svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

บอร์ดนโยบายน้ำเมาไร้มติ "เพิ่มเวลาขายเหล้า" สั่งตั้ง กก.ศึกษาให้รอบด้าน

19 กุมภาพันธ์ 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์แห่งชาติ ไร้มติ "เพิ่มเวลาขายเหล้า-เบียร์" ในร้านอาหารเพื่อสนับสนุนการกระตุ้นการท่องเที่ยวและเศรษฐกิจ แต่ยังไม่ปิดประตู สั่งตั้งคณะกรรมการศึกษาให้รอบด้านก่อน

เป็นประเด็นที่สังคมจับตาอย่างมาก กรณี การพิจารณาขยายเวลาจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เพื่อสนับสนุนการกระตุ้นการท่องเที่ยวและเศรษฐกิจ ในการประชุมคณะกรรมการนโยบายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์แห่งชาติ ครั้งที่ 1/2567 วันนี้ (19 ก.พ. 67) หลังมีข้อเสนอดังกล่าว จากที่ประชุมคณะกรรมการควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เมื่อวันที่ 15 ก.พ. 67 ที่ผ่านมา

ภายหลังการประชุม นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว รมว.สาธารณสุข (สธ.) เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์แห่งชาติ  มีความเห็นคือ   

1. ปัจจุบันมีกฎหมายที่กำหนดเกี่ยวกับเวลาขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ สำหรับร้านอาหารทั่วไป ได้แก่ ประกาศคณะปฏิวัติ ฉบับที่ 253 และกฎกระทรวงที่ออกตามความในประกาศของคณะปฏิวัติดังกล่าว  ประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี เรื่อง กำหนดเวลาห้ามขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ พ.ศ. 2558 ออกตามความใน พ.ร.บ.ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ พ.ศ.2551 และต้องคำนึงถึง พ.ร.บ.สถานบริการ พ.ศ. 2509 ซึ่งถ้าจะมีการเปลี่ยนแปลงเวลาขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ จะต้องปรับแก้กฎหมายเหล่านี้ และต้องคำนึงถึงเวลาเปิด-ปิด ตามกฎหมายว่าด้วยสถานบริการ และการบังคับใช้กฎหมายดังกล่าว

2. ข้อมูลในมิติเศรษฐกิจ สังคม และสุขภาพ ครอบคลุมรวมไปถึงอุบัติเหตุ ยังไม่มีข้อมูลทางสถิติที่ชัดเจน ดังนั้น จึงสมควรศึกษาข้อมูล แล้วนำมาเปรียบเทียบกับข้อมูลของจังหวัดนำร่อง ที่มีการขยายเวลาเปิดผับ บาร์ ที่ 04.00 น. ใน 5 พื้นที่ กทม. ,ชลบุรี ,เชียงใหม่ ภูเก็ต และ เกาะสมุย เพื่อนำมากำหนดเวลาที่จะขยาย เพื่อความละเอียดรอบคอบต่อไป
บอร์ดนโยบายน้ำเมาไร้มติ \"เพิ่มเวลาขายเหล้า\" สั่งตั้ง กก.ศึกษาให้รอบด้าน
 

นพ.ชลน่าน กล่าวว่า อย่างไรก็ตาม ที่ประชุมได้มีมติให้แต่งตั้งคณะทำงาน เพื่อไปทำการศึกษาข้อมูลที่เกี่ยวข้อง กับการกำหนดกรอบระยะเวลา ในการขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในร้านอาหารทั่วไปอย่างรอบคอบรอบด้าน ทั้งนี้ ไม่ได้กำหนดกรอบระยะเวลาในการศึกษาข้อมูล แต่เนื่องจากเป็นประเด็นที่อยู่ในความสนใจของสังคม โดยจะเร่งรัดให้เร็วที่สุด และคำนึงถึงข้อมูลที่เพียงพอ สำหรับประกอบการพิจารณา 

นอกจากนี้ ที่ประชุมยังเห็นชอบให้มีการศึกษาความเป็นไปได้ ในการจัดตั้งกองทุนเพื่อการบำบัดรักษาและฟื้นฟูสภาพผู้ติดเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ด้วย 
บอร์ดนโยบายน้ำเมาไร้มติ \"เพิ่มเวลาขายเหล้า\" สั่งตั้ง กก.ศึกษาให้รอบด้าน

มติดังกล่าวของ คณะกรรมการนโยบายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์แห่งชาติ เป็นไปตามที่ นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รองนายกรัฐมนตรี ประธานการประชุมคณะกรรมการนโยบายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์แห่งชาติ ได้ระบุกับ กลุ่มภาคีป้องกันและลดผลกระทบจากเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ที่เดินทางมาชุมนุมคัดค้าน การขยายระยะเวลาขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์

โดย นายสมศักดิ์ ยืนยันว่า จากดูเอกสารในการพิจารณาแล้ว พบว่าข้อมูลยังไม่ครบถ้วน ที่จะสามารถชี้ซ้าย-ขวาได้ “จึงขอย้ำว่า ยังไม่มีมติขยายเวลาการขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์อย่างแน่นอน เพราะต้องมีการศึกษาข้อมูลให้ครบถ้วนก่อน”
บอร์ดนโยบายน้ำเมาไร้มติ \"เพิ่มเวลาขายเหล้า\" สั่งตั้ง กก.ศึกษาให้รอบด้าน

เปิดข้อกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการกำหนดเวลาขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์

สำหรับข้อกำหนดตามกฎหมาย เกี่ยวกับเวลาขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์นั้น เป็นไปตาม ประกาศคณะปฏิวัติ ฉบับที่ 253 และกฎกระทรวงที่ออกตามความในประกาศของคณะปฏิวัติดังกล่าว , ประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี เรื่อง กำหนดเวลาห้ามขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ พ.ศ. 2558 ออกตามความใน พ.ร.บ.ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ พ.ศ.2551 และ พ.ร.บ.สถานบริการ พ.ศ. 2509 

โดย พ.ร.บ.ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ พ.ศ.2551 หมวด 4 มาตรการควบคุมวันและเวลา มาตรา 28 ระบุไว้ว่า ห้ามมิให้ผู้ใดขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในวัน หรือเวลาที่รัฐมนตรีประกาศ กำหนดโดยคำแนะนำของคณะกรรมการ ทั้งนี้ ประกาศดังกล่าวจะกำหนดเงื่อนไข หรือข้อยกเว้นใด ๆ เท่าที่จำเป็นไว้ด้วยก็ได้

บทบัญญัติในวรรคหนึ่ง มิให้ใช้บังคับกับการขายของผู้ผลิต ผู้นำเข้า หรือตัวแทนของผู้ผลิต หรือผู้นำเข้า ไปยังผู้ขายซึ่งได้รับอนุญาตตามกฎหมายว่าด้วยสุรา (พ.ร.บ.ภาษีสรรพสามิต พ.ศ. 2560)

ขณะที่ ประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี เรื่อง กำหนดเวลาห้ามขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ พ.ศ. 2558 กำหนดไว้คือ ห้ามผู้ใดขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในเวลาอื่น นอกจากตั้งแต่เวลา 11.00 – 14.00 น. และ 17.00 – 24.00 น.

ยกเว้น การขายในกรณีดังต่อไปนี้
(1) การขายในท่าอากาศยานนานาชา
(2) การขายในสถานบริการซึ่งเป็นไปตามเวลาเปิด/ปิดของสถานบริการตามกฎหมายว่าด้วย
ที่ไม่กำหนดเวลาการขาย
บอร์ดนโยบายน้ำเมาไร้มติ \"เพิ่มเวลาขายเหล้า\" สั่งตั้ง กก.ศึกษาให้รอบด้าน

 

logoline