svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

"ก.คมนาคม"เรียก EBM แจงวันนี้ปมล้อรถไฟฟ้าสายสีเหลืองหลุดพร้อมบทลงโทษ

03 มกราคม 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"โฆษกรัฐบาล" เผย "รมว.คมนาคม" เตรียมเรียกบริษัท EBM เข้าชี้แจงรวมถึงหาบทลงโทษ หลังเกิดเหตุรถไฟฟ้าสายสีเหลืองล้อหลุด ย้ำประชานขอให้มั่นใจระบบได้รับมาตรฐานสากล

3 มกราคม 2566 จากเหตุการณ์รถไฟฟ้าสายสีเหลืองเกิดล้อหลุด ก่อนหล่นใส่รถแท็กซี่ระหว่างขับไปส่งผู้โดยสาย โดยเหตุเกิดบริเวณ ถนนเทพารักษ์ กม.3 ในพื้นที่ จ.สมุทรปราการ เมื่อช่วงเย็นวันที่ 2 ม.ค. ที่ผ่านมานั้น

โดย "นายชัย วัชรงค์" โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ทันทีที่ทราบข่าว "นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ" รมว.คมนาคม พร้อมด้วย "นายสุรพงษ์ ปิยะโชติ" รมช.คมนาคม ได้เดินทางไปพื้นที่เกิดเหตุ เพื่อตรวจสอบสาเหตุเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

 

ทั้งนี้ จากการสอบถาม บริษัท อีสเทิร์น บางกอกโมโนเรล จำกัด (EBM) ผู้รับสัมปทานรถไฟฟ้ามหานครสายสีเหลือง ได้เปิดเผยถึงสาเหตุเบื้องต้นพบว่า เกิดจากเบ้าลูกปืนล้อแตก ทำให้ล้อหลุดหล่นลงมา โดยขณะนี้รถไฟฟ้าสายสีเหลือง ได้เข้าศูนย์ซ่อมบำรุงแล้ว และในส่วนของรถไฟฟ้าไม่ได้เป็นอะไร สามารถวิ่งให้บริการได้ตามปกติ

อย่างไรก็ตาม วันนี้ (3 ม.ค.) รมว.คมนาคม จะเรียกบริษัท EBM ผู้รับสัมปทาน เข้ามาชี้แจงถึงสาเหตุที่เกิดขึ้น พร้อมหารือบทลงโทษกับบริษัทผู้รับสัมปทาน กรณีเกิดเหตุการณ์หรือเกิดอุบัติเหตุต่อการเดินรถไฟฟ้า พร้อมเตรียมออกกฏคาดโทษตัดสิทธิการรับสัมปทานครั้งต่อไป 

"ยืนยันรัฐบาลให้ความสำคัญเรื่องความปลอดภัยต่อการเดินทางของประชาชนบนรถไฟฟ้า ซึ่งถือเป็นครั้งแรกที่เกิดเหตุการณ์ล้อรถไฟฟ้าหลุด ยืนยันว่าระบบเทคโนโลยี​ของรถไฟฟ้าได้คุณภาพตามมาตรฐานสากล ขอให้ประชาชนมั่นใจ รัฐบาลโดยกระทรวงคมนาคม จะได้ตรวจสอบพร้อมชี้แจงให้ประชาชนทราบถึงสาเหตุ" โฆษกรัฐบาล ระบุ

logoline