็คงต้องกอดคอกันไปกับมัน

มีเวลาว่าง ก็เลยหันมาพึ่งทางธรรมบ้าง

ตร.หนุ่มแชร์ประสบการณ์ ออกกำลังกาย-ไม่สูบบุหรี่ แต่ป่วย "มะเร็งปอด"

อัพเดทเท่านี้ก่อน แล้วไว้จะมาอัพเดทต่อ ขอขอบคุณทุกกำลังใจ ทุกคำอวยพร มันช่วยได้จริง ๆ นะ

อยากจะฝากถึงทุก ๆ คน ทุก ๆ อย่างในชีวิตไม่แน่ไม่นอนจริงๆ แต่หากเกิดขึ้นแล้ว ต้อง “ตั้งสติ” เตรียมรับมือ และสิ่งที่อยากจะบอก กาดอกจันทร์ 100 ดวง คือ คำว่า “ใจ” ใจมันต้องได้นะ ยาจะดีแค่ไหน แต่ถ้าใจไม่ได้ ยามันก็ไม่ได้ผลหรอก

(ปัจจุบัน ลาสิกขาแล้ว)

logoline