svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

เปิดคลิป 3 แก๊งลิงลพบุรี เปิดศึกตะลุมบอนกลางเมือง แย่งอาหารและแบ่งอาณาเขต

05 กรกฎาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ไม่ต่างจากนุด! เปิดคลิป 3 แก๊งลิงลพบุรี เปิดศึกยกตะลุมบอนกันกลางเมือง เพื่อแบ่งอาหารและแบ่งอาณาเขต เจ้าหน้าที่ต้องไล่ให้แยกย้าย กู้ภัยต้องหามลิงที่เจ็บสาหัสส่งรักษา

4 กรกฎาคม 2566 ที่ จ.ลพบุรี ประชาชนในพื้นที่ ยังคงติดตามการแก้ปัญหา ฝูงลิงจำนวนมาก บริเวณ พระปรางค์สามยอด และหน้าศาลพระกาฬ เพิ่มจำนวนอย่างรวดเร็ว จนสร้างปัญหาให้กับร้านค้าและประชาชน ทำให้พื้นที่เศรษฐกิจ บริเวณด้านหน้าพระปรางค์สามยอด ไปจนถึงปรางค์แขก กลายเป็น เมืองร้าง ร้านค้าจำนวนมาก ประกาศปิดกิจการ รวมถึงมีการประกาศขายตึก ซึ่งหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อยู่ระหว่างเร่งแก้ไขปัญหา

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : 

ล่าสุด ชาวบ้านในพื้นที่ ได้มีการแชร์คลิป เหตุการณ์ที่ ลิง 3 แก๊ง คือลิงแก๊งจากพระปรางค์สามยอด และลิงแก๊งศาลพระกาฬ ยกพวกตีกันกับลิงแก๊งที่อาศัยอยู่บริเวณตึก จนกีดขวางการจราจร รถยนต์ติดขัดไม่สามารถผ่านไปได้ ส่วนสาเหตุของการตีกันในครั้งนี้ ยังไม่รู้สาเหตุที่แน่ชัดว่า มาจากสาเหตุอะไร 

เบื้องต้นคาดว่า จะเกิดจากการแย่งอาหาร และการแบ่งเขต ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้จัดทำพื้นที่ให้อาหารลิง ทำความสะอาด แต่ก็ยังแก้ไม่ได้ เพราะชาวบ้านและนักท่องเที่ยว ชอบให้อาหารลิงผิดที่ผิดทาง จนทำให้เกิดเหตุลิงแย่งอาหารกัน จนเกิดปัญหาลิงตีกันขึ้นเป็นปะจำในช่วงนี้ อีกทั้งทางเทศบาลก็ไม่มีหน้าที่ในการจับลิง เนื่องจากลิงเป็นสัตว์คุ้มครอง อำนาจอยู่ที่กรมอุทยานฯ ในการลงมาดูแลลิง 

 

นายสันติ โพธิ์อุบล ผู้จัดการมูลนิธิลพบุรีสามัคคีสงเคราะห์ กล่าวกับทีมข่าวว่า สาเหตุลิงยกพวกรุมกัดกันครั้งนี้ ก็เพราะมีการแย่งพื้นที่แหล่งอาหารกัน เนื่องจากช่วงนี้ทางจังหวัดลพบุรี มีมาตรการในการกำหนดพื้นที่ให้อาหารลิง

เพราะก่อนหน้านี้มีทั้งนักท่องเที่ยว และชาวบ้านมาให้อาหารลิงไปทั่ว ทำให้ลิงมาอาศัยอยู่ตามจุดแหล่งที่มีคนมาให้อาหาร ทำให้เกิดความสกปรก อีกทั้งกลุ่มลิงยังกระจายตัวไปทั่ว จนสร้างความเดือดร้อน 
นายสันติ โพธิ์อุบล ผู้จัดการมูลนิธิลพบุรีสามัคคีสงเคราะห์

ซึ่งช่วงวานนี้ (4 ก.ค.) ขณะมีการนำอาหารลิง มาให้ในจุดให้อาหารลิง บริเวณริมทางรถไฟถนนหน้าพระกาฬ ปรากฏว่ามีลิงบางกลุ่มบางตัว ข้ามถิ่นเข้ามาแย่งกินอาหาร จนทำเกิดการรุมกัดกันขึ้น จนมีลิงบาดเจ็บจากการกัดกันเองหลายตัว

และมีลิงแก่ 1 ตัว ถูกรุมกัดที่เอวจนเห็นกระดูก ชาวบ้านต้องเข้าไปช่วยห้ามไว้ ก่อนแจ้งเจ้าหน้าที่มูลนิธิปอเต็กตึ๊ง มาช่วยเหลือนำลิงส่งไปรักษา ที่คลีนิกหมอเตยสัตวแพทย์ ทำการรักษาฟรี เย็บบาดแผล อยู่ระหว่างพักฟื้นดูอาการ 
ลิงที่ได้รับบาดเจ็บ

ขณะที่ทางเทศบาลเมืองลพบุรี ได้จัดเจ้าหน้าที่เฝ้า และประชาสัมพันธ์ประชาชนและนักท่องเที่ยว ที่จะให้อาหารลิงจุดหน้าศาลพระกาฬ กับจุดริมทางรถไฟ เพื่อทำความเข้าใจ และป้องกันคนที่จะให้อาหารลิงไม่ถูกจุด
เจ้าหน้าที่เทศบาลเมืองลพบุรี

เนื่องจากปัจจุบัน มักจะมีผู้คนนำเอาอาหารมาเทให้ลิง กันตามบนฟุตปาธ บนถนน บ้างก็มี ซึ่งหลังจากนี้ ไม่ใช้ทางหน่วยงานราชการเท่านั้น ชาวจังหวัดลพบุรี ก็จะต้องร่วมมือกันสร้างเมืองลพบุรี ให้มีความสะอาดยิ่งขึ้นน่าอยู่ หวังว่าจะไม่เป็นเมืองร้างอย่างปัจจุบัน 
เปิดคลิป 3 แก๊งลิงลพบุรี เปิดศึกตะลุมบอนกลางเมือง แย่งอาหารและแบ่งอาณาเขต

logoline