svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

รอโปรดเกล้าฯ "อรุณ บุญชม" ได้รับการคัดเลือกเป็น ว่าที่จุฬาราชมนตรีคนที่ 19

22 พฤศจิกายน 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"อรุณ บุญชม" ได้รับการคัดเลือกเป็น ว่าที่จุฬาราชมนตรีคนที่ 19 "ชาดา" เผย หลังจากนี้จะนำชื่อแจ้งต่อนายกฯ เพื่อนำขึ้นทูลเกล้าฯ ต่อไป

22 พฤศจิกายน 2566 นายชาดา ไทยเศรษฐ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย ได้รับมอบหมายจากรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ให้เป็นประธานการประชุมสรรหาและให้ความเห็นชอบผู้ที่จะดำรงตำแหน่งจุฬาราชมนตรี ด้วยนายอาศิส พิทักษ์คุมพล จุฬาราชมนตรีคนที่ 18 แห่งราชอาณาจักรไทย ถึงแก่อนิจกรรม เมื่อวันที่ 22 ตุลาคม 2566 จึงเป็นเหตุให้ตำแหน่งจุฬาราชมนตรีว่างลง ที่อาคารหอประชุม ศูนย์บริหารกิจการศาสนาอิสลามแห่งชาติเฉลิมพระเกียรติ กรมการปกครองกระทรวงมหาดไทย ถนนคลอง 9 แขวงคลองสิบ เขตหนองจอก กทม.

ชาดา ไทยเศรษฐ์ รมช.มหาดไทย เป็นประธานคัดเลือก จุฬาราชมนตรี

โดยนายชาดา กล่าวว่า ในนามของกระทรวงมหาดไทยขอต้อนรับทุกท่านด้วยความยินดีเป็นอย่างยิ่ง โดยเฉพาะกรรมการอิสลามประจำจังหวัด 40 จังหวัด ที่มาร่วมประชุมสรรหาและให้ความเห็นชอบผู้ที่จะดำรงตำแหน่งจุฬาราชมนตรี ซึ่งในวันนี้ รมว.มหาดไทย มีราชการด่วนไม่สามารถมาปฏิบัติหน้าที่ประธานในที่ประชุมแห่งนี้ได้ จึงมอบหมายให้ตน ปฏิบัติหน้าที่เป็นประธานในที่ประชุมแห่งนี้แทน พร้อมกับฝากความปรารถนาดีมายังทุกท่าน 

การประชุมครั้งนี้ถือเป็นภารกิจที่สำคัญที่สุด และเป็นเกียรติแก่กระทรวงมหาดไทย ที่ได้จัดการประชุมสรรหาจุฬาราชมนตรี ซึ่งถือเป็นตำแหน่งผู้นำกิจการศาสนาอิสลามในประเทศไทย ที่อยู่คู่กับสังคมไทยมาตั้งแต่สมัยกรุงศรีอยุธยา เป็นที่เคารพรักและเป็นขวัญกำลังใจของพี่น้องชาวไทยมุสลิม 

โดยกรรมการอิสลามประจำจังหวัด ที่มาประชุมในวันนี้(22 พ.ย.) เป็นผู้ได้รับการคัดเลือกจากอิหม่ามประจำมัสยิดในแต่ละจังหวัด ซึ่งอิหม่ามประจำมัสยิด ก็ได้ถูกคัดเลือกมาจากสัปปุรุษประจำมัสยิด 

เลือกจุฬาราชมนตรี

ดังนั้นจึงถือได้ว่าเป็นผู้แทนของประชาชนชาวมุสลิมทั่วประเทศ ที่ได้มาร่วมประชุมสรรหาและให้ความเห็นชอบผู้ที่จะดำรงตำแหน่งจุฬาราชมนตรีคนที่ 19 

ทั้งนี้ ขอให้กรรมการอิสลามประจำจังหวัดทุกจังหวัด ได้ทำหน้าที่ร่วมกันประชุมปรึกษาหารือและเสนอรายชื่อผู้ที่สมควรจะดำรงตำแหน่งจุฬาราชมนตรี เพื่อให้ที่ประชุมแห่งนี้ได้ร่วมกันให้ความเห็นชอบ 

จากนั้นได้เปิดให้มีการเสนอชื่อ โดยมีผู้รับรองไม่น้อยกว่า 20 ท่าน ซึ่งมีผู้ได้รับการเสนอชื่อให้เป็นผู้ที่จะดำรงตำแหน่งจุฬาราชมนตรี มี 3 ท่าน ด้วยกัน ประกอบด้วย

คัดเลือก จุฬาราชมนตรี คนที่ 19

  • หมายเลข 1 นายประสาน ศรีเจริญ รองประธานผู้ทรงคุณวุฒิจุฬาราชมนตรี
  • หมายเลข 2 นายอรุณ บุญชม
  • หมายเลข 3 นายวิสุทธิ์ บินล่าเต๊ะ อิหม่ามประจำมัสยิดบ้านเหนือ จังหวัดสงขลา

ทั้งนี้ใช้เวลาการลงคะแนนสรรหา ผู้ที่จะดำรงตำแหน่งจุฬาราชมนตรี ตั้งแต่เวลา 10:05 น. ถึง 12:05 น. เมื่อได้รายชื่อเป็นมติเอกฉันท์แล้ว หลังการนับคะแนนผลปรากฏว่า นายอรุณ บุญชม ได้รับคะแนน 471 เสียง 

นายชาดา ได้เเจ้งผลการประชุมว่า นายอรุณ บุญชม คือ ว่าที่จุฬาราชมนตรีคนที่ 19 จากนี้กระทรวงมหาดไทย จะได้นำเสนอรายชื่อดังกล่าวแจ้งต่อนายกรัฐมนตรี เพื่อนำขึ้นทูลเกล้าฯ แต่งตั้ง เป็นจุฬาราชมนตรีคนที่ 19 ต่อไป

ผลการลงคะแนนเลือกตั้ง จุฬาราชมนตรี

สำหรับ นายอรุณ บุญชม ว่าที่จุฬาราชมนตรีคนที่ 19 ของประเทศไทย

เรียนจบปริญญาตรี สาขาอัลหะดีษและอิสลามศึกษา มหาวิทยาลัยอิสลามมะดีนะฮ์ ประเทศซาอุดิอาระเบีย และ ปริญญาตรี คณะรัฐศาสตร์ สาขาความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช

เคยดำรงตำแหน่งที่เกี่ยวข้องกับศาสนาอิสลาม เช่น

  • อิหม่ามประจำมัสยิดดารุ้ลมุห์ซีนีน (สุเหร่าบ้านดอน)
  • ประธานคณะกรรมการอิสลามกรุงเทพมหานคร
  • รองประธานกรรมการกลางอิสลามแห่งประเทศไทย
  • ประธานคณะผู้ทรงคุณวุฒิจุฬาราชมนตรี
  • ประธานคณะกรรมการเมืองไทยชารีอะห์
  • อุปนายกสมาคมคุรุสัมพันธ์อิสลามแห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์

ขอบคุณภาพจาก สำนักจุฬาราชมนตรี

logoline