svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

กรมอุตุฯ ออกประกาศ คาดหมาย"ฤดูหนาว 2566" อุณหภูมิต่ำสุด 9-10 องศา

กรมอุตุนิยมวิทยา ออกประกาศคาดหมายลักษณะอากาศ "ฤดูหนาว 2566" มาช้ากว่ากำหนดจาก"เอลนิโญ่" คาดเริ่มปลายเดือนพฤศจิกายนไปจนถึงกุมภาพันธ์ 2567 อุณหภูมิต่ำสุด 9-10 องศา

4 พฤศจิกายน 2566 จากกรณี กรมอุตุนิยมวิทยา ออกประกาศการคาดหมายลักษณะอากาศช่วงฤดูหนาวของประเทศไทย เมื่อช่วงปลายเดือนกันยายน คาดว่า ฤดูหนาวจะเริ่มประมาณปลายเดือนตุลาคม 2566 ซึ่งจะช้ากว่าค่าเฉลี่ยปกติประมาณ 2 สัปดาห์

อย่างไรก็ตามจนถึงขณะนี้ (4 พ.ย.) กรมอุตุนิยมวิทยา ยังไม่ประกาศการเข้าสู่ฤดูหนาวในปีนี้อย่างเป็นทางการ เนื่องจากไม่ครบเงื่อนไข อากาศยังเปลี่ยนแปลงจากปรากฏการณ์เอลนีโญ อากาศหนาวเย็นแค่ยอดภูบนดอยบริเวณไทยตอนบน 

สำหรับเกณฑ์การพิจารณาการเข้าสู่ฤดูหนาวของประเทศไทย ประกอบด้วย

  • อุณหภูมิต่ำสุด บริเวณประเทศไทยตอนบน อยู่ในเกณฑ์ อากาศหนาวเย็นเกือบทั่วไป (อุณหภูมิต่ำสุด < 23.0 เซลเซียส) อย่างต่อเนื่อง
  • ลมระดับล่าง (ที่ความสูงประมาณ 100-3,500 ม.) เป็นลมตะวันออกเฉียงเหนือหรือลมตะวันออก ส่วนลมระดับบน (ที่ความสูงประมาณ 5,000 ม. ขึ้นไป) เป็นลมฝ่ายตะวันตก
  • ปริมาณและการกระจายของฝน บริเวณประเทศไทยตอนบนเริ่มลดลงอย่างต่อเนื่อง

เปิดสถิติวันเข้าสู่ฤดูหนาวของประเทศไทย

  • วันที่ 14 ต.ค. 2557
  • วันที่ 22 ต.ค. 2558
  • วันที่ 30 ต.ค. 2559
  • วันที่ 23 ต.ค. 2560
  • วันที่ 27 ต.ค. 2561
  • วันที่ 17 ต.ค. 2562
  • วันที่ 22 ต.ค. 2563
  • วันที่ 2 พ.ย. 2564
  • วันที่ 29 ต.ค. 2565
  • ปี 2566 รอการประกาศจากกรมอุตุนิยมวิทยา

กรมอุตุฯ ออกประกาศ คาดหมาย\"ฤดูหนาว 2566\" อุณหภูมิต่ำสุด 9-10 องศา

ล่าสุด ศูนย์ภูมิอากาศ กองพัฒนาอุตุนิยมวิทยา กรมอุตุนิยมวิทยา ออกประกาศการคาดหมายลักษณะอากาศช่วงฤดูหนาวของประเทศไทยปี 2566 ระบุว่า

การคาดหมายลักษณะอากาศช่วงฤดูหนาวของประเทศไทย เดือนพฤศจิกายน 2566 ถึงปลายเดือนกุมภาพันธ์ 2567 ฤดูหนาวของประเทศไทยปีนี้ คาดว่า

  • บริเวณประเทศไทยตอนบน จะเริ่มเข้าสู่ฤดูหนาวในช่วงประมาณกลางเดือนพฤศจิกายน ซึ่งจะช้ากว่าค่าเฉลี่ยปกติประมาณ 1 เดือนและคาดว่าฤดูหนาวจะสิ้นสุดประมาณปลายเดือนกุมภาพันธ์ 2567
  • อุณหภูมิต่ำสุดเฉลี่ยบริเวณประเทศไทยตอนบนประมาณ 21 - 22 องศาเซลเซียส  ซึ่งจะสูงกว่าค่าปกติประมาณ 1.5 องศาเซลเซียส (ค่าปกติ 19.9 องศาเซลเซียส ) และจะมีอากาศหนาวเย็นน้อยกว่าปีที่ผ่านมา (อุณหภูมิต่ำสุดเฉลี่ยปีที่ผ่านมา 20.8 องศาเซลเซียส )
  • สำหรับอุณหภูมิ ต่ำที่สุดประมาณ 9-10 องศาเซลเซียส ส่วนมากจะอยู่ตอนบนของทั้งภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ
  • อุณหภูมิต่ำที่สุดบริเวณ กรุงเทพมหานคร 17 - 18 องศาเซลเซียส และปริมณฑล 15 - 16 องศาเซลเซียส
  • ช่วงเวลาที่มีอากาศหนาวเย็นมากที่สุด ประมาณต้นเดือนธันวาคม 2566 ถึงปลายเดือนมกราคม 2567
  • สำหรับยอดดอยและยอดภู รวมทั้งเทือกเขาจะมีอากาศหนาวถึงหนาวจัด และมีน้ำค้างแข็งเกิดขึ้นได้บ่อยครั้ง

กรมอุตุฯ ออกประกาศ คาดหมาย\"ฤดูหนาว 2566\" อุณหภูมิต่ำสุด 9-10 องศา

  • ส่วนภาคใต้ จะมีอากาศเย็นบางแห่งในบางช่วงส่วนมากตอนบนของภาค แต่ยังคงมีฝนตกชุกหนาแน่นต่อไป โดยเฉพาะทางฝั่งตะวันออกในเดือนพฤศจิกายนและธันวาคม กับมีฝนตกหนักหลายพื้นที่และหนักมากในบางแห่ง ซึ่งทำให้เกิดสภาวะน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลาก รวมทั้งน้ำล้นตลิ่งได้ในหลายพื้นที่
  • สำหรับคลื่นลมในทะเลอ่าวไทยจะมีกำลังแรงเป็นระยะๆ ในบางช่วงมีคลื่นสูง 2 - 3 เมตร ส่วนทะเลอันดามันมีคลื่นสูง 1 - 2 เมตร
  • - เดือนพฤศจิกายนและธันวาคม อาจจะมีหย่อมความกดอากาศต่ำ หรือพายุหมุนเขตร้อนเคลื่อนตัวเข้ามาใกล้ หรือเคลื่อนผ่านอ่าวไทยและภาคใต้ ซึ่งจะทำให้บริเวณดังกล่าวมีฝนตกชุกหนาแน่น  รวมทั้งคลื่นลมจะมีกำลังแรง และอาจมีคลื่นพายุซัดฝั่ง ความสูงของคลื่น 3-4 เมตร


  หมายเหตุ  ประเทศไทยเข้าสู่ฤดูหนาวล่าช้ากว่าปกติ เนื่องจากสภาวะอากาศบริเวณภูมิภาคเอเชียและมหาสมุทรแปชิฟิกมีความผันแปรจากปกติ

ขณะที่บริเวณความกดอากาศสูงหรือมวลอากาศเย็นจากประเทศจีนที่แผ่ลงมาปกคลุมประเทศไทยตอนบนตั้งแต่ช่วงเดือนตุลาคมมีกำลังอ่อน และแผ่ลงมาปกคุมไม่ต่อเนื่อง ส่งผลให้บริเวณประเทศไทยตอนบนอุณภูมิลดลงเล็กน้อย และมีอากาศเย็นบางพื้นที่

ประกอบกับมีฝนตกเป็นระยะๆ ซึ่งไม่เป็นไปตามเกณฑ์การประกาศการเริ่มต้นฤดูหนาวของประเทศไทย ดังนั้นจึงไม่สามารถประกาศการเข้าสู่ฤดูหนาวในช่วงเดือนตุลาคมได้
กรมอุตุฯ ออกประกาศ คาดหมาย\"ฤดูหนาว 2566\" อุณหภูมิต่ำสุด 9-10 องศา
ลักษณะอากาศทั่วไป ช่วงฤดูหนาว
ประเทศไทยตอนบน
(ภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลางและภาคตะวันออก)

ช่วงเดือนพฤศจิกายน ภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือมีอากาศเย็นเกือบทั่วไปกับมีอากาศหนาวบางแห่งในบางวันทางตอนบนของภาค

ส่วนภาคกลางและภาคตะวันออกจะมีอากาศเย็นบางแห่งทางตอนบนของภาค โดยจะมีฝนร้อยละ 10-20 ของพื้นที่ และอาจมีลมกระโชกแรงบางแห่งในบางวัน เนื่องจากบริเวณความกดอากาศสูงจากประเทศจีนจะแผ่ลงมาปกคลุมภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือเป็นระยะๆ โดยจะมีกำลังอ่อนถึงปานกลาง ประกอบกับมรสุมตะวันออกเฉียงเหนือจะพัดปกคลุมประเทศไทย

จากนั้นจนถึงปลายเดือนมกราคม จะมีอากาศหนาวเย็นมากขึ้น โดยบริเวณภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือจะมีอากาศหนาวเย็นเกือบทั่วไป สำหรับบริเวณยอดดอย ยอดภู รวมทั้งเทือกเขาจะมีอากาศหนาวถึงหนาวจัด กับมีน้ำค้างแข็งเกิดขึ้นได้ในบางช่วง

ส่วนบริเวณภาคกลางและภาคตะวันออกจะมีอากาศเย็นเกือบทั่วไป กับมีอากาศหนาวบางแห่งในบางช่วงส่วนมากทางตอนบนของภาค ทั้งนี้เนื่องจากบริเวณความกดอากาศสูงจากประเทศจีนยังคงแผ่เสริมลงมาปกคลุมประเทศไทย โดยจะมีกำลังแรงเป็นระยะๆ และต่อเนื่อง ประกอบกับมรสุมตะวันออกเฉียงเหนือยังคงพัดปกคลุมประเทศไทย และกำลังแรงเป็นระยะๆ

ส่วนในระยะต้นและกลางเดือนกุมภาพันธ์ ลักษณะอากาศอากาศจะแปรปรวน โดยอากาศจะเริ่มอุ่นขึ้น และมีอากาศร้อนหลายพื้นที่ในตอนกลางวัน กับมีหมอกหนาในหลายพื้นที่ แต่บริเวณภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือยังคงมีอากาศหนาวเย็นในตอนเช้า ทั้งนี้เนื่องจาก บริเวณความกดอากาศสูงจากประเทศจีนที่แผ่ลงมาปกคลุมประเทศไทยตอนบนจะมีกำลังอ่อนลง

ภาคใต้
ตั้งแต่เดือนพฤศจิกายนถึงต้นเดือนมกราคม มีฝนตกชุกหนาแน่นเกือบทั่วไป โดยเฉพาะฝั่งตะวันออกตั้งแต่จังหวัดชุมพรลงไป จะมีฝนฟ้าคะนองร้อยละ 60 - 80 ของพื้นที่ กับมีฝนตกหนักหลายพื้นที่และหนักมากในบางแห่ง ซึ่งจะก่อให้เกิดสภาวะน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก และน้ำล้นตลิ่งในบางแห่ง

สำหรับคลื่นลมทะเลอ่าวไทยจะมีกำลังแรงเป็นระยะๆ ในบางช่วงจะมีคลื่นสูง 2-4 เมตร ส่วนทะเลอันดามันจะมีคลื่นสูง 1-2 เมตร เนื่องจาก มรสุมตะวันออกเฉียงเหนือจะพัดปกคลุมอ่าวไทยและภาคใต้ โดยจะมีกำลังแรงเป็นระยะๆ โดยเฉพาะในช่วงเดือนพฤศจิกายนและธันวาคม ประกอบกับ ในบางช่วงจะมีร่องมรสุมพาดผ่านภาคใต้

นอกจากนี้ ในบางช่วงมักจะมีหย่อมความกดอากาศต่ำกำลังแรงหรือพายุหมุนเขตร้อน เคลื่อนตัวเข้ามาใกล้หรือเคลื่อนผ่านภาคใต้

จากนั้นจนถึงปลายเดือนกุมภาพันธ์ ฝนจะลดลง เนื่องจากมรสุมตะวันออกเฉียงเหนือที่พัดปกคลุมอ่าวไทยและภาคใต้มีกำลังอ่อนลงและจะเริ่มเปลี่ยนเป็นลมตะวันออกหรือลมตะวันออกเฉียงใต้พัดปกคลุมแทนภาคใต้

รายละเอียดตามภาคต่างๆ
ภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ
เดือนพฤศจิกายน จะมีอากาศเย็นเกือบทั่วไป กับมีอากาศหนาวบางแห่งในบางวันทางตอนบนของภาคและมีหมอกในตอนเช้า โดยจะมีฝนฟ้าคะนองร้อยละ 10 - 20 ของพื้นที่ และอาจมีลมกระโชกแรงบางแห่งในบางวัน

สำหรับช่วงเดือนธันวาคมปลายเดือนมกราคม อากาศจะหนาวเย็นมากขึ้น โดยมีอากาศหนาวเย็นเกือบทั่วไป สำหรับบริเวณยอดดอยยอดภู รวมทั้งเทือกเขาจะมีอากาศหนาวถึงหนาวจัด และเกิดน้ำค้างแข็งขึ้นได้ในบางช่วง

ส่วนช่วงต้นและกลางเดือนกุมภาพันธ์ ลักษณะอากาศจะแปรปรวน โดยอากาศจะเริ่มอุ่นขึ้นและมีฝนบางแห่งในบางวัน กับมีหมอกหนาในหลายพื้นที่ โดยยังคงมีอากาศหนาวเย็นในตอนเช้า และจะมีอากาศร้อนหลายพื้นที่ในตอนกลางวัน

ภาคกลางและภาคตะวันออก
เดือนพฤศจิกายน จะมีอากาศเย็นบางแห่งในบางวันทางตอนบนของภ าค กับมีหมอกในตอนเช้า โดยจะมีฝนฟ้าคะนองร้อยละ 20 - 30 ของพื้นที่ และอาจลมกระโชกแรงบางแห่งในบางวัน 

สำหรับช่วงเดือนธันวาคมปลายเดือนมกราคม จะมีอากาศเย็นเกือบทั่วไป และมีอากาศหนาวหลายพื้นที่ในบางช่วง โดยเฉพาะตอนบนของภาคและบริเวณเทือกเขา กับจะมีหมอกหนาหลายพื้นที่ในบางช่วง

ส่วนช่วงต้นและกลางเดือนกุมภาพันธ์ ลักษณะอากาศจะแปรปรวน โดยอากาศจะเริ่มอุ่นขึ้น และมีฝนบางแห่งในบางวัน โดยมีอากาศร้อนหลายพื้นที่ในตอนกลางวัน กับมีหมอกหนาหลายพื้นที่ แต่สำหรับทางตอนบนของภาคและบริเวณเทือกเขายังคงมีอากาศเย็นในตอนเช้า

ภาคใต้ฝั่งตะวันออก (ฝั่งอ่าวไทย)
ช่วงเดือนพฤศจิกายนถึงต้นเดือนมกราคม จะมีฝนตกชุกหนาแน่นเกือบทั่วไป โดยเฉพาะตั้งแต่จังหวัดชุมพรลงไป จะมีฝนฟ้าคะนองร้อยละ 60 - 80 ของพื้นที่ กับมีฝนตกหนักหลายพื้นที่และหนักมากในบางแห่ง ซึ่งจะก่อให้เกิดสภาวะน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก และน้ำล้นตลิ่งได้ในบางแห่ง สำหรับคลื่นลมจะมีกำลังแรง จะมีคลื่นสูง 2 - 4 เมตรในบางช่วง

ตั้งแต่กลางเดือนมกราคมถึงปลายเดือนกุมภาพันธ์ ฝนจะลดลง เว้นแต่ทางตอนล่างของภาค ยังคงมีฝนร้อยละ 30-40 ของพื้นที่ กับมีฝนหนักบางแห่งในบางวัน

ภาคใต้ฝั่งตะวันตก (ฝั่งทะเลอันดามัน)
ช่วงเดือนพฤศจิกายน จะมีฝนฟ้าคะนองร้อยละ 40-60 ของพื้นที่ กับมีฝนหนักบางแห่ง สำหรับคลื่นลมในทะเลอันดามันจะมีคลื่นสูง 1-2 เมตร

ตั้งแต่เดือนธันวาคมถึงกลางเดือนกุมภาพันธ์ ปริมาณและการกระจายของฝนจะลดลง โดยมีฝนร้อยละ 10-20 ของพื้นที่

กรุงเทพมหานครและปริมณฑล
ช่วงเดือนพฤศจิกายน จะมีอากาศเย็นในบางวัน กับมีฝนฟ้าคะนองร้อยละ 10 - 20 ของพื้นที่ 

สำหรับช่วงเดือนธันวาคมปลายเดือนมกราคม จะมีอากาศเย็นเกือบทั่วไป กับจะมีหมอกหนาในบางช่วง ส่วนช่วงต้นและกลางเดือนกุมภาพันธ์ ลักษณะอากาศจะแปรปรวน อากาศจะอุ่นขึ้น และมีฝนในบางวัน โดยจะมีอากาศเย็นในบางวัน กับมีอากาศร้อนในตอนกลางวัน

   ข้อควรระวัง   

  • 1. ในเดือนธันวาคมและมกราคม บริเวณยอดดอยและยอดภูมักจะเกิดน้ำค้างแข็งขึ้นได้ กับจะมีหมอกหนาเกิดขึ้นในหลายพื้นที่ โดยเฉพาะในภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ จึงควรระมัดระวังการเกิดอุบัติเหตุจากการใช้ยวดยานพาหนะไว้ด้วย
  • 2. ในช่วงเดือนมกราคมและกุมภาพันธ์ อาจมีคลื่นกระแสลมตะวันตก เคลื่อนตัวจากประเทศเมียนมาผ่านประเทศไทยตอนบน ซึ่งจะทำให้ช่วงดังกล่าวเกิดฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรงและอาจมีลูกเห็บตกได้ในบางพื้นที่

หมายเหตุ 
เกณฑ์อุณหภูมิต่ำสุดในช่วงฤดูหนาว

  • อากาศเย็น หมายถึง 16.0 -22.9 "ซ.
  • อากาศหนาว 8.0 -15.9 ซ.
  • อากาศหนาวจัด ต่ำกว่า 8.0 ซ.

การคาดหมายนี้เป็นการคาดหมายระยะนาน โดยใช้วิธีทางสถิติ และวิเคราะห์จากแบบจำลองภูมิอากาศ

  • การคาดหมายนี้ จะมีการปรับปรุงในสัปดาห์สุดท้ายของเดือนพฤศจิกายน 2566
  • สอบถามข่าวพยากรณ์อากาศรายเดือน รายฤดู ได้ที่โทร. 02-3989929 โทร / โทรสาร 02-3838827 ติดตามข่าวพยากรณ์อากาศรายเดือน/รายฤดูได้ที่ www.tmd.go.th หรือ www.climate.tmd.go.th

กรมอุตุฯ ออกประกาศ คาดหมาย\"ฤดูหนาว 2566\" อุณหภูมิต่ำสุด 9-10 องศา กรมอุตุฯ ออกประกาศ คาดหมาย\"ฤดูหนาว 2566\" อุณหภูมิต่ำสุด 9-10 องศา