svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

อินโดฯยกระดับเตือนภัย "ภูเขาไฟปะทุ" ขั้นสูงสุด สั่งอพยพ-ขยายเขตห้ามเข้า

04 ธันวาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อินโดนีเซียยกระดับเตือนภัยภูเขาไฟ "เซเมรู" ปะทุ ขึ้นสู่ระดับสูงสุด พร้อมเร่งอพยพประชาชน และขยายเขตห้ามเข้าใกล้ในรัศมี 8 กม.จากภูเขาไฟ

จากเหตุการณ์ที่ภูเขาไฟ "เซเมรู" บนเกาะชวา ห่างจากกรุงจาการ์ตา เมืองหลวงของอินโดนีเซีย ไปทางตะวันออกราว 640 กิโลเมตร ปะทุขึ้นเมื่อช่วงเช้าวันนี้ (4 ธ.ค.) ตามเวลาท้องถิ่น โดยพ่นเถ้าถ่านลอยไปในอากาศทั่วทั้งบริเวณ

ล่าสุดทางการอินโดนีเซียได้ยกระดับการเตือนภัยจากระดับ 3 ขึ้นสู่ระดับ 4 ซึ่งเป็นระดับสูงสุด โดยหน่วยงานบรรเทาภัยพิบัติของอินโดนีเซีย ได้เร่งอพยพประชาชนหลายร้อยคนที่อาศัยอยู่ใกล้ภูเขาไฟไปยังศูนย์พักพิง และเตือนประชาชนไม่ให้เข้าไปในพื้นที่รัศมี 8 กิโลเมตรจากจุดศูนย์กลางการปะทุของภูเขาไฟ

การปะทุของภูเขาไฟดังกล่าวทำให้สัญญาณอินเตอร์เน็ตล่ม-สัญญาณโทรศัพท์ถูกรบกวน ขณะที่หน่วยงานอุตุนิยมวิทยาของญี่ปุ่นเผยว่า เถ้าถ่านจากการปะทุพุ่งสูงขึ้นไปบนอากาศแตะระดับความสูงถึง 15 กิโลเมตร และหน่วยงานกำลังจับตาโอกาสในการเกิดสึนามิในประเทศอินโดนีเซีย ที่มีโอกาสส่งผลกระทบไปถึงจังหวัดโอกินาว่าของญี่ปุ่น

อินโดฯยกระดับเตือนภัย "ภูเขาไฟปะทุ" ขั้นสูงสุด สั่งอพยพ-ขยายเขตห้ามเข้า อินโดฯยกระดับเตือนภัย "ภูเขาไฟปะทุ" ขั้นสูงสุด สั่งอพยพ-ขยายเขตห้ามเข้า

logoline