svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

สุดดวงดี หนูน้อยดื่มน้ำยาล้างเครื่องเงิน ผสมไซยาไนด์ โชคดีที่รอดมาได้

08 มกราคม 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ดูเป็นอุทธาหรณ์เตือนใจ ศูนพิษวิทยารามาธิบดีโพสต์ หนูน้อยเผลอดื่มน้ำยาล้างเครื่องเงิน ที่ผสม "ไซยาไนด์" แต่สุดท้ายโชคดีรอดชีวิตมาได้ พบที่ผ่านมาเคยเกิดเคสแบบนี้หลายครั้ง ไม่เว้นแม้แต่คนดังก็ยังพลาด

เป็นเรื่องราวที่น่าร่วมยินดี และตกใจไปพร้อม ๆ กัน กรณีที่เพจเฟซบุ๊ก Ramathibodi Poison Center ศูนย์พิษวิทยารามาธิบดี ได้โพสต์ถึงเรื่องราวการช่วยเหลือเด็กน้อยคนหนึ่ง ที่เผลอหยิบ "ไซยาไนด์" ที่อยู่ในรูปแบบของ น้ำยาล้างเครื่องเงินมาดื่ม จนหมดสติเพราะพิษในน้ำยา แต่โชคดีได้รับการช่วยเหลือทันเวลาจึงรอดชีวิตมาได้ โดยระบุว่า

โพสต์นี้แอดขอเป็นตัวแทนเจ้าหน้าที่ศูนย์พิษวิทยารามาธิบดี ชื่นชมและขอบคุณ ทีม รพ.ขุนยวม และ รพ.ศรีสังวาลย์ จ.แม่ฮ่องสอน ที่ช่วยเหลือประสานงานการส่งตัวผู้ป่วยเด็ก ที่หมดสติและมีเลือดเป็นกรดรุนแรง จากพิษไซยาไนด์จากน้ำยาล้างเครื่องเงิน 

 

ไซยาไนด์ยับยั้งการหายใจระดับเซลล์ทำให้อวัยวะต่าง ๆ ล้มเหลวและอาจเสียชีวิตได้ หากไม่ได้รับยาต้านพิษทันเวลา การได้รับยาต้านพิษทันเวลา สำคัญต่อการกู้ชีวิตเด็กคนนี้มาก ๆ เรียกว่าทุกวินาทีมีค่า ด้วยว่าเป็นภาวะที่เกิดไม่บ่อย (ตลอดชีวิตการทำงานของบุคลากรทางการแพทย์บางท่าน อาจยังไม่เคยเจอเลยด้วยซ้ำ) ยาต้านพิษนี้จึงจะไม่ได้มีในทุก รพ. แต่มีระบบการเก็บไว้ในโรงพยาบาลจังหวัดทุกแห่งทั่วประเทศ ให้มีการส่งหรือยืมเพื่อช่วยผู้ป่วยตามระบบของโครงการยาต้านพิษ

การที่ทีมทั้งสอง รพ.ตัดสินใจให้ ทาง รพ.ขุนยวม มีแพทย์ และพยาบาลอีกสองท่านออกรถไปกับเด็ก ขณะเดียวกันทาง รพ.ศรีสังวาลย์ ก็ออกรถนำยาต้านพิษ (sodium nitrite และ sodium thiosulfate) มาพบกันครึ่งทาง และให้ยาต้านพิษบนรถพยาบาลกลางทาง แล้วรับตัวน้องเด็กไปดูแลต่อที่ไอซียู ทำให้ประหยัดเวลาและรักษาชีวิตคนไข้ได้อย่างทันท่วงที แม้เส้นทางจะคดเคี้ยวหรือทำเวลาได้ยาก แต่ด้วยการประสานพบกันกลางทางนี้ ก็ทันเวลาที่จะช่วยคนไข้ให้ฟื้นตัว และตื่นรู้ตัวเป็นปกติได้ในเวลาต่อมา 

ขอบคุณที่ให้ทีมศูนย์พิษวิทยารามาธิบดีได้มีส่วนร่วมในการช่วยเหลือคนไข้ในครั้งนี้ 
ขอบคุณที่ให้พวกเราได้เห็นตัวอย่างการประสานงานอย่างยอดเยี่ยมระหว่างหน่วยงาน
ขอชื่นชมทีมทั้งสองโรงพยาบาล พวกคุณสุดยอดมากครับ 
#ขอคารวะทั้งสองทีมจากใจจริง

ปล. ไซยาไนด์พ่ายยาต้านพิษ คิดประสานนำส่งตรงเวลา จักรักษาชีวิตได้ทันควัน หากโคนันมาไทยคงตกงาน
อ่านเพิ่มเติมเกี่ยวกับพิษไซยาไนด์ได้ที่ ยาต้านพิษ 1 
สุดดวงดี หนูน้อยดื่มน้ำยาล้างเครื่องเงิน ผสมไซยาไนด์ โชคดีที่รอดมาได้

กรณีนี้ ไม่ใช้ครั้งแรกที่มี ผู้เผลอนำน้ำยาล้างเครื่องเงินมาดื่ม เนื่องจากความเข้าใจผิด โดยเมื่อช่วงเดือน เม.ย. 64 เคยมีกรณีที่ “นงค์ เชิญยิ้ม” ตลกชื่อดัง ถูกพาตัวส่งโรงพยาบาลเป็นการด่วน จากการดื่มน้ำยาล้างเครื่องเงิน จากการเข้าใจผิดว่า เป็นน้ำเปล่า 

หรือกรณี เมื่อวันที่ 1 ก.ค 65 ที่มีแม่ซื้อน้ำยาล้างเครื่องเงิน มาล้างสร้อยเสร็จ แล้วไม่เก็บทันที ต่อมามี ลูกสาววัย 1 ขวบ 9 เดือน ที่เล่นกับพ่อมาเหนื่อย ๆ คว้าดื่มแก้กระหาย ก่อนอ้วกจนต้องนำส่งโรงพยาบาล แต่สุดท้ายไม่สามารถช่วยชีวิตไว้ได้ 

ซึ่งก็จะเห็นว่า ความอันตรายของไซยาไนด์ ที่มีผสมอยู่ในน้ำยาล้างเครื่องนั้น มีความรุนแรงมาก  และไม่ใช่ทุกคนที่จะรอดชีวิตไปได้ 
“นงค์ เชิญยิ้ม”

ทั้งนี้ เพจ “หมอแล็บแพนด้า” หรือ ทนพ.ภาคภูมิ เดชหัสดิน หรือ หมอแม็กซ์ นักเทคนิคการแพทย์ หัวหน้างานตรวจโรคติดเชื้อทางโลหิตวิธีอณูชีววิทยา ศูนย์บริการโลหิตแห่งชาติ สภากาชาดไทย เคยให้ข้อมูลว่า น้ำยาล้างเครื่องเงินเป็นสารอันตรายทั้งนั้น ถ้าเป็นเมื่อก่อนยิ่งหนัก เพราะเขาจะใส่ไซยาไนด์เข้าไปด้วย ปัจจุบันนี้ส่วนประกอบ มักจะประกอบไปด้วย

Thiourea
Sulfuric acid
C12-15 pareth-9
Undeceth-7


สารพวกนี้จะมีความเป็นพิษเฉียบพลันเมื่อเข้าทางปาก มีฤทธิ์กัดกร่อน ระคายเคืองต่อผิวหนัง มีความเป็นพิษต่อระบบสืบพันธุ์ มีข้อสงสัยว่าอาจก่อให้เกิดมะเร็ง และมีข้อสงสัยว่าอาจเกิดอันตรายต่อทารกในครรภ์
สุดดวงดี หนูน้อยดื่มน้ำยาล้างเครื่องเงิน ผสมไซยาไนด์ โชคดีที่รอดมาได้

ทำความกับไซยาไนด์

ไซยาไนด์ เป็นสารเคมีชนิดหนึ่งซึ่งมีความเป็นพิษสูง มีการนำมาใช้ในอุตสาหกรรมต่าง ๆ หรือเป็นส่วนประกอบของผลิตภัณฑ์บางประเภท เช่น ยาฆ่าแมลง น้ำยาขัดเงาโลหะ น้ำยาทำความสะอาดเครื่องเพชรพลอย ใช้ในอุตสาหกรรมการถลุงโลหะ ฯลฯ  รวมถึงอาหารจากพืชบางชนิด

โดยเราสามารถพบไซยาไนด์ได้ในหลายรูปแบบ ได้แก่ ภาวะก๊าซ hydrogen cyanide เกิดจากการเผาไหม้สารพลาสติก polyurethane และหนังเทียม รูปแบบของแข็งหรือสารละลาย ได้แก่ potassium cyanide และ potassium cyanide solution นอกจากนี้ยังสามารถพบไซยาไนด์ได้ในธรรมชาติเช่น ในมันสำปะหลังดิบ โดยเมื่อรับประทานแล้วร่างกายจะทำการย่อยสารบางชนิดในมันสำปะหลังดิบให้เป็นไซยาไนด์เข้าสู่เซลล์ในร่างกาย ในกรณีนี้อาการแสดงของพิษจากไซยาไนด์สามารถเกิดขึ้นในเวลาหลาย ๆ ชั่วโมงหลังจากรับประทาน

เมื่อถูกสารพิษจะเป็นอันตรายต่อร่างกายอย่างไรบ้าง? 

ผู้ป่วยมักจะเริ่มปรากฏมีอาการหลังจากได้ไซยาไนด์ภายในเวลาไม่กี่วินาที เริ่มจากปวดศีรษะ ใจสั่น หน้าแดง หมดสติ ชัก และอาจจะเสียชีวิตภายในเวลา 10 นาที ในรายที่รุนแรงน้อยกว่าจะกดการทำงานของระบบประสาทและการหายใจ

วิธีป้องกันและวิธีปฐมพยาบาลเบื้องต้น 

วิธีการป้องกันคือ การหลีกเลี่ยงการสัมผัสสารไซยาไนด์ และวิธีปฐมพยาบาลเบื้องต้น เมื่อสัมผัสกับสารไซยาไนด์ให้รีบลดปริมาณสารไซยาไนด์ให้เร็วที่สุด แล้วรีบมาโรงพยาบาล โดยวิธีปฏิบัติขึ้นอยู่กับวิธีที่สัมผัสกับสารไซยาไนด์

ทางการสูดดม ควรรีบออกจากพื้นที่ หากไม่สามารถออกจากพื้นที่ได้ควรก้มต่ำลงบนพื้น ในกรณีที่ผู้ป่วยหายใจลำบากหรือหยุดหายใจ อาจจำเป็นต้องได้รับออกซิเจน แต่ไม่ควรผายปอดด้วยวิธีปากต่อปาก

ทางการสัมผัสผ่านผิวหนัง ถอดเสื้อผ้าของผู้ป่วยออก โดยพยายามไม่ให้ชิ้นส่วนของเสื้อผ้าที่ปนเปื้อนสัมผัสกับผิวหนังของผู้ป่วยและผู้ช่วยเหลือ จากนั้นทำความสะอาดร่างกายด้วยน้ำและสบู่

ทางการรับประทาน ให้รีบล้างปาก ไม่ควรทำการกระตุ้นให้เกิดการอาเจียน
ทางดวงตา หากสวมคอนแทคเลนส์ให้รีบถอดออก แล้วใช้น้ำสะอาดล้างตา 10 - 15 นาที

ทั้งนี้ยังไม่มีวิธีการปฐมพยาบาลอย่างเฉพาะเจาะจงกับผู้สัมผัสไซยาไนด์ ควรรีบส่งผู้ป่วยไปโรงพยาบาลที่ใกล้ที่สุดในทันที
สุดดวงดี หนูน้อยดื่มน้ำยาล้างเครื่องเงิน ผสมไซยาไนด์ โชคดีที่รอดมาได้

ข้อมูลจาก : มหาวิทยาลัยมหิดล

logoline