svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

เคยเห็นกันไหม "ถ้ำใต้น้ำสุดอันซีน" สวยจนแทบไม่น่าเชื่อว่าอยู่ในประเทศไทย

08 กุมภาพันธ์ 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เคยเห็นกันไหม "ถ้ำใต้น้ำสุดอันซีน" แห่งใหม่ สวยจนแทบไม่น่าเชื่อว่าอยู่ในประเทศไทย แต่เตือนไว้เลยว่า ไม่สามารถเที่ยวชมได้ง่าย ๆ เพราะอันตรายถึงชีวิต

ประเทศไทยมีสถานที่แปลก ๆ สวยงามที่เป็น Unseen ให้ผู้คนได้แปลกประหลาดใจแล้วว้าวอยู่เสมอ โดยเฉพาะสถานที่ที่เป็นสถานที่ปิด ไม่ได้เปิดให้นักท่องเที่ยวทั่วไป เข้าไปชมอย่างสาธารณะ เนื่องจากในความสวยงามนั้น แฝงไปด้วยความอันตราย ที่อาจถึงแก่ชีวิต 

หนึ่งในสถานที่สุด Unseen ประเภทนี้คือ "ถ้ำใต้น้ำ" ที่น้อยคนจะรู้ว่า ในประเทศไทยของเรานั้น ก็มีอยู่เหมือนกับที่ในต่างประเทศ และมีอยู่หลายแห่ง ที่ขึ้นชื่อระดับโลกคือ "ทะเลสองห้อง" แหล่งดำน้ำชื่อดังของเอเชียที่ จ.นครศรีธรรมราช ที่การจะไปเยี่ยมชมนั้น จะต้องเป็นผู้ที่เชียวชาญเฉพาะด้านเท่านั้น เพราะอันตราย ๆ แบบสุดสุด 

Nation STORY จะพาไปรู้จัก "ถ้ำใต้น้ำ" แห่งใหม่ในประเทศไทย ที่น้อยคนนักจะรู้จักสถานที่แห่งนี้ แถมอยู่ไม่ไกลจาก กทม.อีกด้วย.....
ภาพจาก Mikko Paasi
 

ผู้คนในโซเชียลต่างพากันฮือฮา เมื่อเพจเฟซบุ๊ก Sirwild ได้มีการนำเสนอภาพของ "ถ้ำใต้น้ำ" สุดสวยงาม ที่น้อยคนจะรู้จัก โดยระบุว่า 

จริง ๆ แล้วประเทศไทย ในจังหวัดกาญจนบุรี มีเหมืองใต้ดินที่ใหญ่ที่สุด ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้...

ความลึกระดับ 250 เมตรจากพื้นดิน และเส้นทางในเหมืองที่ราวกับเขาวงกต เหมือนรังมดที่จะมีทั้งทางไป และทางตันตลอดเวลา

คาดว่าถ้าเอาเส้นทางในเหมืองมารวมกันจะยาวมากกว่า 40 กม.
ภาพจาก Mikko Paasi

เหมืองนี้ปิดทำการไป 30 กว่าปีแล้ว จึงทำให้น้ำฝน  รวมถึงน้ำบาลดาลที่เกิดจากการขุดเหมืองท่วมขังในส่วนที่อยู่ใต้ดินทั้งหมด

ปัญหาคือ ไม่มีใครรู้เส้นทางที่แท้จริงในเหมืองนี้ แม้แต่คนเฒ่าคนแก่ที่เคยทำงานที่เหมือง ก็มีแต่ความทรงจำที่เลือนลาง ไม่มีแผนที่ ไม่มีพิมพ์เขียว ไม่มีอะไรที่จะเป็นไกด์ไลน์เส้นทางในเหมืองใต้ดินที่จมบาดาล

ไหนจะเรื่องสารเคมีที่ตกค้างอยู่ในน้ำ หรือ "เหล็ก" ที่อาจจะผุ แหลมมาทิ่มแทงขณะดำน้ำหรือทำให้อุปกรณ์เสียหาย
ภาพจาก Mikko Paasi

จนกระทั่งเมื่อเกือบสองปีที่แล้ว มีชาวต่างชาติที่เป็นหนึ่งในทีมช่วยเหลือเหตุการณ์ 13 หมูป่า เป็นครูสอนดำน้ำฝีมือฉกาจ เขาและคนไทยอีกกลุ่มหนึ่งซึ่งถือครองใบอนุญาตดำน้ำในถ้ำ และคนไทยที่จะสามารถดำน้ำในถ้ำได้มีไม่กี่คนในประเทศ

พวกเขาเหล่านั้น ได้เริ่มดำน้ำสำรวจเหมืองใต้ดินแห่งนี้มาตั้งแต่ปี 2023 จนกระทั่งถึงวันนี้ลงไปได้มากกว่า 80 เมตรแล้ว

การดำน้ำในเหมืองใต้ดินนี้ ถือเป็นการปลุกกระแสให้ผู้คนในกลุ่มที่ชื่นชอบการดำน้ำในถ้ำทั่วโลก โดยเฉพาะชาวต่างชาติ ตื่นเต้นเป็นอย่างมากและกำลังโด่งดังในหมู่นักสำรวจใต้น้ำ
ภาพจาก Mikko Paasi

จากวันแรกที่สำรวจจนถึงวันนี้ ก็ยังไม่มีใครรู้ว่าปลายทางของเหมืองใต้ดินนี้จะมีอะไร แต่การสำรวจโลกที่ไม่รู้จักนี่มันโคตรน่าตื่นเต้นเลย ถ้าอยากติดตามความคืบหน้าของการสำรวจเหมืองลึกลับนี้ ผมแนบลิงก์ไว้ด่านล่าง

*สำคัญ* ผู้ที่จะดำลงไปที่นี่ได้ต้องเป็นผู้เชี่ยวชาญในการดำน้ำในถ้ำโดยเฉพาะ มีใบอนุญาตครบ ซึ่งในประเทศไทยมีแค่ไม่ถึง 10 คน เนื่องจากการดำน้ำในถ้ำอันตรายกว่าดำน้ำทั่วไป เป็นครูฝึกเป็น dive master ก็ไม่ได้ต้องเป็น tec diver ที่ผ่านการทดสอบเท่านั้น ทั้งนี้เพื่อป้องกันผู้ที่ไม่รู้และป้องการความเสียหายถึงชีวิต เพราะฉะนั้นขอสงวนพิกัดของจุดดำน้ำนะครับ
ภาพจาก Mikko Paasi
ภาพจาก Mikko Paasi
ภาพจาก Mikko Paasi
ภาพจาก Mikko Paasi
ภาพจาก Mikko Paasi
ภาพจาก Mikko Paasi  

ทั้งนี้ ทางเพจ Sirwild ได้เน้นย้ำในเรื่องความปลอดภัยว่า  

*สำคัญ* ผู้ที่จะดำลงไปที่นี่ได้ ต้องเป็นผู้เชี่ยวชาญในการดำน้ำในถ้ำโดยเฉพาะ มีใบอนุญาตครบ ซึ่งในประเทศไทยมีแค่ไม่ถึง 10 คน เนื่องจากการดำน้ำในถ้ำอันตรายกว่าดำน้ำทั่วไป เป็นครูฝึกเป็น dive master ก็ไม่ได้ต้องเป็น tec diver เท่านั้น ทั้งนี้เพื่อป้องกันผู้ที่ไม่รู้และป้องการความเสียหายแก่ชีวิต เพราะฉะนั้นขอสงวนพิกัดของจุดดำน้ำนะครับ
เคยเห็นกันไหม \"ถ้ำใต้น้ำสุดอันซีน\" สวยจนแทบไม่น่าเชื่อว่าอยู่ในประเทศไทย

ขออนุญาตแปะข้อความจาก Rachapon Sateanrujikanon

: การดำถ้ำ หรือดำเหมือง แบบในภาพนี้ คือลักษณะการดำน้ำในที่มืดและแคบ ซึ่งนักดำน้ำปกติทั่วไป ไม่สามารถดำได้

จะต้องเป็นนักดำน้ำที่มีใบอนุญาตดำถ้ำ ต้องมีสกิลที่แตกต่างไปจากการดำน้ำปกติ ทั้งการพักระเหยไนโตรเจนใต้ผิวหนัง หรือแม้แต่การใช้ก๊าซผสม อย่าง Nitrox

รวมไปถึงกับทำ Buoyancy หรือการควบคุมกันลอยตัว ที่ต้องถึงขั้นเทพมากๆ และการคุมสติใต้น้ำ ที่แตกต่างไปจากการดำน้ำแบบ Scuba ทั่วไปเลยครับ

และอุปกรณ์ดำน้ำที่ใช้ จะไม่เหมือนกับการดำน้ำแบบ Scuba ที่เป็นระบบ Open Circuit แต่จะต้องเป็นระบบ CCR หรือ Closed Circuit Rebreather

และที่สำคัญคือ ต้องมีประสบการณ์ดำน้ำแบบปกติมาแล้ว เป็นพันๆ Dive ถึงจะได้รับพิจารณาให้ได้เรียนการดำน้ำในลักษณะแบบนี้ ที่เรียกว่า Tech Diving ครับ

ซึ่งภาพเหล่านี้ ถูกถ่ายระหว่างสำรวจภายในเหมืองสองท่อ และบ่อใหญ่ ที่ตำบล สหกรณ์นิคม โดยการนำทีมของคุณ Mikko หนึ่งในนักดำน้ำช่วยเหลือชีวิต 13 หมูป่า และเป็นครูสอน Tech Diving โดยเฉพาะ อยู่ที่เกาะเต่า เพิ่งถูกเริ่มสำรวจได้เมื่อกลางปีที่แล้วครับ

ซึ่งนักดำน้ำประเภท Tech Diver ที่ว่าเนี่ย ในไทยเรามีน้อยมากๆ น้อยแบบน้อยจริงๆ และที่มีส่วนใหญ่ก็จะเป็นชาวต่างชาติ ซึ่งที่เป็นคนไทย แทบจะนับคนได้เลยครับ

ทีมนี้ จึงเป็นทีมสำรวจถ้ำ ดำเหมือง ที่ดีที่สุดของประเทศไทยเลยก็ว่าได้

ขอให้คำแนะ ในฐานะคนที่ขอภาพเหล่านี้จาก Mikko มาให้เพจ SIRWILD ผมไม่แนะนำให้เอาอุปกรณ์ดำน้ำปกติไปดำที่นั่นนะครับ เพราะด้วยระดับความลึกที่ต่างจากปกติทั่วไป ทัศนวิสัยก็แตกต่างจากทะเล

และการคำนวนก๊าซที่ใช้หายใจ ก็แตกต่างกับทะเล โอกาสเกิด Decom สูงมากๆ ถ้าเราไม่ใช่ Tech Diver

และเจตนาของ Mikko เขาดีมากๆ ต่อที่แห่งนี้นะครับ เขาเน้นย้ำมาว่า ขอให้ทางเรา ย้ำกับคนที่เข้ามาดูเพจหลาย ๆ รอบว่า


อย่าให้ใครไปดำน้ำง่ายๆ ถ้าพวกเขาไม่ใช่นักดำถ้ำ เพราะเขากลัวเรื่องอุบัติเหตุ และเสียชีวิต
คนที่เป็นนักดำน้ำทั่วไป อย่าหาทำครับ!!


เดี๋ยวเจตนาที่ดีของ Mikko เขาจะเสียหมดนะครับ ที่เขาเป็นบุกเบิก สำรวจถ้ำนี้ จนเป็นที่รู้จักนะครับ
อันนี้ขอฝากจริงๆ ขอบคุณครับ  
เคยเห็นกันไหม \"ถ้ำใต้น้ำสุดอันซีน\" สวยจนแทบไม่น่าเชื่อว่าอยู่ในประเทศไทย

ขอบคุณภาพและข้อมูลจาก : เพจเฟซบุ๊ก Sirwild
https://www.facebook.com/mikko.paasi.3 
https://www.facebook.com/KemcoSongtoh

logoline