svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

"หมอพรทิพย์" โพสต์รำลึก 19 ปี สึนามิ ชี้ จุดเปลี่ยนสำคัญ สร้างระบบพิสูจน์ศพนิรนาม

26 ธันวาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"หมอพรทิพย์" โพสต์รำลึก 19 ปี สึนามิถล่มไทย ชี้ เป็นจุดเปลี่ยนสำคัญ สร้างระบบพิสูจน์ศพนิรนาม เผย จากเหตุการณ์นี้ คนไทยได้รับคำชื่นชม สามารถบริหารจัดการแก้ปัญหาจากนานาชาติ

26 ธันวาคม 2566 แพทย์หญิง คุณหญิง พรทิพย์ โรจนสุนันท์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก รำลึกเหตุการณ์ 19 ปี สึนามิพัดถล่มภาคใต้ของประเทศไทย ว่า วันนี้เมื่อปี 2547 คือจุดเริ่มสำคัญหลายอย่างที่คนรุ่นปัจจุบันไม่ทันได้ทราบ ความสูญเสียและความเสียหายครั้งใหญ่ที่เกิดจากภัยธรรมชาติ แต่จิตอาสาของผู้คนมากมายทุกเพศ ทุกวัย ทุกชาติ ต่างมารวมตัวที่นี่ เราใช้หัวใจทำงาน เราใช้ธรรมะนำทาง ใช้แก้ปัญหา เราไม่โทษใครว่าไม่พร้อม เราล้วนรู้แต่ว่าจะใช้ทุกกำลังกายกำลังใจเข้าช่วย

ธรรมะสอนเราว่า ปัญหามีไว้ให้ฝึกฝน ให้แก้ไข ในท่ามกลางวิกฤติที่ใหญ่หลวงเราทุกคนรวบรวมสรรพปัญญามาช่วยกัน ใครที่อยู่ ณ เวลานั้นคงจำได้ ในท่ามกลางความสูญเสียก็มีพลังลบออกมาทำลายตลอดเวลา แต่เราทุกคนต่างรู้ดีว่าเรามาช่วยกันเพื่อพาเขาเหล่านั้นกลับบ้าน นี่คือการทำความดี แม้เหนื่อย เหม็น สกปรกแต่สุขใจทุกครั้งที่ช่วยพาเขากลับบ้านได้

เหตุการณ์นี้ยังเป็นจุดเปลี่ยนสำคัญที่ทำให้สามารถสร้างระบบพิสูจน์ศพนิรนามได้ เพราะผมสีแดงชี้ๆ เป็นจุดสังเกตง่าย

\"หมอพรทิพย์\" โพสต์รำลึก 19 ปี สึนามิ ชี้ จุดเปลี่ยนสำคัญ สร้างระบบพิสูจน์ศพนิรนาม

ในโอกาสที่เวียนมาครบ 19 ปี ก็อยากจะแชร์ความคิดก้นบึ้งแห่งใจ มนุษย์เกิดแต่กรรม ความตายมาถึงไม่แน่นอน เมื่อเกิดมาก็พึงรู้ว่ามีหน้าที่ทำดีเพื่อความหลุดพ้นไม่ต้องกลับมาเกิดอีก เราห้ามไม่ให้ใครนินทาก็ไม่ได้ ห้ามความกลียดของผู้คนก็ไม่ได้ แต่เราสามารถเลือกที่จะดูแลจิตใจไม่ให้เปื้อนกับพลังลบเหล่านั้น และพัฒนาจิตให้ไปจนถึงความเข้าใจในที่มาของพลังลบเหล่านั้น ใจก็จะให้อภัย ใจจะสงบตลอดไป

ปี 2567 จะครบ 20 ปี แห่งเหตุการณ์นี้ คนไทยจะรู้ไหมว่า คนไทยได้รับคำชื่นชมที่สามารถบริหารจัดการแก้ปัญหาจากนานาชาติ เป็นผลงานของทุกๆ คน ใครที่อยู่ในเหตุการณ์จริงคงยืนยันได้ เมล็ดพันธุ์จิตอาสาของคนไทยคงมีอยู่ตลอดมา เมล็ดพันธุ์นี้แหละที่จะช่วยกันปกป้องแผ่นดินแน่นอน

logoline