svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

เกิดอะไรขึ้นบ้าง? หลังแผ่นดินไหวขนาด 7.5 เขย่า "ฟิลิปปินส์ - ญี่ปุ่น" กลางดึก

03 ธันวาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

มาดูกันว่าเกิดอะไรขึ้นบ้าง? หลังเกิดแผ่นดินไหวขนาด 7.5 ที่มินดาเนา "ฟิลิปปินส์" กลางดึก จนทางการ "ญี่ปุ่น" ต้องรีบแจ้งเตือนการเกิด "สึนามิ" พัดถล่มชายฝั่งหลายพื้นที่ของประเทศ

เป็นข่าวใหญ่ระดับนานาชาติ ที่สร้างความตกใจ และลุ้นระทึก ให้ผู้คนในประเทศ ฟิลิปปินส์ และ ญี่ปุ่น รวมถึงหลายพื้นที่ ที่อาจได้รับผลกระทบจากเหตุ ตั้งแต่เมื่อช่วงกลางดึกที่ผ่านมา กับกรณีแผ่นดินไหวขนาด 7.5  ความลึก 60  กิโลเมตร มีจุดศูนย์กลางอยู่บริเวณ Mindanao, Philippines ที่ละติจูด 8.54 องศาเหนือ ลองจิจูด 126.34 องศาตะวันออก เมื่อเวลา 21.37 น. วานนี้ (2 ธ.ค.) ตามเวลาท้องถิ่นประเทศฟิลิปปินส์ โดยกรมอุตุนิยมวิทยาของไทย ก็ได้รายงานการเกิดเหตุการณ์ดังกล่าวเช่นกัน 
เกิดอะไรขึ้นบ้าง? หลังแผ่นดินไหวขนาด 7.5 เขย่า \"ฟิลิปปินส์ - ญี่ปุ่น\" กลางดึก  

ภายหลังเกิดเหตุ ประชาชนในพื้นที่ใกล้จุดแผ่นดินไหว ต้องอพยพไปยังพื้นที่ปลอดภัย เบื้องต้นยังไม่มีความเสียหายที่แน่ชัด รวมถึงจำนวนผู้บาดเจ็บ เสียชีวิต ขณะที่ในโลกโซเชียล ได้มีการแชร์คลิป ขณะเกิดเหตุผ่านแพลตฟอร์มโซเชียลต่าง ๆ ทั้ง Facebook หรือ
เกิดอะไรขึ้นบ้าง? หลังแผ่นดินไหวขนาด 7.5 เขย่า \"ฟิลิปปินส์ - ญี่ปุ่น\" กลางดึก  


ขณะเดียวกัน กรมอุตุนิยมวิทยาญี่ปุ่น หรือ JMA​ ออกมาประกาศเตือน อาจเกิดคลื่น "สึนามิ" ความสูง 1 เมตร ในหลายพื้นที่ของญี่ปุ่น ตั้งแต่ช่วงเวลา 01.30 - 03.30 น. ของวันอาทิตย์ที่ 3 ธันวาคม 2566 ประกอบด้วย 

อุจิโบ จังหวัดจิบะ
หมู่เกาะอิซุ
หมู่เกาะโอะงาซาวาระ
จังหวัดชิซุโอกะ
ทะเลเปิด จังหวัดไอจิ
จังหวัดมิเอะตอนใต้
จังหวัดวากายามะ
จังหวัดโทะคุชิมะ
จังหวัดโคจิ
จังหวัดมิยาซากิ
จังหวัดคาโงชิมะฟากตะวันออก
ท้องถิ่นมิยาโกะจิมะและยาเอะยามะ 

พื้นที่ที่คาดว่าจะได้รับผลกระทบจากสึนามิ

ด้านสำนักงานเตือนภัยสึนามิแปซิฟิกของสหรัฐฯ ได้เตือนก่อนหน้านี้ว่า "สึนามิ" ที่เกิดจากแผ่นดินไหวครั้งนี้ อาจสูงถึง 3 เมตร พัดเข้าสู่ชายฝั่งบางแห่งของฟิลิปปินส์ แต่ในเวลาต่อ ได้ออกมาระบุว่า “จากข้อมูลที่มีอยู่ในตอนนี้ ความเสี่ยงเกิดสึนามิจากแผ่นดินไหวครั้งนี้ ได้ผ่านพ้นไปแล้ว”

ขณะที่ สถาบันธรณีวิทยาฯ ฟิลิปปินส์ คาดว่า ความเสียหายที่เกิดจากแผ่นดินไหวครั้งนี้ อาจมีเพียงเล็กน้อยเท่านั้น แต่เตือนเรื่อง อาฟเตอร์ช็อก ที่เกิดขึ้นตามอีกหลายระลอก โดยครั้งรุนแรงที่สุด วัดแรงสั่นสะเทือนได้ถึง 6.4 
เกิดอะไรขึ้นบ้าง? หลังแผ่นดินไหวขนาด 7.5 เขย่า \"ฟิลิปปินส์ - ญี่ปุ่น\" กลางดึก  

ทั้งนี้ สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น - 在東京タイ王国大使館 ได้โพสต์ข่าวสารถึงประชาชนชาวไทย ทางด้านผู้คนในโซเชียล ต่างพากันแชร์เรื่องราวที่เกิดขึ้น รวมถึงโพสต์เตือน ญาติ และคนรู้จัก ที่เที่ยวกันอยู่แถวทะเลชิสึโอกะ อาตามิ อิสึ คามาคุระ ฟุคุโอกะ คาโกชิมะ ชิบะ ฯลฯ ให้คอยดูคอยฟังประกาศจากทางการ รวมถึงจับตาว่าจะเกิดสึนามิพัดเข้าถล่มชายฝั่งญี่ปุ่น เหมือนเมื่อปี 54 หรือไม่ 

 

ก่อนที่เวลา 09.00 น. ของวันนี้ (3 ธันวาคม 2566) กรมอุตุนิยมวิทยาญี่ปุ่น ​หรือ JMA​ ได้ยกเลิกประกาศการเตือนให้เฝ้าระวังคลื่นสึนามิในทุกพื้นที่แล้ว อย่างไรก็ดี อาจมีการเปลี่ยนแปลงของระดับคลื่นเล็กน้อย ในพื้นที่ที่ได้รับประกาศเตือนภัยคลื่นสึนามิ เมื่อช่วงเช้ามืดที่ผ่านมา 

ในการนี้ ขอให้ประชาชนในบริเวณใกล้เคียงกับพื้นที่ดังกล่าวโปรดดูแลรักษาตัวและเฝ้าระวังสถานการณ์ โดยติดตามข่าวสารของทางการญี่ปุ่นอย่างต่อเนื่องในกรณีที่อาจเกิดคลื่นสูง กรณีฉุกเฉิน สามารถติดต่อสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงโตเกียว ได้ทางหมายเลขโทรศัพท์ HOTLINE  +8190-4435-7812


เกร็ดความรู้ 

สำหรับสึนามิความสูง 1 เมตร ที่หลายคนยังนึกไม่ออกว่า จะสามารถสร้างความเสียหายให้กับพื้นที่ถูกพัดเข้าถล่มมากน้อยเพียงใดนั้น

จากข้อมูลของ Yahoo Weather Japan อธิบายไว้ว่า แม้คลื่นสึนามิจะสูงแค่ 10 - 20 เซนติเมตร แต่ก็สามารถสร้างอันตรายได้ ทำให้คนล้มได้เลย ดังนั้นยิ่งคลื่นสึนามิมีความสูงเพิ่มมากขึ้นเท่าใด พลังทำลายล้างย่อมเพิ่มมากขึ้นเท่านั้น
ระดับความรุนแรงของคลื่นสึนามิ  

ขอบคุณภาพและข้อมูล
NHK
Yahoo Weather Japan
https://twitter.com/THQuake
https://twitter.com/i/status/1731002790846054857
https://twitter.com/i/status/1730981585220973025
https://twitter.com/i/status/1731051062424141857
https://twitter.com/i/status/1731089552289444107

 

logoline