svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

"ลูกอมสายตี้" ระบาดหนัก ป.ป.ส.วอนวัยรุ่นสายตื๊ดระวัง มีอันตรายถึงชีวิต

02 กุมภาพันธ์ 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ด่วน! ป.ป.ส.แจ้งเตือน "ลูกอมสายตี้" ระบาดหนัก วางขายเกลื่อนโซเชียล ลูกหลานบ้านไหนสายตื๊ดต้องระวัง พบฤทธิ์หลอนประสาทถึงขั้นทำให้เสียชีวิตได้

กำลังเป็นที่ระบาดอย่างมาก ในหมู่วัยรุ่นและนักเที่ยวราตรี รวมถึงมีการขายอย่างโจ๋งครึ่มทางโซเชียล ชนิดไม่เกรงกลัวต่อกฎหมาย สำหรับ "ลูกอมสายตี้" หรือ "ลูกอมเมา" ยาเสพติดชนิดใหม่ ที่บรรดา "สายตื๊ด" สรรหามาเสพกัน หลังจากยาเสพติดชนิดอื่น ถูกกวดขันจับกุมอย่างหนัก

โดยล่าสุด เพจเฟซบุ๊ก สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด หรือ ป.ป.ส. ได้มีการโพสต์แจ้งเตือนประชาชน รวมถึงผู้ปกครองที่มีบุตรหลานชอบออกไปปาร์ตี้ หรือเที่ยวกลางคืน โดยระบุว่า   

ป.ป.ส. เตือนภัย ลูกอมสายตี้ พบวัตถุออกฤทธิ์ ทำลายจิตและประสาท  

วันที่ 2 กุมภาพันธ์ 2567 พล.ต.ท.ภาณุรัตน์ หลักบุญ เลขาธิการ ป.ป.ส. เตือนภัยพบการขายวัตถุออกฤทธิ์ ต่อจิตและประสาท แฝงในรูปแบบอมยิ้ม พบการขายในรูปแบบออนไลน์ นิยมเรียก "ลูกอมสายตี้" หรือ "ลูกอมเมา" ใช้ในกลุ่มวัยรุ่นและนักท่องเที่ยวตามสถานบันเทิง เตือนมีฤทธิ์หลอนประสาทกดการหายใจและทำให้เสียชีวิตได้
\"ลูกอมสายตี้\" ระบาดหนัก ป.ป.ส.วอนวัยรุ่นสายตื๊ดระวัง มีอันตรายถึงชีวิต
 

ซึ่งจากการนำตัวอย่างอมยิ้ม ที่พบมีการซื้อขายดังกล่าวจำนวน 4 แบบ ส่งสถาบันวิชาการและตรวจพิสูจน์ยาเสพติด สำนักงาน ป.ป.ส. ตรวจสอบ ผลปรากฏว่า ทั้ง 4 แบบ มีสารที่ออกฤทธิ์ต่อจิตและประสาทผสมอยู่  แบบที่ 1 ตรวจพบ ไนเมตาซีแพม และทรามาดอล แบบที่ 2 และแบบที่ 3 ตรวจพบคีตามีนและทรามาดอล แบบที่ 4 ตรวจพบ ฟลูไนตราซีแพม 
\"ลูกอมสายตี้\" ระบาดหนัก ป.ป.ส.วอนวัยรุ่นสายตื๊ดระวัง มีอันตรายถึงชีวิต  

วัตถุออกฤทธิ์ต่อจิตประสาทที่ถูกตรวจพบในอมยิ้ม 3 จาก 4 ประเภท คือ ไนเมตาซีแพม คีตามีนไฮโดรคลอไรด์ และฟลูไนตราซีแพม จัดเป็นวัตถุออกฤทธิ์ในประเภท 2 ตามประมวลกฎหมายยาเสพติด เป็นยาควบคุมที่แพทย์จะต้องสั่งจ่ายยาเท่านั้น สถานพยาบาลที่จะสั่งจ่ายยานี้ได้ ต้องได้รับอนุญาตขายวัตถุออกฤทธิ์ในประเภท 2 ไม่สามารถจำหน่ายในร้านขายยาทั่วไปได้ เพราะอาจมีผลข้างเคียงถึงชีวิต

และการจำหน่ายวัตถุออกฤทธิ์ต่อจิตและประสาท ประเภท 2 โดยมีไว้เพื่อจำหน่าย อันเป็นการกระทำเพื่อการค้าและก่อให้เกิดการแพร่กระจายในกลุ่มประชาชน จะมีโทษจำคุกตั้งแต่ 1-15 ปี หรือ ปรับตั้งแต่ 100,000 - 1,500,000 บาท- ความผิดฐานโฆษณา จำคุกไม่เกิน 2 ปี หรือปรับไม่เกิน 200,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ 
\"ลูกอมสายตี้\" ระบาดหนัก ป.ป.ส.วอนวัยรุ่นสายตื๊ดระวัง มีอันตรายถึงชีวิต


 

พล.ต.ท.ภาณุรัตน์ กล่าวอีกว่า ผู้ค้ายาเสพติดในปัจจุบัน มักจะหาช่องทางการลักลอบจำหน่าย โดยใช้สื่อสังคมออนไลน์ และเปลี่ยนแปลงรูปแบบในการค้ายาเสพติด โดยก่อนหน้านี้มีนำวัตถุออกฤทธิ์ลักษณะดังกล่าว บรรจุซองกาแฟ ชงกับน้ำดื่ม และปัจจุบันในรูปแบบอมยิ้ม เพื่อหลบหนีการตรวจสอบจากเจ้าหน้าที่ และสร้างความสนใจจากวัยรุ่นและนักท่องเที่ยว 

จึงขอแจ้งเตือนถึงการใช้ยาเสพติดหรือวัตถุออกฤทธิ์หลายชนิดรวมถึงการใช้ร่วมกับการดื่ม แอลกอฮอล์อันตราย อาจทำให้เสียชีวิตได้ และอยากฝากถึงผู้ปกครองเฝ้าระวังเด็กเล็กในการบริโภคขนมหวานประเภทอมยิ้ม  เนื่องจากอาจนำอมยิ้มในลักษณะดังกล่าวไปบริโภคโดยรู้เท่าไม่ถึงการณ์ และให้สังเกตพฤติกรรมของลูกหลานที่เป็นวัยรุ่น  
\"ลูกอมสายตี้\" ระบาดหนัก ป.ป.ส.วอนวัยรุ่นสายตื๊ดระวัง มีอันตรายถึงชีวิต

เลขาธิการ ป.ป.ส. กล่าวทิ้งท้าย “ฝากถึงพ่อแม่พี่น้องช่วยกันเป็นหูเป็นตา ร่วมกันสอดส่องดูแล บุตร หลานคนในครอบครัว ร้านค้าในชุมชน หากพบเบาะแสหรือพฤติกรรมการกระทำที่เกี่ยวข้องกับยาเสพติด สามารถแจ้งมาได้ที่ สายด่วน ป.ป.ส. โทร 1386 ตลอด 24 ชั่วโมง”
\"ลูกอมสายตี้\" ระบาดหนัก ป.ป.ส.วอนวัยรุ่นสายตื๊ดระวัง มีอันตรายถึงชีวิต
 

logoline