svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

สื่อนอกตีข่าว "ชาวเยอรมัน" จ่าย 1 ล้าน จนท.ไทย สินบนแลกหนีคดีละเมิดผู้เยาว์

สื่อนอกตีข่าว ชาวเยอรมัน จ่ายเงินเจ้าหน้าที่ไทย 1 ล้าน แลกช่วยหลบหนีคดีซื้อบริการ-ละเมิดผู้เยาว์ ผู้ต้องหา อ้างไม่รู้ว่าเป็นเด็ก และกลัวไม่ได้รับความเป็นธรรม

2 ธันวาคม 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เพจดัง "Drama-addict" ได้แชร์สกู๊ปข่าวของสื่อเยอรมัน DW Documentary ที่ทำเกี่ยวกับคดีการล่วงละเมิดทางเพศเด็กในประเทศไทย

สำหรับสกู๊ปดังกล่าว ผู้สื่อข่าวได้ไปสัมภาษณ์ผู้ต้องหา ชาวเยอรมัน ซึ่งถูกจับเมื่อปลายเดือนกันยายน 2565 ข้อหากระทำชำเราเด็กอายุยังไม่เกิน 15 ปี และกระทำอนาจารแก่เด็ก หลังถูกจับกุม เจ้าตัวยอมรับว่า ได้มีเพศสัมพันธ์กับผู้เยาว์จริง โดยไปหิ้วมาจากบาร์แห่งหนึ่ง ที่พัทยา พร้อมกับอ้างว่าไม่รู้ว่าเป็นเด็ก

เครดิต : DW Documentary

การจับกุมครั้งนั้นมีการแถลงข่าวอย่างใหญ่โต ที่ สภ.เมืองพัทยา หัวโต๊ะที่ร่วมแถลงข่าว คือ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รอง ผบ.ตร.

แต่หลังจากการแถลงข่าวเพียง 1 สัปดาห์ ผู้ต้องหารายนี้ บอกว่ากลัวไม่ได้รับความเป็นธรรม จึงจ่ายเงินให้กับเจ้าหน้าที่ไทย 1 ล้านบาท แลกกับการช่วยพาหลบหนีออกนอกประเทศ โดยมีคลิปหลักฐานเงินสดหลายปึก มายืนยันให้สื่อดู

เครดิต : DW Documentary

สื่อไปสอบถามทางอัยการของเยอรมัน ได้ความว่า เขายังไม่ได้รับการประสานจากตำรวจไทย ยังไม่รู้เลยว่ามีคดีนี้ และยังไม่มีการประสานไปยัง interpol ให้ออกหมายแดงในคดีนี้แต่อย่างใด ส่วนคดีในไทย ถูกระงับการไต่สวนไปก่อน เพราะจำเลยหนีออกนอกประเทศ รอออกหมายจับ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ปัจจุบันคลิปข่าวดังกล่าวถูกบล็อกการเข้าถึง คนไทยไม่สามารถดูได้ แต่ผู้ใช้ X (ทวิตเตอร์) "Red Skull" นำมาเผยแพร่ มีผู้รับชมแล้วกว่า 7 แสนครั้ง

ย้อนคดีจับกุมร้านลักลอบค้าประเวณีเด็ก

คดีนี้สืบเนื่องจาก เมื่อวันที่ 11 กันยายน 2565 เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองได้ทำการล่อซื้อบริการทางเพศเด็ก ที่บาร์แห่งหนึ่ง ซอยบัวขาว หมู่ 10 ต.หนองปรือ อ.บางละมุง จ.ชลบุรี และได้ทำการจับกุม น.ส.อรทนา (สงวนนามสกุล) อายุ 43 ปี ซึ่งเป็นเจ้าของร้านดังกล่าว ในความผิดฐาน "แสวงหาประโยชน์จากเด็ก (เกิน 15 ปี ไม่เกิน 18 ปี) จากการค้าประเวณี บังคับใช้แรงงานด้วยการฉ้อฉลฯ ค้ามนุษย์" ส่งพนักงานสอบสวน สภ.เมืองพัทยา ดำเนินคดีตามกฎหมาย

กรณีดังกล่าว พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รอง ผบ.ตร. ได้สั่งการให้ชุดปฏิบัติการ ศพดส.ตร. ดำเนินการสืบสวนขยายผลเพิ่มเติมเกี่ยวกับการบังคับค้าประเวณีเด็กดังกล่าว ต่อมาเจ้าหน้าที่ตำรวจได้สืบสวนขยายผลโดยเข้าตรวจค้นบ้านพักของ น.ส.อรทนา พื้นที่ ต.หนองปรือ อ.บางละมุง จ.ชลบุรี

สื่อนอกตีข่าว \"ชาวเยอรมัน\" จ่าย 1 ล้าน จนท.ไทย สินบนแลกหนีคดีละเมิดผู้เยาว์

ผลการตรวจค้นพบบิลค่าเครื่องดื่มที่ระบุชื่อพนักงานของร้านเอาไว้ เมื่อนำรายชื่อมาตรวจสอบพบว่า มีรายชื่อพนักงานที่เป็นเด็กอายุต่ำกว่า 18 ปีจำนวนถึง 10 คน เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงได้นำตัวเยาวชนทั้ง 10 คนเข้ากระบวนการคัดแยกเหยื่อพบว่า มีเด็กที่เข้าข่ายเป็นเหยื่อการค้ามนุษย์จำนวน 6 คน ซึ่งในจำนวนนี้ มีเยาวชน 2 ราย ถูกทางร้านให้ทำงานค้าประเวณีบริการลูกค้าที่ร้าน

เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงได้ขยายผลออกหมายจับและสามารถติดตามจับกุมลูกค้าที่ใช้บริการดังกล่าวได้จำนวน 2 ราย ประกอบด้วย

  • 1.นายไมเคิล แมคเดอมอทท์ อายุ 49 ปี สัญชาติบริติช
  • 2.นายเยนส์ เคิร์ช อายุ 55 ปี สัญชาติเยอรมัน โดยทั้งคู่ถูกจับกุมเมื่อ 24 กันยายน 2565

สื่อนอกตีข่าว \"ชาวเยอรมัน\" จ่าย 1 ล้าน จนท.ไทย สินบนแลกหนีคดีละเมิดผู้เยาว์

นำส่งพนักงานสอบสวน สภ.เมืองพัทยา ภ.จว.ชลบุรี ดำเนินคดีข้อหา "กระทำชำเราเด็กอายุยังไม่เกิน 15 ปี ซึ่งมิใช่ภริยาหรือสามีของตน โดยเด็กนั้นจะยินยอมหรือไม่ก็ตาม"