svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ประมวลภาพบรรยากาศวันแรก ปี 2567 คนไทยทำอะไรกันบ้าง

01 มกราคม 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รวมบรรยากาศวันแรก ปี 2567 คนไทยแห่ทำบุญเสริมความเป็นสิริมงคลกับชีวิต บางส่วนออกท่องเที่ยว เชื่อเป็นการสร้างสีสันให้ชีวิต

ศาลหลักเมืองกรุงเทพฯ ปชช.ไหว้ขอพรสิ่งศักดิ์สิทธิ์คึก

ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศที่ศาลหลักเมือง กรุงเทพมหานคร เช้าวันนี้(1 ม.ค.) ประชาชนแน่นขนัด ตั้งแต่เปิดทำการ โดยเปิดต่อเนื่องข้ามคืนมาตั้งแต่ 31 ธันวาคม 2566 แล้ว และจนถึงขณะนี้คนก็ทยอยมาทำบุญ ไหว้เจ้าพ่อหลักเมือง ผูกผ้าแพร รวมถึงเติมน้ำมันตะเกียง ไม่ขาดสาย จนบางช่วงเจ้าหน้าที่ต้องประกาศหยุดขายน้ำมันตะเกียง เนื่องจากระบบสูบน้ำมันขัดข้อง ต้องเร่งแก้ไข

สำหรับศาลหลักเมือง ปกติเปิดให้บริการตั้งแต่ 06:30 น. ถึง 18:30 น. ทุกวัน โดยวันที่ 1 มกราคม ของทุกปี คนจะแน่นแบบนี้เช้ายันเย็น และผิดให้บริการ 18.30 น. 

ประมวลภาพบรรยากาศวันแรก ปี 2567 คนไทยทำอะไรกันบ้าง

ประชาชนที่มาไหว้ศาลหลักเมืองวันนี้ มีทั้งคนไทย และคนต่างชาติ ส่วนใหญ่บอกว่า เลือกมาที่นี่ เพราะเป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมืองของคนกรุงเทพฯ และมาเอาฤกษ์เอาชัยในช่วงปีใหม่ ไม่คิดว่าคนจะเยอะแบบนี้ เข้าใจว่าคนจะออกเที่ยวต่างจังหวัดกัน ขณะที่อีกคนบอกว่า ไม่ได้มาศาลหลักเมืองนานตั้งแต่ช่วงโควิด วันนี้ตั้งใจมาและจะตระเวนไหว้พระรอบเกาะรัตนโกสินทร์

สวนนงนุชพัทยา นำช้าง 9 เชือก ร่วมทำบุญตักบาตร

ขณะที่สวนนงนุช พัทยา นายกัมพล ตันสัจจา ประธานสวนนงนุชพัทยา นางสาวนันทนา ตันสัจจา กรรมการบริหาร พร้อมคณะผู้บริหาร พนักงาน นักท่องเที่ยว และช้างแสนรู้ จำนวน 9 เชือก ร่วมกันทำบุญตักบาตร เนื่องในโอกาสวันขึ้นปีใหม่ประจำปี 2567 ซึ่งมีผู้มาร่วมใส่บาตรเป็นจำนวนมาก

ประมวลภาพบรรยากาศวันแรก ปี 2567 คนไทยทำอะไรกันบ้าง

สวนนงนุชพัทยาได้จัดพิธีทำบุญตักบาตรข้าวสารอาหารแห้งแก่พระสงฆ์จำนวน 19 รูป จาก 9 วัด ซึ่งเดินทางมารับบิณฑบาต ณ สวนนงนุชพัทยา จ.ชลบุรี ซึ่งกิจกรรมนี้ถูกจัดขึ้นอย่างต่อเนื่องมาโดยตลอด เพื่อให้ผู้ที่เดินทางมายังสวนนงนุชพัทยาร่วมทำบุญตักบาตร เพื่อความเป็นสิริมงคลได้รับสิ่งดีๆในวันเริ่มต้นของปี  

หลังจากนั้นทางพระครูปลัดวินัยทีรปัญโญ เลขานุการรองเจ้าคณะจังหวัดชลบุรีผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดเทพประสาท(วัดเตาถ่าน)ได้ประพรมน้ำมนต์ ให้แก่ผู้ที่มาร่วมทำบุญตักบาตร รวมถึงน้องช้างทั้ง 9 เชือก ในครั้งนี้เพื่อเป็นสิริมงคลของตัวเองและครอบครัวอีกด้วย ภายในสวนนงนุชพัทยายังมีกิจกรรมที่น่าสนใจอีกมากมายไว้ต้อนรับนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาเยี่ยมชมในช่วงเทศกาลวันหยุดยาว โดยเปิดให้บริการทุกวันตั้งแต่เวลา 8.00-17.30 น.

ประมวลภาพบรรยากาศวันแรก ปี 2567 คนไทยทำอะไรกันบ้าง

เชียงใหม่คึกคัก นทท.ขึ้นดอยขอพรหลวงพ่อทันใจ

ส่วนที่จ.เชียงใหม่ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากที่นักท่องเที่ยว ท่องเที่ยวในช่วงหยุดยาวช่วงปีใหม่เรียบร้อยแล้ว ก่อนเดินทางกลับภูมิลำเนา จึงได้แวะขอพรเพื่อให้การเดินทางราบรื่น อย่างที่วัดพระธาตุดอยคำ หนึ่งในสถานที่ท่องเที่ยวของจังหวัดที่ได้รับความนิยม โดยเฉพาะ ช่วงปีใหม่แบบนี้ วัดพระธาตุดอยคำ ซึ่งเป็นวัดที่นักท่องเที่ยวและประชาชนชาวเชียงใหม่ มักมาบนบานศาลกล่าว เสริมสิริมงคล

สำหรับบรรยากาศภายในวัดถือว่าคึกคักเป็นอย่างมาก นอกจากผู้ที่มาขอพรในวันนี้แล้วก็ยังมีคนที่นำเอาดอกมะลิมาแก้บนซึ่งทำให้บรรยากาศการค้าขายดอกมะลิคึกคักตามไปด้วย โดยนักท่องเที่ยวอยากจะใช้โอกาสวันขึ้นปีใหม่ มาทำบุญเพื่อความเป็นสิริมงคลของตนเองและครอบครัวซึ่งคนที่มาขอพรก็มีหลากหลายเรื่องราวที่อยากทำให้สำเร็จไม่ว่าจะเป็นการงานการเงิน สุขภาพ หรือเรื่องความรัก

นายพัลลภ แซ่จิว ประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวจังหวัดเชียงใหม่ คาดการณ์ว่า ในช่วง 7 วันของเทศกาลส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ เชียงใหม่จะมีรายได้ทางการท่องเที่ยวกว่า  1,200 ล้านบาท มีนักท่องเที่ยวทั้งไทยและต่างชาติเข้ามากว่า 1 แสนคน

logoline