svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

รู้จักไหม "ลัทธิโยเร" ลัทธิสุดแหวกแนว และความเชื่อมโยงสาวกธรรมกาย

03 มกราคม 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รู้จักไหม "ลัทธิโยเร" ลัทธิสุดแหวกแนว จากแดนอาทิตย์อุทัย กับความเชื่อใช้พลังแสงจากฝ่ามือรักษาโรคภัยไข้เจ็บ และความเกี่ยวพันธรรมกาย

เป็นเรื่องราวที่ให้ชวนตกใจเป็นอย่างมาก กรณีเหตุสลดที่ สัตวแพทย์หญิง ปลิดชีพตัวเองพร้อมลูกสาวในบ้านพัก ด้วย “ไซยาไนด์”

โดยประเด็นที่น่าตกใจคือ “ไซยาไนด์” ดังกล่าว เป็นลอตเดียวกับ “แอม ไซยาไนด์” และดาราสาว "ไอซ์ ปรีชญา" ใช้ รวมถึงสัตวแพทย์หญิงรายนี้ ก็เคยถูกเรียกสอบ ตอนเกิดคดี “แอม ไซยาไนด์” แต่ไม่มีความผิด เพราะใช้ตามกฎหมายรักษาสัตว์
รู้จักไหม \"ลัทธิโยเร\" ลัทธิสุดแหวกแนว และความเชื่อมโยงสาวกธรรมกาย  

และอีกประเด็นที่น่าสนใจคือ การที่สามีของผู้เสียชีวิตระบุว่า ผู้เสียชีวิตมีอาการป่วยจิตเวชมานานแล้ว รวมถึงยังนับถือ "ลัทธิโยเร" ซึ่งในส่วน "ลัทธิโยเร" ดังกล่าว อาจจะเป็นเพียงการนับถือส่วน จะเกี่ยวข้องกับการก่อเหตุหรือไม่จะต้องมีการตรวจสอบต่อไป

อย่างไรก็ตาม เนชั่นออนไลน์ จะพามาทำความรู้จัก “ลัทธิโยเร” ว่า คือ มีที่มาที่ไปอย่างไร และมีความเชื่อแบบไหน 
รู้จักไหม \"ลัทธิโยเร\" ลัทธิสุดแหวกแนว และความเชื่อมโยงสาวกธรรมกาย
 

“ลัทธิโยเร” เป็นลัทธิที่มีความเชื่อว่า แสงจากฝ่ามือจะช่วยรักษาโรคภัย อาการเจ็บป่วยทางร่างกายและจิตใจได้ โดยชื่อของ “ลัทธิโยเร” เคยปรากฏทางหน้าข่าว จากคดีที่มี แม่วัย 51 ปี นั่งเฝ้าศพลูกชายที่เสียชีวิตมานานกว่า 4 วัน โดยไม่นำศพลูกไปประกอบพิธีทางศาสนา โดยข่าวนี้มีการระบุถึง "ลัทธิโยเร" ด้วย

ที่มาของ “ลัทธิโยเร”  

ลัทธิโยเร หรือ “เซไกคีวเซ” เป็นศาสนาใหม่ที่เกิดขึ้นในประเทศญี่ปุ่น เกิดจากการผสมผสานความเชื่อของลัทธิชินโด ศาสนาพุทธนิการมหายาน และหลักจริยธรรมสากล ก่อตั้งโดย โมกิจิ โอกาดะ เมื่อปี พ.ศ.2478 และหลังสงครามโลกครั้งที่ 2 จบลง ในช่วงปี พ.ศ.2490 ลัทธิโยเร เริ่มมีแนวทางที่ชัดเจนมากขึ้น  

โดย คำว่า โย แปลว่า ชำระล้าง และ เร แปลว่า จิตวิญญาณ ด้วยเหตุนี้ โยเร จึงหมายถึงชำระล้างทางจิตวิญญาณ ซึ่งนอกจากความเชื่อ แสงจากฝ่ามือจะช่วยรักษาโรคภัย อาการเจ็บป่วยทางร่างกายและจิตใจได้แล้ว ยังมีแนวปฏิบัติอื่น ๆ แต่คำสอนหลักของลัทธิโยเรคือ การทำความดี และต้องชักชวนลูกหลานให้มาร่วมเป็นสาวก   

รายงานว่า ก่อนหน้านี้ สื่อญี่ปุ่นเคยออกมาเตือนเรื่อง ลิทธิโยเร ว่าเป็นลัทธิอันตราย ประเทศญี่ปุ่นและหลายประเทศในยุโรป ต่างเฝ้าระวังลัทธินี้ โดยกล่าวหาว่า คำสอนหลายอย่าง เข้าข่ายการล้างสมอง 
โมกิจิ โอกาดะ ผู้ก่อตั้งลัทธิโยเร

การเข้าในประเทศไทยของ "ลัทธิโยเร"  

ข้อมูลของเว็บไซต์วิกิพีเดีย ระบุว่า ลัทธิโยเร เข้าสู่ประเทศไทยในปี พ.ศ.2511 โดย คาซูโอะ วากูกามิ เริ่มต้นจากการเผยแพร่คำสอน โดยการแปลเอกสารทางศาสนา และก่อตั้งโรงเรียนเกษตรกรรมในประเทศไทย จดทะเบียนในชื่อ “มูลนิธิบำเพ็ญสาธารณประโยชน์ด้วยกิจกรรมทางศาสนา” ต่อมากรมศาสนาได้รับรองให้มูลนิธิ เป็นองค์กรศาสนาย่อยของศาสนาพุทธนิกายมหายาน มีการเผยแพร่ศาสนาและมีศาสนิกชนเพิ่มขึ้นเป็นเท่าตัว   

แต่ต่อมา พ.ศ. 2527 กรมศาสนาได้เพิกถอนสถานะ การเป็นนิกายของศาสนาพุทธนิกายมหายาน จึงถูกลดสถานะกลับไปเป็นมูลนิธิ โดยปัจจุบัน ลัทธิโยเร มีศาสนสถานอยู่ที่จังหวัดสระบุรี เรียกว่าองค์การศาสนาเซไคคิวเซเคียวประจำประเทศไทย (หรือหอเซจิ) และย้ายสำนักงานใหญ่ไปที่ซอยสีฟ้า ถนนพหลโยธิน กรุงเทพมหานคร

ทั้งนี้ ลัทธิโยเรยังคงทำกิจกรรมสนับสนุนทุนการศึกษาศาสนาพุทธ ให้แก่มหาวิทยาลัยจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย เป็นประจำทุกปี และการต่อต้านยาเสพติด รวมไปถึงการปรับปรุงวิธีการเผยแผ่ศาสนา ด้วยการสนับสนุนสถาบันหลักและวัฒนธรรมไทย

วิธีการเข้าร่วมลัทธิโยเร 

ผู้ที่จะเข้าร่วมลัทธิโยเร ต้องเข้ารับจี้โอฮิการิ หรือเรียกว่า “การรับพระ” ซึ่งมีค่าใช้จ่าย และต้องปฏิบัติศาสนกิจ เรียกว่า “กิจกรรมพระ” ได้แก่ การซัมไป (สักการะ) การโยเร และ การโฮชิ (บำเพ็ญประโยชน์) รวมทั้งต้องเผยแผ่ศาสนาเพื่อเพิ่มจำนวนศาสนิกชนให้มากขึ้น มีคำสอนสำคัญแก่สมาชิกคือ ความสุภาพอ่อนโยน ความสงบเสงี่ยม และความสะอาด ที่สำคัญที่สุดคือการทำโยเร หลังการรับพระพวกเขาจะบูชาเหรียญพระโยเร เอาไว้ และจะสามารถปล่อยแสงทิพย์ออกจากมือเพื่อรักษาโรคได้ 

โดยกล่าวคาถาบูชาว่า "ขออำนาจพระศรีรัตนตรัยและท่านเมซึซามะ ขอให้คนข้างหน้าจงมีความสุข" หรือบ้างก็กล่าวว่า "ขออำนาจบารมี คุณพระศรีอริยเมตไตรย และท่านเมซึซามะ โปรดประทานแสงทิพย์ เพื่อชำระเมฆหมอกความขุ่นมัว" จากนั้นจะยกมือขึ้นระดับศีรษะ หันมือเข้าหาผู้รับแสง ยกค้างไว้ 10-15 นาที วันละครั้งหรือสองครั้ง เพราะเชื่อว่าเป็นการรักษาโรคภัย
เหรียญโยเร  

สำหรับ สาวกของลัทธิโยเร ได้มีการแบ่งเป็นระดับชั้นดังนี้ 

  • ระดับศาสนิกชน คือ บุคคลที่เพิ่งเข้าสู่ลัทธิโยเรได้ไม่นาน
  • ระดับเซวานิน คือ บุคคลที่เข้าลัทธิได้ 1 - 2 ปี มีหน้าที่ดูแลศาสนิกชนที่เพิ่งเข้ามา และต้องชักชวนบุคคลอื่นเข้าสู่ลัทธิ
  • ระดับไฮเคียว คือ บุคคลที่เข้าลัทธิ 2 ปีขึ้นไป จะต้องเข้ามาประกอบกิจของลัทธิเป็นประจำ
  • ระดับภูไคอิน คือ บุคคลระดับสูง เข้ามาประกอบกิจลัทธิบ่อยครั้ง ทั้งยังมีความเลื่อมใสในลัทธิอย่างสูงส่ง
  • ระดับเคียวไคโจ คือ สาวกระดับอาจารย์ จะมีแค่ 1 คนต่อสาขา ต้องเป็นผู้ละทางโลก และเป็นคนสอนคำสอนให้กับสาวก


ปัญหาของลัทธิโยเร 

นอกจากความเชื่อเรื่อง แสงจากฝ่ามือจะช่วยรักษาโรคภัย อาการเจ็บป่วยทางร่างกายและจิตใจได้ ทำให้ที่ผ่านมามีผู้ป่วยที่เสียชีวิตจากการปฏิเสธการรักษาด้วยวิธีการของแพทย์แผนปัจจุบัน และแนวปฏิบัติอื่น ๆ ที่แปลกประหลาดแล้ว

ยังมีปัญหาการบิดเบือนคำสอน และเจตนารมย์เดิมของผู้ก่อตั้ง หลังก่อตั้งมานาน มีการตั้งองค์กรเป็นกลุ่มธุรกิจเชิงพาณิชย์มากขึ้น สาวกที่คลั่งไคล้คำสอนในปัจจุบัน ส่วนใหญ่ เป็นกลุ่มผู้สูงอายุ และแม่บ้าน ที่ค่อนข้างมีเวลา และทุนทรัพย์ไปบำเพ็ญบุญร่วมกิจกรรม และให้เวลากับการร่วมกิจกรรมของลัทธิมากกว่าครอบครัว 

และยังพบข้อมูล ผู้ร่วมลัทธิโยเรส่วนหนึ่ง แตกกระจายมาจากกลุ่มของวัดธรรมกาย ในช่วงที่ "พระธัมมชโย" อดีตเจ้าอาวาส วัดธรรมกาย ประสบปัญหา ช่วงนั้นผู้ศรัทธาต่างหันหน้าไปแสวงบุญ บริจาคเงินทำบุญกับมูลนิธิโยเร ที่มีอยู่ จำนวน 24 สาขาทั่วประเทศ มีการเรียกเก็บเงินแรกเข้า กับสมาชิกรายละ 100 บาท เรียกเก็บเงินค่าเหรียญโยเร รายละ 1,000 - 3,000 บาท นอกจากนี้ ยังมีการเรียกเก็บค่าสมาชิกรายปีอีก รายละ 150 บาท
รู้จักไหม \"ลัทธิโยเร\" ลัทธิสุดแหวกแนว และความเชื่อมโยงสาวกธรรมกาย

ข้อมูลจาก : วิกิพีเดีย , Sanook , mgronline

logoline