svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

สิ้น "พล.อ.สพรั่ง กัลยาณมิตร" หลังมะเร็งคร่าชีวิต ในวัย 75 ปี

21 พฤศจิกายน 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สิ้นแล้ว “พล.อ.สพรั่ง กัลยาณมิตร” หลังมะเร็ง คร่าชีวิตด้วยวัย 75 ปี เมื่อช่วงเช้าของวันนี้ 21 พฤศจิกายน 2566 ก่อนเกษียณอายุราชการรับตำแหน่งล่าสุด รองปลัดกระทรวงกลาโหม

 

ปิดตำนาน บิ๊ก คมช. “พลเอก สพรั่ง กัลยาณมิตร“ วัย 75 ปี เสียชีวิตด้วยโรคมะเร็งปอด หลังใช้ชีวิตเกษียณกับครอบครัว หลังห่างหายไม่ยุ่งเกี่ยวการเมือง-ทหาร

สิ้น \"พล.อ.สพรั่ง กัลยาณมิตร\" หลังมะเร็งคร่าชีวิต ในวัย 75 ปี

21 พฤศจิกายน 2566

ผู้สื่อข่าวสายทหาร วาสนา นาน่วม ได้ออกมาโพสต์แจ้งข่าวการเสียชีวิตของ พลเอกสพรั่ง กัลยาณมิตร ผ่านเฟซบุ๊ก Wassana Nanuam โดยระบุว่า... 

สิ้น \"พล.อ.สพรั่ง กัลยาณมิตร\" หลังมะเร็งคร่าชีวิต ในวัย 75 ปี

พลเอกสพรั่ง กัลยาณมิตร อดีตคีย์แมน รัฐประหาร 49 สายบู๊  เสียชีวิต แล้วเมื่อเช้านี้ในวัย 75 ปี หลังสร้างตำนานแม่ทัพภาค3 ที่นำกำลังร่วมรัฐประหาร พร้อมแสดงบทบาทขาลุยแต่สุดท้ายไม่ได้เป็นผบ.ทบ.เกษียณ ที่ รองปลัดกลาโหม ตอกย้ำสมการอำนาจ “แม่ทัพภาค1” สายวงศ์เทวัญ-บูรพาพยัคฆ์สยบทหารเหนือ


พลเอกสพรั่ง กัลยาณมิตร  อดีต แม่ทัพภาค3 และ ผช.ผบ.ทบ.  แกนนำรัฐประหาร 19 กย.2549 ที่นำโดย พลเอกสนธิ บุณยรัตกลิน ผบ.ทบ. ในเวลานั้นพร้อม เครือข่าย อำมาตย์ - สายอนุรักษ์นิยม  ล้มอำนาจ“ทักษิณ ชินวัตร”เสียชีวิต แล้วเมื่อเช้านี้ ในวัย 75 ปี หลังจากที่ป่วยด้วยโรคมะเร็งและรักษาตัวที่ รพ.มาระยะหนึ่ง

หลังจากที่พลเอกสพรั่ง  หายตัวไปจากวงการทหารและแวดวงกองทัพ นับตั้งแต่เกษียณราขการ เมื่อ ต.ค.2551 โดยกลับไปใช้ชีวิตที่ลำปาง -เชียงใหม่  กับครอบครัว ท่ามกลางกระแสข่าวลือต่างๆ นานาถึงสาเหตุที่หันหลังให้กองทัพและการเมือง

หลังจากที่พลเอกสพรั่ง  หายตัวไปจากวงการทหารและแวดวงกองทัพ นับตั้งแต่เกษียณราขการ เมื่อ ต.ค.2551 โดยกลับไปใช้ชีวิตที่ลำปาง -เชียงใหม่  กับครอบครัว ท่ามกลางกระแสข่าวลือต่างๆนานาถึงสาเหตุที่หันหลังให้กองทัพและการเมือง

หลังจากที่ผิดหวังจากเก้าอี้ ผบ.ทบ.  และถูกเตะโด่งไปเป็นรองปลัดกลาโหมก่อนเกษียณเหตุเพราะพลเอกสนธิ ตั้ง บิ๊กป็อก พลเอก อนุพงษ์ เผ่าจินดา ผช.ผบ.ทบ. เตรียมทหาร10ที่เป็นแม่ทัพภาค1  ตอนรัฐประหาร 19 กย.2549 เป็นกำลังหลักในการรัฐประหารขึ้นเป็น ผบ.ทบ.

สิ้น \"พล.อ.สพรั่ง กัลยาณมิตร\" หลังมะเร็งคร่าชีวิต ในวัย 75 ปี

จากที่ พลเอกสพรั่ง รุ่นพี่ ตท.7 เป็นแคนดิเดท รุ่นพี่ ที่เกษียณ ก่อน  ในเวลานั้นมีข่าวลือสะพัดว่า มีสัญญาใจที่จะให้ พลเอกสพรั่ง เป็น ผบ.ทบ. ก่อน1 ปี แล้ว พลเอกอนุพงษ์ เป็นต่อ แต่ด้วยพลังของ พี่น้อง3ป. ที่นำโดยพี่ใหญ่ บิ๊กป้อม พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ  ที่ตอนนั้นแม้เกษียณแล้วแต่ยังมีบารมีอีกทั้งเป็น เพื่อนตท.6 ของ พลเอกสนธิ และ บิ๊กตุ่น พลเอกวินัย ภัททิยกุล เลขา คมช. 

อีกทั้งบทบาท พลเอกอนุพงษ์ เป็นแม่ทัพภาค1 ตอนรัฐประหาร  สตรองกว่าเพราะเป็นทั้งทหารเสือฯและบูรพาพยัคฆ์ขณะที่พลเอกสพรั่งแม้จะมีสายพันธมิตรมวลชนสนับสนุน แต่ในอดีตไม่เคยมี ผบ.ทบ. ที่มาจากแม่ทัพภาค3  แต่การชิงเก้าอี้ ผบ.ทบ. ตอนนั้นเป็นไปอย่างเข้มข้นที่สุดเมื่อ พลเอก อนุพงษ์ เป็น ผบ.ทบ. พลเอกสพรั่ง ก็ถูกเด้งไปเป็นรองปลัดกลาโหม 

Wassana Nanuam
ขอแสดงความเสียใจ!!
RIP

 

นอกจากนี้ยังมีรายงานระบุว่า

พลเอกสพรั่ง กัลยาณมิตร อดีตรองปลัดกระทรวงกลาโหม และ อดีตผู้ช่วยผู้บัญชาการทหารบก เสียชีวิตอย่างสงบภายหลังเข้ารับการรักษาอาการป่วยจาก โรคมะเร็งปอด ในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา โดยกำหนดจะมีการสวดอภิธรรมวันที่ 23 - 27 พ.ย. 2566 และฌาปนกิจในวันที่ 27 พ.ย. 2566 ที่วัดพระศรีมหาธาตุ

สิ้น \"พล.อ.สพรั่ง กัลยาณมิตร\" หลังมะเร็งคร่าชีวิต ในวัย 75 ปี

สิ้น \"พล.อ.สพรั่ง กัลยาณมิตร\" หลังมะเร็งคร่าชีวิต ในวัย 75 ปี

พลเอกสพรั่ง กัลยาณมิตร จบโรงเรียนเตรียมทหารรุ่นที่ 7 และโรงเรียนนายร้อยพระจุลจอมเกล้ารุ่นที่ 18 เป็นหนึ่งนายทหารที่มีบทบาทสำคัญในเหตุการณ์รัฐประหารรัฐบาล ทักษิณ ชินวัตร ปี 2549 และแสดงจุดยืนอย่างชัดเจนทางการเมืองในการปกป้องสถาบัน ต่อต้านการทุจริตคอรัปชั่น

ในครั้งที่เปิดให้สัมภาษณ์สื่อ ท่านจะแสดงความคิดเห็นจะมีการใช้คำพูดที่ดุดัน และตรงไปตรงมา และมักจะส่งสัญญาณว่ากองทัพพร้อมออกมาแก้ไขวิกฤตบ้านเมือง ด้วยบุคลิกเป็นนายทหารฝ่ายบู๊ พูดจาตรงไปตรงมา ตอบกลับสื่อมวลชนอย่างจริงใจ ไม่มีการตอบอ้อมเพื่อให้ตีความกันเอง เป็นนายทหารที่มีแนวทางปฏิบัติอย่างชายชาติทหารเต็มตัว คิดอย่างไรก็พูดอย่างนั้น เหมือนอย่างที่ถูกโจมตีเมื่อช่วงต้นเดือนมีนาคม 2550 เรื่องการไปดูงานที่อังกฤษ และเยอรมนี ในฐานะประธานบอร์ดบริษัทท่าอากาศยานไทย จำกัดโดยใช้งบประมาณของบริษัทท่าอากาศยานไทย จำกัด ถึง 7.2 ล้านบาท

ในครั้งนั้น ทางด้าน พลเอกสพรั่ง กล้าที่จะบอกว่า “เรื่องนี้ไม่จำเป็นต้องชี้แจงต่อสังคมด้วย เพราะเราไม่ใช่จำเลย เราเป็นวีรบุรุษ”

สิ้น \"พล.อ.สพรั่ง กัลยาณมิตร\" หลังมะเร็งคร่าชีวิต ในวัย 75 ปี  

“เราไม่ใช่จำเลย เราเป็นวีรบุรุษ” พลเอกสพรั่ง กัลยาณมิตร

พลเอกสพรั่ง เริ่มเข้ารับราชการเมื่อ พ.ศ. 2512 เป็นผู้บังคับหมวดปืนเล็ก ร้อยอาวุธเบา กองพันทหารราบที่ 3 กรมผสมที่ 4 เคยดำรงตำแหน่งเป็นผู้บังคับกองพันทหารราบที่ 1 กรมทหารราบที่ 4, ผู้บังคับกองพันทหารราบที่ 1 กรมทหารราบที่ 19, ผู้บังคับการกรมนักเรียนโรงเรียนเตรียมทหาร, ผู้บังคับการกรมนักเรียนนายร้อยรักษาพระองค์ โรงเรียนนายร้อยพระจุลจอมเกล้า ข้ามมาเป็นผู้บัญชากองพลกองพลทหารราบที่ 15 เมื่อปี พ.ศ.2540 ดำรงตำแหน่งแม่ทัพน้อยที่ 3 เมื่อ พ.ศ.2546 ,ตำแหน่งแม่ทัพภาคที่ 3 เมื่อ พ.ศ.2548 และเมื่อ พ.ศ. 2549 ได้รับการแต่งตั้งเป็นผู้ช่วยเลขาธิการคณะปฎิรูปการปกครองในระบอบประชาธิปไตย (คปค.) หลังการยึดอำนาจ และเป็น 1 ในสมาชิกคณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติ (คมช.) ในช่วงที่พลเอกสนธิ บุญยรัตกลิน เป็นประธานของคมช.

หลังจากนั้น ขึ้นเป็น 5 เสือ ทบ.ในตำแหน่งผู้ช่วยผู้บัญชาการทหารบก แต่พลาดหวังไม่ได้ขึ้น เป็น ผบ.ทบ. และถูกย้ายไปเป็นรองปลัดกระทรวงกลาโหมเมื่อ พ.ศ.2550 ก่อนที่จะเกษียณอายุราชการ

หลังจากนั้น "พลเอกสพรั่ง" ก็เก็บตัวไม่ค่อยออกงาน หรือพบปะกลุ่มนายทหาร หรือเพื่อนร่วมรุ่น ใช้ชีวิตอย่างเรียบง่ายครอบครัวที่บ้านพักย่านพหลโยธินตั้งแต่เกษียณอายุราชการ จนปัจจุบันอายุ 75 ปี

นอกจากนี้ พลเอกสพรั่ง เคยนั่งตำแหน่งประธานกรรมการ บริษัท ทีโอที จำกัด (มหาชน) ปัจจุบันได้เปลี่ยนชื่อเป้น บริษัท โทรคมนาคมแห่งชาติ จำกัด (มหาชน) หลังควบรวมกับ บริษัท กสท.โทรคมนาคม จำกัด (มหาชน)

ประวัติ-เส้นทางชีวิต : พลเอกสพรั่ง กัลยาณมิตร
เกิด : 8 กรกฎาคม 2491
การศึกษา : โรงเรียนเตรียมทหารรุ่น 7, โรงเรียนนายร้อยพระจุลจอมเกล้า รุ่น 18,ปริญญาโท สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์
ผลงานพอสังเขป :
พ.ศ. 2512 ผู้บังคับหมวดปืนเล็ก กองพันทหารราบที่ 3 กรมผสมที่ 4
พ.ศ. 2540 ผู้บัญชาการกองพลทหารราบที่ 15
พ.ศ. 2546 แม่ทัพน้อยที่ 3
พ.ศ. 2548 แม่ทัพภาค 3
พ.ศ. 2549 ผู้ช่วยผู้บัญชาการทหารบก และผู้ช่วยเลขาธิการคณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติ (หลังรัฐประหาร 19 กันยายน 2549) ประธานคณะกรรมการบริษัททีโอที จำกัด (มหาชน) และบริษัทท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน)

ครอบครัว : ภรรยา : วิภาดา กัลยาณมิตร มีบุตรชาย 3 คน คือนักเรียนนายร้อยเอกวีร์ ,นักเรียนนายเรืออากาศอัครวัต และนักเรียนนายเรืออากาศเอกวริษฐ์

ทีมข่าวขอแสดงความอาลัยในการจากไปครั้งนี้อย่างสุดซึ้ง 

สิ้น \"พล.อ.สพรั่ง กัลยาณมิตร\" หลังมะเร็งคร่าชีวิต ในวัย 75 ปี

logoline