svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ตร.เอาผิด 2 ข้อหา คนขับสิบล้อบรรทุกน้ำหนักเกิน ทำถนนยุบ เสนอริบรถของกลาง

09 พฤศจิกายน 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ตร.เอาผิด 2 ข้อหา คนขับสิบล้อบรรทุกน้ำหนักเกิน ทำถนนสุขุมวิทยุบ เสนอริบรถของกลาง เตรียมขยายผลส่วยสติกเกอร์หลังไม่ปักใจเชื่อคำอ้างเจ้าของรถ

9 พฤศจิกายน 2566 ความคืบหน้า กรณีเหตุรถบรรทุกขนดิน ตกบ่อการไฟฟ้า บริเวณถนนสุขุมวิท 64/1 จนถนนพังเสียหาย และพบว่า รถบรรทุกคันดังกล่าว มีสติกเกอร์รูปดาวสีเขียว อักษร B ติดอยู่ที่กระจกหน้ารถ จนมีการตั้งข้อสงสัยว่า เกี่ยวข้องกับ ส่วยสติกเกอร์ รวมถึงเบื้องต้นมีการคาดว่า รถบรรทุกคันเกิดเหตุบรรทุกน้ำหนักเกิน จนเป็นต้นเหตุของอุบัติเหตุครั้งนี้ โดยมีพิรุธมีการนำดิน ที่อยู่ท้ายกระบะบรรทุกไปทิ้ง และไม่ยอมให้มีการชั่งน้ำหนักในตอนแรก

ซึ่งเมื่อช่วงเย็นวันนี้ (9 พ.ย.) ทางตำรวจได้มีการอายัดรถของกลาง พร้อมนำมาชั่งน้ำหนัก พบมีการบรรทุกน้ำหนักเกินถึง 37 ตัน รวมถึงยังพบว่า รถคันก่อเหตุเคยถูกจับน้ำหนักเกิน เมื่อเดือน ก.ค. ที่ผ่านมา แต่มีการเปลี่บนสติกเกอร์ดาวหน้ารถ
ตร.เอาผิด 2 ข้อหา คนขับสิบล้อบรรทุกน้ำหนักเกิน ทำถนนยุบ เสนอริบรถของกลาง

ล่าสุด เมื่อ 18.30 น. ที่ สน.พระโขนง ภายหลังเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ประชุมหารือกันร่วมประมาณ 1 ชั่วโมง นางสายทิพย์ สุคนธ์มณี ผู้อำนวยการเขตพระโขนง เปิดเผยว่า ในส่วนของสำนักงานเขตพระโขนง ได้อาศัยประกาศของผู้อำนวยการทางหลวงท้องถิ่น เรื่องการห้ามใช้รถบรรทุกที่มีน้ำหนักบรรทุกเกินกว่าที่ได้กำหนด หรือโดยที่ยานพาหนะนั้น หรือโดยที่ยานพาหนะนั้นอาจทำให้ทางหลวงเสียหาย 

ซึ่งทางหลวงท้องถิ่นนี้นั้น เป็นเขตรับผิดชอบของกรุงเทพมหานคร เป็นส่วนที่ 1 ของ ยานพาหนะชนิดรถเดี่ยว ข้อ 10 มีข้อกำหนดไว้ว่า “ยานพาหนะที่มี 3 เพลา 6 ล้อ 10 เส้น ชนิดเพลาท้ายใช่ยางคู่ จะต้องมีน้ำหนักลงเพลาคู่ท้ายไม่เกิน 20 ตัน หรือร่วมน้ำหนักยานพาหนะไม่เกิน 25 ตัน “ โดยทางกรมทางหลวงได้เเจ้งแล้วว่า เกินกว่าที่กำหนดไว้ 12.45 ตัน   
ตร.เอาผิด 2 ข้อหา คนขับสิบล้อบรรทุกน้ำหนักเกิน ทำถนนยุบ เสนอริบรถของกลาง

ดังนั้น จึงมีโทษตามพระราชบัญญัติทางหลวง พ.ศ.2535 ตามมาตรา 73/2 ซึ่งผู้ใดฝ่าฝืนประกาศของผู้อำนวยการทางหลวงตาม ตามมาตรา 61 วรรค1 ต้องมีโทษ จำคุกไม่เกิน 6 เดือนหรือปรับ 1 หมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ซึ่งการดำเนินการตามกฎหมายนี้ เป็นหน้าที่ของทาง สน.พระโขนง ต่อไป นางสายทิพย์ กล่าว 
ตร.เอาผิด 2 ข้อหา คนขับสิบล้อบรรทุกน้ำหนักเกิน ทำถนนยุบ เสนอริบรถของกลาง
 

ด้าน พ.ต.อ.วิทวัฒน์ ชินคำ รรท.ผบก.น.5 กล่าวว่า คดีนี้ ทาง พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผบ.ตร. และ พล.ต.ท.ธิติ แสงสว่าง ผบช.น. ได้สั่งการให้ บก.น.5 ดำเนินการอย่างเคร่งครัด โดยมีการดำเนินการใน 2 ส่วน มีการตั้งคณะกรรมการสืบสวนสอบสวน ในคดีนี้โดยเฉพาะ และมีการตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงเหตุที่เกิดขึ้น

เบื้องต้น จะมีการแจ้งข้อกล่าวหา 2 คดี คือขับรถโดยประมาท เป็นเหตุให้ทรัพย์สินผู้อื่น ได้รับความเสียหาย และมีผู้ได้รับอันตรายสาหัส และ ขับรถบรรทุกเกินกว่าที่กฎหมายกำหนด ซึ่งจะมีการรวบรวมพยานหลักฐาน และดำเนินคดีกับผู้ต้องหา และผู้ที่เกี่ยวข้อง รวมถึงจะมีการแจ้งข้อหา กับผู้ขับขี่ทั้ง 2 ข้อหา โดยพยานหลัก ๆ จะเป็นของกรมทางหลวง ซึ่งทางตำรวจจะเสนอให้ตรวจยึดรถของกลาง ที่ใช้ในการกระทำความผิด แต่อยู่ที่ดุลยพินิจของศาล
พ.ต.อ.วิทวัฒน์ ชินคำ รรท.ผบก.น.5  

ส่วนกรณีที่มีการถ่ายเทน้ำมัน และดินออกนั้น เชื่อว่าไม่มีผลต่อการดำเนินคดี เนื่องจากสิ่งที่ต้องการ อยู่ที่น้ำหนักเกินหรือไม่ อย่างไรก็ตาม รถสิบล้อคันดังกล่าว หลังเกิดเหตุได้มีการตรวจยึดไว้เป็นของกลาง ซึ่งการที่จะทำอะไร ต้องมาขออนุญาตพนักงานสอบสวนก่อน ทั้งนี้จะมีการรวบรวมพยานหลักฐาน เพื่อตรวจสอบต่อไป
ภาพหลักฐานการนำน้ำมันออกจากรถบรรทุกเพื่อลดน้ำหนัก  

พ.ต.อ.วิทวัฒน์ กล่าวต่อว่า ส่วนประเด็นอักษรตัว B หรือ ชื่อเล่น "นายบิ๊ก" นั้น เป็นชื่อของเจ้าของรถ จากการสอบถามนายบิ๊กแจ้งว่า เป็นสติกเกอร์ทำไว้ใช้ไซต์งาน เพื่อขนดินออกจากไซต์งาน จะต้องมีสติกเกอร์นี้เท่านั้น แต่ตนยังไม่ปักใจเชื่อร้อยเปอร์เซ็นต์ จะมีการตรวจสอบว่า มีส่วยสติกเกอร์เข้ามาเกี่ยวข้องหรือไม่ ทั้งนี้หากพบว่า ผู้ใดมีส่วนร่วมจะถือว่าเป็นตัวการร่วม จะมีการตรวจสอบข้อเท็จจริง และดำเนินการต่อไป  
ตร.เอาผิด 2 ข้อหา คนขับสิบล้อบรรทุกน้ำหนักเกิน ทำถนนยุบ เสนอริบรถของกลาง  

ด้าน เจ้าหน้าที่กรมทางหลวง กล่าวว่า ได้รับการประสานงานจากตำรวจ และทางกรุงเทพมหานคร เพื่อนำเครื่องชั่งน้ำหนักแบบอัตโนมัติ มาทำการช่างรถบรรทุกคันดังกล่าว หลังจากที่ได้ทำการชั่งแล้วปรากฎว่า  น้ำหนักของรถบรรทุกคันดังกล่าว อยู่ที่ 37,450 กิโลกรัมหรือ 37.450 ตัน เกินที่กำหนดไว้ประมาณ 12.45 ตัน ตอนนี้ให้ทางฝ่ายกรุงเทพมหานคร เป็นผู้ดำเนินการต่อ ทางกรมทางหลวง มีหน้าที่เพียงแค่ชั่งน้ำหนักเพียงเท่านั้น
ตร.เอาผิด 2 ข้อหา คนขับสิบล้อบรรทุกน้ำหนักเกิน ทำถนนยุบ เสนอริบรถของกลาง

logoline