svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

นักอาชญวิทยา ถอดบทเรียนกราดยิงพารากอน  หลังมีกระแส "กฎหมายไทยอ่อนแอ"

05 ตุลาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ถอดบทเรียนกราดยิง การลงโทษของศาล อาจไม่ได้ลงโทษเหมือนผู้ใหญ่ อาจไม่ต้องคุมขัง แต่ลงโทษร่วมกับผู้ปกครอง ผู้ปกครองต้องมารับผิดชอบเรื่องนี้ด้วยนอกเหนือจากทางแพ่ง ต้องไปบำบัดร่วมกัน หรือมีการชดใช้ร่วมกัน หรือคุมประพฤติ  ไม่ได้แปลว่าเด็กคนนี้ไม่ได้ลงโทษอะไร 

อีกประเด็นร้อนที่น่าสนใจ

ชวนคอข่าวมาฟังมุมมองของ รองศาสตราจารย์ ร้อยตำรวจเอก ดร. จอมเดช ตรีเมฆ รองคณบดีวิทยาลัยนวัตกรรม ม.รังสิต  เปิดเผย เนชั่นทีวี ว่า จากเหตุการณ์สุดสลด กราดยิงกลางห้างดัง เด็ด 14 กราดยิงพารากอน ที่เกิดขึ้น สามารถถอดบทเรียนที่สังคมต้องเรียนรู้ร่วมกัน ได้ดังนี้

นักอาชญวิทยา ถอดบทเรียนกราดยิงพารากอน  หลังมีกระแส \"กฎหมายไทยอ่อนแอ\"

1. กระทรวงศึกษาธิการ  ครู โรงเรียนเอกชนในสังกัด กระทรวงศึกษาธิการ หรือโรงเรียนอื่นๆ  ควรใจใส่บุคลิกภาพเฉพาะตัวเด็กให้มากขึ้น  ในต่างประเทศมีความกังวลเรื่องนี้เยอะ  เทียบเคียงประเทศในเอเชีย ปัญหาการทะเลาะ ทำร้ายกัน  บูลลี่  มีพฤติกรรมเกเร  รังแกสัตว์  จะเป็นพฤติกรรมพื้นฐานนำไปสู่พฤติกรรมเบี่ยงเบนนำไปสู่ปัญหานี้จนเราแก้ปัญหาไม่ทันแล้ว คิดว่าเป็นส่วนที่เราต้องใส่ใจมากๆ   

นักอาชญวิทยา ถอดบทเรียนกราดยิงพารากอน  หลังมีกระแส \"กฎหมายไทยอ่อนแอ\"

นักอาชญวิทยา ถอดบทเรียนกราดยิงพารากอน  หลังมีกระแส \"กฎหมายไทยอ่อนแอ\"

นักอาชญวิทยา ถอดบทเรียนกราดยิงพารากอน  หลังมีกระแส \"กฎหมายไทยอ่อนแอ\"

2.  ครอบครัว สำคัญมาก แต่ถามว่า บางที  ครอบครัวเองก็แก้ปัญหาเฉพาะหน้าของตัวเองไม่ได้ดีพอ  ทำให้เราเพิกเฉยปัญหาของลูก พูดง่ายๆ มัวแต่มุ่งเอาชีวิตตนเองก็ลำบากแล้ว อันนี้พูดถึงครอบครัวโดยทั่วไป ไม่ใช่เฉพาะครอบครัวเคสนี้  หาเงินก็ยากแล้ว จะให้เวลามาใส่ใจลูกอีก แต่หลังเกิดเหตุ เราจะเห็นได้ว่า ต่อให้คุณยากแค่ไหน  พ่อแม่ ผู้ปกครองคือผู้รับผิดชอบหลัก พอมีเหตุร้ายเกิดขึ้นแล้ว  เมื่อศาลลงโทษ ก็ลงโทษพ่อแม่ผู้ปกครองด้วย เหตุหลายเหตุเราย้อนกลับไปแก้ไขไม่ได้ เพราะฉะนั้น ถ้าเราจัดการคนในครอบครัวได้ก่อน  พยายามไปพบแพทย์ ตรงนี้ต้องพยายาม  เราควรใส่ใจในเรื่องนี้ เฝ้าดูพฤติกรรมบุตรหลาน 

3. การบังคับใช้กฎหมาย เกี่ยวกับการครอบครองอาวุธปืนทุกรูปแบบ แม้ตำรวจใส่ใจดูแล้วแต่ไม่พอ เพราะยังเล็ดรอด มีปืนเถื่อน ปืนไทยประดิษฐ์  หาซื้อได้ทางออนไลน์ เมื่อมีคนซื้อได้ตำรวจก็ต้องตามจับให้ได้ ไม่ให้เล็ดรอด  รวมถึงปืนถูกกฎหมายควรทบทวนหรือไม่ ไม่ให้เปิดแบบนี้หรือไม่ บางคนครอบครอง 5-7 กระบอก เยอะไปหรือไม่   ควรทบทวนเรื่องนี้หรือไม่  คนที่มีอำนาจอนุญาตครอบครองอาวุธปืน ควรเป็นสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) หรือไม่ ในการตรวจสอบรายละเอียดคนขออนุญาตทั้งหมด ไม่ว่าเป็นประวัติอาชญากร การเก็บปลอกกระสุน หัวกระสุน การคัดออก เก็บลายเซ็นของปืนและคอนโทรลให้อยู่ว่า จำนวนปืนแท้จริงมีอยู่เท่าไหร่ และพยายามลดลงได้หรือไม่  เริ่มคุมกำเนิดทำได้หรือไม่ อาจทำให้อะไรดีขึ้นก็ได้

นักอาชญวิทยา ถอดบทเรียนกราดยิงพารากอน  หลังมีกระแส \"กฎหมายไทยอ่อนแอ\"  

ส่วนกรณี เมื่อเกิดเหตุ ในโลกโซเชียล มักมีอารมณ์ร่วม แสดงความเห็น ว่า กฎหมายไทยอ่อนแอ บทลงโทษผู้กระทำผิดน้อย ทั้งที่ทำให้มีผู้เสียชีวิต  ในเรื่องนี้  รศ. ร.ต.อ. ดร. จอมเดช  กล่าวว่า กฎหมายไทยมีมาตรฐานตามหลักสากล ไม่อ่อนหรอก นักกฎหมายไทยก็จบจากอเมริกา ฝรั่งเศส  ผู้พิพากษา ผู้ตรวจร่างกฎหมาย มีความละเอียดถี่ถ้วน ผ่านการตรวจสอบจากทั้งกฤษฏีกา สภา  เพียงแต่อาจไม่อัปเดตให้ทันสมัย ก็ไปปรับให้ทันสมัยขึ้น 

นักอาชญวิทยา ถอดบทเรียนกราดยิงพารากอน  หลังมีกระแส \"กฎหมายไทยอ่อนแอ\" “แต่สำหรับกฎหมายเด็ก อารมณ์คนผมเข้าใจ มองว่า อายุ 14 ปี ไม่เด็กแล้ว ควรแก้กฎหมายหรือไม่นั้น  เรื่องนี้ ถ้าเราแก้กฎหมายก็จะกลายเป็น ล้ำหน้าสากลโลกอีก  ซึ่งทำไม่ได้  คือ กฎหมายที่เป็นสากลโลกเราควรต้องฟัง เพราะผ่านวิธีคิดทางวิทยาศาสตร์มาแล้ว ว่าเราจะแก้ไขอย่างไร ลงโทษแบบไหนที่เหมาะสม ก็อาจลดทอนอารมณ์ความโมโหหน่อย  ผมเข้าใจความโมโห  แต่การแก้แค้นทดแทน ไม่ใช่วิธีการที่ดีเสมอไป หลายประเทศลดทอนลงมาแล้ว การประหารชีวิต ก็ถอยห่างลงมาเยอะ การกันคนหนึ่งออกจากสังคมเลยก็ต้องเป็นคนที่เกินเยียวยาแล้วจริงๆ  จริงๆ วัตถุประสงค์การลงโทษที่แท้จริงคือ ทำอย่างไรให้เขากลับมาเป็นคนปกติของสังคมให้ได้ ไม่สร้างปัญหาให้สังคมได้ เป็นทรัพยากรสำคัญของประเทศ เพราะฉะนั้นอย่าให้เขาหายไป เสียไป แก้ไขเขาให้ได้

นักอาชญวิทยา ถอดบทเรียนกราดยิงพารากอน  หลังมีกระแส \"กฎหมายไทยอ่อนแอ\"

“ทั้งนี้ ไม่ได้แปลว่า เด็กไม่ได้รับการลงโทษเลย จะต้องลงโทษ แต่วิธีการลงโทษของศาลท่านอาจไม่ได้ลงโทษเหมือนผู้ใหญ่ อาจไม่ต้องคุมขัง แต่ลงโทษ ร่วมกับผู้ปกครอง  ผู้ปกครองต้องมารับผิดชอบเรื่องนี้ด้วยนอกเหนือจากทางแพ่ง ต้องไปบำบัดร่วมกัน หรือมีการชดใช้ร่วมกัน หรือคุมประพฤติ  ไม่ได้แปลว่าเด็กคนนี้ไม่ได้ลงโทษอะไร ไม่ต้องกังวล ผมมองว่ากระบวนการยุติธรรมไทยทำดีแล้ว ประเทศเราก้าวหน้าแล้ว ไม่น่ากังวล ในเรือนจำน่ากังวลกว่า  ถ้าส่งเข้าเรือนจำ ผู้คุมไม่พอ น่ากังวล พอ  ทุกวันนี้เขาได้รับโทษทางสังคมแล้วด้วย ไม่ต้องรอกระบวนการยุติธรรม วันนี้เขาก็เจ็บช้ำแล้วหล่ะ เขาต้องพยายามแก้ไขอะไรเยอะแยะแล้วหล่ะ”  รศ.ร.ต.อ.ดร.จอมเดช กล่าว 
นักอาชญวิทยา ถอดบทเรียนกราดยิงพารากอน  หลังมีกระแส \"กฎหมายไทยอ่อนแอ\" นักอาชญวิทยา ถอดบทเรียนกราดยิงพารากอน  หลังมีกระแส \"กฎหมายไทยอ่อนแอ\" นักอาชญวิทยา ถอดบทเรียนกราดยิงพารากอน  หลังมีกระแส \"กฎหมายไทยอ่อนแอ\"

logoline