svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

ตร.ภาค 4 เพิ่มความถี่สายตรวจ พร้อมติดตู้แดง รร.ในพื้นที่ หลัง ครม.ยกเลิกครูเวร

25 มกราคม 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ตำรวจภาค 4 เพิ่มความถี่สายตรวจ พร้อมติดตู้แดง โรงเรียนในพื้นที่ เพื่อรักษาความปลอดภัยอย่างเต็มที่ หลังคณะรัฐมนตรีมีมติ "ยกเลิกครูอยู่เวร" มั่นใจ มท.-ศธ.-สตช.หาทางออกร่วมกันได้

25 มกราคม 2567 ที่กองบัญชาการตำรวจภูธรภาค 4 จ.ขอนแก่น พล.ต.ต.พิษณุ อุณหเสรี รอง ผบช.ภ.4 ในฐานะโฆษกตำรวจภูธรภาค 4 เปิดเผยว่า ขณะนี้กองบัญชาการตำรวจภูธรภาค 4 ได้สั่งการให้สถานีตำรวจในพื้นที่ 12 จังหวัดภาคอีสานตอนบน เพิ่มความถี่ในการเข้าตรวจและรักษาความปลอดภัยให้กับโรงเรียนทุกแห่งภายหลังจากมีมติ คณะรัฐมนตรียกเลิกครูนอนเวรและรักษาการณ์จากเดิมที่มีอยู่ 

ซึ่งขณะนี้พบว่าบางแห่งมีการว่าจ้าง รปภ.,ว่าจ้างหน่วยงานที่รับผิดชอบงานด้านรักษาความปลอดภัย โดยเฉพาะจากองค์การทหารผ่านศึก เข้ามาปฏิบัติหน้าที่ แต่ก็ยังคงมีอีกหลายแห่งโรงเรียนและชุมชนต้องร่วมกันดำเนินงาน ไม่ว่าจะเป็นการจัด อปพร.เข้าเวรยาม,การติดตั้งกล้องวงจรปิด,การปิดกั้นพื้นที่เสี่ยง แต่ถึงอย่างไรตำรวจทุกโรงพักก็พร้อมที่จะร่วมปฏิบัติงานร่วมกันกับโรงเรียน ชุมชนและหน่วยงานต่างๆ อย่างเต็มความสามารถ แต่ด้วยกำลังของเจ้าหน้าที่ที่มีอยู่ และการออกตรวจในแต่ละพื้นที่บางจุดห่างไกล จึงยังคงเป็นอุปสรรคในการปฏิบัติงานอยู่เช่นกัน

ตร.ภาค 4 เพิ่มความถี่สายตรวจ พร้อมติดตู้แดง รร.ในพื้นที่ หลัง ครม.ยกเลิกครูเวร

"มั่นใจว่าจะมีข้อตกลงใจร่วมกันร่วมระหว่างโรงเรียนในสังกัดกระทรวงศึกษาธิการ,กระทรวงมหาดไทยและสำนักงานตำรวจแห่งชาติในเร็วๆนี้ ซึ่งจะเป็นภาพใหญ่ที่จะเกิดขึ้น แต่ในระดับพื้นที่สถานีตำรวจจะประเมินความเสี่ยง และการกำหนดห้วงเวลาในการเข้าตรวจด้วยชุดสายตรวจรถยนต์ รวมทั้งสายตรวจตำรวจ หรือตำรวจอาสา ที่ประจำอยู่ในพื้นที่เพื่อให้เกิดความมั่นใจและอุ่นใจในมาตรการรักษาความปลอดภัย หรือหากสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาใดมีความประสงค์ที่จะติดตั้งตู้แดง ก็สามารถที่จะเสนอเรื่องให้กับสถานีตำรวจในพื้นที่ หรือที่ บช.ภ.4 ได้ทันที" พล.ต.ต.พิษณุ ระบุ

รอง ผบช.ภ.4 กล่าวต่ออีกว่า ด้วยอัตรางานที่รับผิดชอบและกำลังเจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติงานอยู่นั้น สามารถที่จะตั้งข้อสังเตุได้ว่าบางอย่างไม่สัมพันธ์กัน โดยเฉพาะเรื่องการได้รับการจัดสรรน้ำมันให้กับสถานีตำรวจแต่ละแห่งนั้นน้อยมาก ไม่สอดคล้องกับภาระงาน ยกตัวอย่างเช่น การออกตรวจพื้นที่ ที่กำลังเจ้าหน้าที่ทุกผลัดจะต้องบริหารจัดการเวลาและออกตรวจให้ครบตามจุดที่กำหนด ไม่ว่าจะเป็นโรงพยาบาล,สถานที่ราชการ,หมู่บ้าน,ชุมชน, สวนสาธารณะ,สถานีขนส่ง,สถานีรถไฟ,ท่าอากาศยานฯรวมไปถึงสถานที่จุดเสี่ยงและจุดเซฟโซน ขณะที่บางพื้นที่นั้นแต่ละจุดอยู่ห่างไกลกันมาก 

อย่างไรก็ดี ด้วยหน้าที่ตำรวจทุกคนจะปฏิบัติงานอย่างเต็มความสามารถ เพื่อรักษาความปลอดภัยและสร้างความอุ่นใจกับประชาชนในทุกพื้นที่และทุกหน่วยงานอย่างครอบคลุมและเต็มที่ที่สุด

logoline