svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

"คีรี" ย้ำระบบรถโมโนเรลปลอดภัย ขอประชาชนเชื่อมั่นใช้บริการ

04 มกราคม 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"คีรี" ย้ำระบบรถไฟฟ้าโมโนเรลปลอดภัย สั่งตรวจสอบเข้มอะไหล่ทั้งหมดกว่า 1 พันชิ้น คาดแล้วเสร็จรถไฟฟ้าสายสีเหลืองกลับมาให้บริการเต็มรูปแบบ 6 ม.ค.67 นี้

4 มกราคม 2567 นายคีรี กาญจนพาสน์ ประธานกรรมการ บริษัท อีสเทิร์น บางกอกโมโนเรล จำกัด หรือ EBM ระบุ กรณีล้อรถไฟฟ้าสายสีเหลือง หลุดร่วงลงมากระแทกหน้ารถแท็กซี่ บนถนนเทพารักษ์ จ.สมุทรปราการ โดยไม่มีผู้บาดเจ็บ ในช่วงค่ำวันที่ 2 ม.ค. ที่ผ่านมา บริษัทต้องขอโทษพี่น้องประชาชนต่อสิ่งที่เกิดขึ้น รู้สึกเสียใจกับเหตุการณ์ซึ่งไม่น่าเชื่อว่าจะเกิดขึ้นได้

ซึ่งที่ผ่านมาเคยมีเหตุการณ์ลักษณะนี้เกิดขึ้นแค่ครั้งเดียวที่ประเทศจีน แต่เมื่อเกิดขึ้นแล้วก็ต้องแก้ไขและรับผิดชอบรวมทั้งทำให้ประชาชนผู้ใช้บริการรถไฟฟ้าระบบโมโนเรลเกิดความเชื่อมั่นมากที่สุด สิ่งที่สำคัญที่สุดตลอดระยะเวลาที่บีทีเอสเดินรถมากว่า 30 ปี คือความปลอดภัยและการอำนวยความสะดวกให้กับพี่น้องประชาชน 

\"คีรี\" ย้ำระบบรถโมโนเรลปลอดภัย ขอประชาชนเชื่อมั่นใช้บริการ

ทั้งนี้ สาเหตุเบื้องต้นพบว่าเกิดจากเบ้าลูกปืน (Bearing) ของล้อประคอง (Guide Wheel) เสียหาย ทำให้ล้อประคองหลุดร่วงลงมา ซึ่งขบวนรถไฟฟ้าสายสีเหลืองที่ประสบเหตุเป็นขบวนใหม่ จากการตรวจสอบประวัติการซ่อมบำรุง (Maintenance Log) มีการซ่อมบำรุงตามรอบวาระโดยสม่ำเสมอ (ประจำวัน ประจำสัปดาห์ และวาระตรวจละเอียดทุก 15 วัน)

โดยหลังเกิดเหตุบริษัทผู้ผลิตได้ส่งล้อประคองและอุปกรณ์ชุดใหม่มาเปลี่ยนออกไปทันที และจัดการตรวจล้อทั้งล้อหลักและล้อประคองที่มีอยู่ 1,080 ล้อ และตรวจผ่านแล้ว 600 ล้อ

\"คีรี\" ย้ำระบบรถโมโนเรลปลอดภัย ขอประชาชนเชื่อมั่นใช้บริการ

สำหรับมาตรการเร่งด่วนระยะสั้น ได้ทำการตรวจสอบแกนล้อประคองในรถไฟฟ้าทุกขบวนทันที 100% ปรับเวลาการเดินรถไฟฟ้าโดยให้บริการตามจำนวนรถที่ได้ทำการตรวจสอบเรียบร้อยแล้ว ทำการปรับค่าการตรวจสอบระยะห่างของลูกปืนแกนล้อประคองใหม่ จากระยะ 9 มิลลิเมตร มีระยะใช้งานได้บวก-ลบไม่เกิน 1 มิลลิเมตร เป็นบวก-ลบ ได้ไม่เกิน 0.5 มิลลิเมตร ส่วนมาตรการระยะยาว ได้ให้บริษัท Alstom ทำการเปลี่ยนชุดแกนล้อประคองเป็นล็อตการผลิตใหม่ทั้งหมดทุกขบวน

ทั้งนี้ รถไฟฟ้ามหานคร สายสีเหลือง ได้ปรับรูปแบบการเดินรถ ให้บริการทุก 10 นาที โดยยกเว้นค่าโดยสารตั้งแต่เวลา 06.00 - 24.00 น.
 

logoline