svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

เจ้าหน้าที่ อปท.ชัยนาท แจงดราม่าเที่ยวญี่ปุ่น ยัน ผู้เข้าอบรม ออกค่าใช้จ่ายเอง

23 มกราคม 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เจ้าหน้าที่ อปท.ชัยนาท แจงดราม่า เพจดังแฉใช้งบหลายล้านจัดอบรม ก่อนบินไปเที่ยวญี่ปุ่น ยัน ผู้เข้าร่วมอบรมบางรายที่เดินทางไปศึกษาดูงาน ออกค่าใช้จ่ายเอง

จากกรณีเพจปฏิบัติการหมาเฝ้าบ้าน โพสต์แฉองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น หรือ อปท. จ.ชัยนาท ใช้งบหลายล้านจัดอบรมหลักสูตรการบริหารจัดการสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อม ของ อปท.ระดับสูง รุ่นที่ 7 ก่อนบินไปดูงานญี่ปุ่น พร้อมเช็กอินฟูจิซัง ท่องเที่ยวและช้อปปิ้งสุดฉ่ำ โครงการนี้ตั้งค่าใช้จ่ายไว้คนละ 95,000 บาท รวมค่ากิน ค่าอยู่ ค่าเครื่องบิน ทั้งในไทยและต่างประเทศ ขณะเครื่องคอมพิวเตอร์ในออฟฟิศเก่ามาก ใช้มาตั้งแต่ปี 2553 ตามที่มีการนำเสนอข่าวไปแล้วนั้น

เจ้าหน้าที่ อปท.ชัยนาท แจงดราม่าเที่ยวญี่ปุ่น ยัน ผู้เข้าอบรม ออกค่าใช้จ่ายเอง

23 มกราคม 2567 ผู้สื่อข่าวเดินทางไปที่ สำนักงานส่งเสริมการปกครองส่วนท้องถิ่นจังหวัดชัยนาท ซึ่งตั้งอยู่ที่ศาลากลางจังหวัดชัยนาท เพื่อสอบถามถึงเรื่องโครงการดังกล่าว

เจ้าหน้าที่ให้ข้อมูลว่า โครงการดังกล่าวเป็นโครงการของสถาบันพัฒนาบุคลากรท้องถิ่น กรมส่งเสริมการปกครองส่วนท้องถิ่น ร่วมกับคณะบริหารธุรกิจ สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง ซึ่งจัดขึ้นระหว่างวันที่ 12 พฤศจิกายน 2566 – 22 ธันวาคม 2566 โดยการอบรมได้แบ่ง 4 ครั้ง 

  • ครั้งที่ 1 ศึกษาอบรมในชั้นเรียน จำนวน 5 วัน
  • ครั้งที่ 2 เป็นการศึกษาอบรมออนไลน์ จำนวน 5 วัน
  • ครั้งที่ 3 เป็นการศึกษาอบรมดูงานในต่างประเทศ ณ ประเทศญี่ปุ่น จำนวน 5 วัน
  • ครั้งที่ 4 เป็นการอบรมในชั้นเรียน เพื่อนำเสนอแผนงาน/โครงการพัฒนาท้องถิ่น จ.ชัยนาท และสรุปผลการอบรม จำนวน 2 วัน

โครงการดังกล่าวมีประมาณ 10 จังหวัด ที่ดำเนินการอบรม ส่วนเรื่องที่กำลังเป็นประเด็นในสังคมที่ออกมาตั้งคำถามในการอบรมต่างประเทศในครั้งนี้ ในส่วนของจังหวัดชัยนาท มีผู้เข้าร่วมอบรมประมาณ 50 คน ผู้เข้าร่วมอบรมบางรายที่เดินทางไปศึกษาอบรมดูงานที่ประเทศญี่ปุ่น ก็ออกค่าใช้จ่ายเอง

ซึ่งทางจังหวัดชัยนาท และสำนักงานส่งเสริมการปกครองส่วนท้องถิ่นจังหวัดชัยนาท ไม่ได้เป็นผู้อนุมัติโครงการ ไม่ใช่อำนาจของทางจังหวัด และผู้รับผิดชอบโครงการนี้เป็นในส่วนของสถาบันพัฒนาบุคลากรท้องถิ่น ซึ่งเป็นผู้อนุมัติโครงการดังกล่าว

ด้าน นายคมสันต์ จันทร์รอด ผู้อำนวยการสำนักงาน ป.ป.ช. ประจำจังหวัดชัยนาท ระบุ เบื้องต้นทราบว่า โครงการดังกล่าว ตั้งกลุ่มเป้าหมายไว้ 50-80 คน เป็นโครงการของกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น ทางท้องถิ่นจังหวัด จึงสอบถามไปยัง อปท. ในจังหวัด เพื่อหาผู้ที่ประสงค์เข้าอบรม รวบรวมแล้วนำเสนอเพื่อทำการจัดอบรม

หลังทราบเรื่องดังกล่าว ได้มอบหมายให้เจ้าหน้าที่ ป.ป.ช. ไปประสานงานข้อมูล ข้อเท็จจริง จากท้องถิ่นจังหวัดชัยนาท จากนั้นจะรายงานต่อป.ป.ช.ส่วนกลาง เพื่อดำเนินการตามขั้นตอนต่อไป

นายคมสันต์ จันทร์รอด ผู้อำนวยการสำนักงาน ป.ป.ช. ประจำจังหวัดชัยนาท

logoline