svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

เดือดกว่าน้ำร้อน! แม่ค้าบุกเทลูกชิ้น-สาดน้ำจิ้ม หน้าศาลากลางประจวบฯ

19 ธันวาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

แม่ค้าลูกชิ้นผีบอก บุกเทลูกชิ้น-สาดน้ำจิ้ม หน้าศาลากลางประจวบฯ ประท้วงตลาดนัดถนนคนเดินเลียบหาด หน้าเทศบาลฯ สั่งห้ามขาย ยื่นเรื่องผ่านศูนย์ดำรงค์ธรรม 3 เดือนยังเงียบกริบ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวานนี้ (18 ธันวาคม 2566) นางน้ำค้าง ทรัพย์ศรี อายุ 43 ปี แม่ค้า "ลูกชิ้นผีบอก" ที่ตลาดโครงการประชารัฐคนไทยยิ้มได้ หรือ ตลาดคนเดินเต็นท์สีชมพู หน้าสะพานสราญวิถี วันศุกร์-เสาร์ ถนนเลียบหาดในเขตเทศบาลเมืองประจวบเมืองประจวบฯ นำภาชนะใส่ลูกชิ้นและน้ำจิ้มผีบอก มาเททิ้งที่หน้าบันไดทางขึ้นศาลากลางจังหวัดประจวบคีรีขันธ์

ภายหลังยื่นเรื่องที่ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ และมีการเจรจากับหลายหน่วยงานแต่ไม่ประสบผลสำเร็จ พร้อมถือป้ายประท้วง "ทำไมถึงขาย ผีบอก ไม่ได้" "แย่งที่ทำมาหากินประชาชน" "รังแกประชาชน" และส่งเสียงเรียกร้องให้หน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้องลงมาตรวจสอบข้อเท็จจริง

เดือดกว่าน้ำร้อน! แม่ค้าบุกเทลูกชิ้น-สาดน้ำจิ้ม หน้าศาลากลางประจวบฯ

นางน้ำค้าง กล่าวว่า ก่อนหน้านี้ขายหมูย่าง ต่อมาขายบาร์บีคิวย่าง แต่ขายไม่ได้ จึงมาขายลูกชิ้นผีบอก โดยซื้อแฟรนไชส์มาขาย เพราะแบรนด์ดัง ซื้อไป 13,000 บาท อาทิตย์แรกที่รับของมาขายหมด 50 กิโลกรัม สัปดาห์ต่อมาพัฒนาชุมชนบอกไม่ให้ขาย โดยบอกว่าทำผิดกฎของตลาด ต้องให้คณะกรรมการตลาดอนุญาต รู้สึกน้อยใจว่าไม่มีความยุติธรรม เหมือนมีการใช้อิทธิพลใช้อำนาจ แค่ตนแม่ค้าขายลูกชิ้น เมื่อไม่ได้ขายทุกวันนี้จึงไม่มีรายได้เลี้ยงครอบครัว

ด้าน น.ส.ธนญา สุขธนะประเสริญ อายุ 35 ปี เจ้าของแฟรนไชส์ "ลูกชิ้นปิ้ง น้ำจิ้มผีบอก" กล่าวว่า ไม่ทราบว่าสาเหตุที่ลูกชิ้นผีบอกติดแบล็กลิสต์ ถูกแบน ซึ่งไม่รู้ว่าใครแบน ถูกแบนเรื่องอะไร ขอให้ตลาดทำหนังสือออกมาว่าถูกแบนเรื่องอะไร แต่ผู้เกี่ยวไม่ได้ทำ แต่ไปทำหนังสือเล่นงานแม่ค้า เรื่องไม่ได้แจ้งเปลี่ยนสินค้า และนำหนังสือตักเตือนไปโพสต์เฟซบุ๊ก เบื้องหลังเขาคุยกับแม่ค้าว่า ขายลูกชิ้นอะไรก็ได้ ไม่ให้มีลูกชิ้นผีบอก ไม่ให้มีโลโก้ผีบอก ห้ามมีคำว่า "ผีบอก"

เดือดกว่าน้ำร้อน! แม่ค้าบุกเทลูกชิ้น-สาดน้ำจิ้ม หน้าศาลากลางประจวบฯ เดือดกว่าน้ำร้อน! แม่ค้าบุกเทลูกชิ้น-สาดน้ำจิ้ม หน้าศาลากลางประจวบฯ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนหน้านี้ กลุ่มแม่ค้าลูกชิ้นผีบอก ได้ยื่นหนังสือผ่านศูนย์ดำรงค์ธรรม โดยมี นางแสงประทีป คุณาธิมาภรณ์ ผู้อำนวยการกลุ่มงานศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ นางวรรณา หินศรี ผู้อำนวยการกลุ่มงานส่งเสริมการพัฒนาชุมชน สำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ชี้แจงข้อมูลและตอบข้อซักถามสื่อมวลชนที่ห้องประชุมศูนย์ดำรงธรรมจังหวัด กว่า 2 ชั่วโมง แต่ไม่ได้ข้อสรุป และแจ้งว่าจะมีการนัดประชุมอีกครั้งในวันที่ 26 ธันวาคม นี้

เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ชี้แจงว่า "โครงการตลาดประชารัฐ คนไทยยิ้มไทย" ของกรมพัฒนาชุมชนเมื่อปี 2561 ทั้งประเทศ และสำนักงานพัฒนาชุมชน มอบหมายให้มีการแต่งตั้งคณะกรรมการตลาดโดยผ่านอำเภอ มีคณะกรรมการตลาดเป็นผู้ดูแล สำหรับที่อำเภอเมืองประจวบคีรีขันธ์ อยู่บนถนนเลียบชายทะเล ทุกวันศุกร์และเสาร์ ต่อเนื่องจากพื้นที่ถนนคนเดินของเทศบาลเมืองประจวบคีรีขันธ์ เป็นเต็นท์สีชมพูจำนวน 70 หลัง มีการเก็บค่าแผงให้เทศบาลเมืองประจวบฯ ซึ่งน่าจะผิดหลักเกณฑ์ในการเปิดตลาดโครงการประชารัฐฯที่เปิดสถานที่ของรัฐให้แม่ค้าใช้พื้นที่โดยมีต้นทุนค่าสถานที่เพียงค่าเก็บขยะ ค่าไฟฟ้า 

เดือดกว่าน้ำร้อน! แม่ค้าบุกเทลูกชิ้น-สาดน้ำจิ้ม หน้าศาลากลางประจวบฯ

มีรายงานว่า คณะกรรมการตลาดประชารัฐคนไทยยิ้มได้ ออกหนังสือขอเพิกถอนสิทธิ นางน้ำค้าง ทรัพย์ศรี เรื่องแจ้งเพิกถอนสิทธิ์ในการจำหน่ายสินค้าตลาดประชารัฐคนไทยยิ้มได้ ริมทะเลอ่าวประจวบ ตามที่คณะกรรมการฯ ได้มีหนังสือแจ้งว่าท่านได้กระทำการฝ่าฝืนกฏกติกา และระเบียบปฏิบัติของตลาดประชารัฐคนไทยยิ้มได้ ตามระเบียบข้อที่ 4, 8, 11 และ 14

คือ ห้ามโพสต์ลงสื่อต่างๆ ที่ทำให้ตลาดเสียหาย ถ้าฝ่าฝืน เพิกถอนสิทธิทันที โดยหนังสือแจ้งเตือน ไปปรากฎในสื่อสังคมออนไลน์ โดยไม่ปิดบังลายมือชื่อของคณะกรรมการ ลงลายมือชื่อ โดย ส.อ.สุเทพ ชัยณรา ประธานกรรมการตลาดประชารัฐ คนไทยยิ้มได้ พร้อมกรรมการอีก 6 คน ซึ่งลงนามแต่งตั้งโดยนายอำเภอเมืองประจวบฯ

logoline