svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

งานแฮนด์เมดไม้มงคล อาชีพเสริม "จ่าทหาร" ใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์

"จ่าทหารสื่อสาร" ใช้เวลาว่างหลังเลิกงานให้เกิดประโยชน์ ทำชิ้นงานแฮนด์เมดจากต้นเขวา ไม้มงคลประจำ อ.เขวาสินรินทร์ จ.สุรินทร์ เป็นอาชีพเสริมหารายได้พิเศษ

18 กันยายน 2566 ผู้สื่อข่าวพาไปดูอาชีพทำเงินของจ่าทหารสื่อสาร สังกัดกองบัญชาการกองทัพไทย ที่นำไม้มงคลคือต้นเขวา ไม้มงคลประจำ อำเภอเขวาสินรินทร์ จังหวัดสุรินทร์ และใช้กะลามะพร้าวมาทำเป็นงานฝืมือ เป็นแท่นวางปากกา โคมไฟ ตั้งโต๊ะโชว์ มอบเป็นของที่ระลึก ให้กับผู้หลักผู้ใหญ่ ในวันสำคัญต่างๆ เรียกได้ว่าเป็นการสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับงานแฮนด์เมด และสร้างรายได้เสริมเลี้ยงตัวเองและครอบครัว
จ่าสิบเอกวีรชน เจริญศรี หรือจ่าต่าย
จ่าสิบเอกวีรชน เจริญศรี หรือจ่าต่าย อายุ 43 ปี ข้าราชการทหาร ตำแหน่งพนักงานโทรคมนาคม ปทท.3 สังกัดกรมการสื่อสารทหาร กองบัญชาการกองทัพไทย เล่าว่า นอกเหนือจากงานประจำข้าราชการทหารแล้ว ตนเองเป็นคนไม่ค่อยชอบอยู่เฉย จะหาอะไรทำหารายได้เสริม เริ่มตั้งแต่ เลี้ยงไก่แจ้ เลี้ยงบอนไซมะพร้าว จนวันหนึ่งมานั่งคิดว่า อยากให้คนที่อุดหนุนอาชีพเสริมของตัวเองไป อะไรที่จะตอบโจทย์ ไม่ต้องให้เขามานั่งดูแลอีก อย่างไก่ ซื้อไปเขาก็ต้องมานั่งเลี้ยง บอนไซมะพร้าวที่ซื้อไป ก็ต้องมานั่งดูแล ต้องกรีดยอดให้เป็น ไม่เช่นนั้นก็จะสูงไปเรื่อย  

จนวันหนึ่งตนนั่งมองลูกมะพร้าว ที่ร่วงหล่น ก็คิดว่าจะนำไปต่อยอดทำอะไรที่สามารถสร้างรายได้ แต่ส่วนตัวตนเองเป็นคนชอบต้นมะพร้าวอยู่แล้ว เพราะเป็นไม้ตระกูลที่ตายยาก เจอลมแรงก็จะไหวลู่ลม ใบมะพร้าวก็สวย ประกอบกับเครื่องไม้เครื่องมือต่างๆเราก็มีอยู่แล้ว ก็เลยคิดลองทำงานแฮนด์เมด เป็นที่วางแก้วกาแฟ โดยออกแบบเป็นท่อนไม้และมีต้นมะพร้าวอยู่ด้วย ก็ลองผิดลองถูก ชิ้นแรกใช้เวลาทำประมาณ 3 สัปดาห์ เพราะต้องลองผิดลองถูกและบางจุดต้องอาศัยความชำนาญและความละเอียดมากๆ จนได้ผลงานแฮนด์เมดชิ้นแรกออกมา เจ้านายมาเห็นก็ชอบใจ อยากให้ลองทำเป็นโคมไฟ ก็ปรากฏว่าทำสำเร็จและสวยงาม 

ต่อมา นายให้โจทย์ว่าอยากได้งานแฮนด์เมด ที่จะสามารถนำไปมอบเป็นของที่ระลึก ให้ผู้หลักผู้ใหญ่ได้ หรือวางบนโต๊ะทำงานได้ ตนก็เลยสั่งซื้อปากกาลงนามมาติดในชิ้นงาน และตนมองว่าของที่จะมอบให้ผู้หลักผู้ใหญ่ ก็อยากจะเสริมเรื่องความเป็นมงคลไปด้วย ก็เลยมองหาไม้ทำแท่นฐาน ที่เป็นไม้มงคล จริงๆเมืองไทยมีไม้มงคลหลายชนิด แต่ก็ติดเรื่องเป็นไม้หวงห้ามซะส่วนใหญ่ หรือถ้าเป็นไม้สักต้นทุนก็จะแพงมาก 

งานแฮนด์เมดไม้มงคล อาชีพเสริม \"จ่าทหาร\" ใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์
จนกระทั่ง ตนมีโอกาสได้ไปรู้จัก "ต้นเขวา" เล่ากันว่าเป็นที่มาของชื่ออำเภอเขวาสินรินทร์ ในจังหวัดสุรินทร์ ต้นเขวา คำว่า "เขวา" อ่านว่า ขะ-หวาว เป็นชื่อต้นไม้ชนิดหนึ่ง ลักษณะลำต้นสูงอายุยืน ใบเป็นรูปหัวใจ คล้ายใบโพธิ์ นิยมใช้ทำเครื่องใช้ที่เป็นสิริมงคลเช่น อาสนสงฆ์ พานไม้ ถาดไม้ ส่วนคำว่า "สินรินทร์" เป็นชื่อของ "ขุนสินรินทร์บำรุง" ซึ่งเป็นกำนันคนแรกของตำบลเขวาสินรินทร์ จึงได้รวมชื่อเป็น "เขวาสินรินทร์" ตนจึงลองหาไม้เขวามาลองทำ ปรากฏว่าได้ชิ้นงานที่สวยงามมาก เพราะเนื้อไม้เขวานั้นเป็นเนื้อสีเหลืองทอง เวลาที่ลงแลคเกอร์เคลือบเงาไป ปรากฏว่าไม้เป็นสีเหลืองทองอร่าม และมีงวดลายไม้ที่สวยงามแปลกตา เลยส่งผลงานให้นายดูก็ถูกใจมาก  
งานแฮนด์เมดไม้มงคล อาชีพเสริม \"จ่าทหาร\" ใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์
จากนั้น จึงเริ่มต้นผลิตชิ้นงานแฮนด์เมดไม้มงคลอย่างจริงจัง ได้ประมาณ 2 เดือน ได้ประมาณ 30 กว่า ชิ้นงาน ก็เริ่มโพสต์ขายทางโซเชียลมีเดีย ผ่านเพจของตน โดยได้นำเสนอให้ลูกค้าทราบว่าชิ้นงานของเราเป็นงานไม้มงคล ที่หายาก และยังไม่มีใครทำและขั้นตอนการทำของเราจะเป็นงานที่ละเอียดมาก ใส่ใจทุกขั้นตอน เพราะต้องใช้ความชำนาญอย่างมากในบางขั้นตอน 
งานแฮนด์เมดไม้มงคล อาชีพเสริม \"จ่าทหาร\" ใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์
ดังนั้น จึงเหมาะกับการนำไปตั้งโชว์ บนโต๊ะทำงานสามารถดัดแปลงวางพระได้ เหมาะกับการมอบเป็นของฝาก ของที่ระลึก หรือมอบเป็นของขวัญให้กับผู้ใหญ่ในโอกาสสำคัญต่างๆ ส่วนราคาชิ้นงานก็ไม่แพงหากเทียบกับระยะเวลา ความละเอียดประณีตแต่ละชิ้นงาน ราคาเริ่มต้นที่ 999 บาท เป็นต้นไป ขึ้นอยู่กับเนื้อไม้ที่ลูกค้าต้องการ ขนาด และประเภทงานแฮนด์เมดที่ลูกค้าต้องการ สามารถรีเควสได้  

สำหรับใครที่สนใจอุดหนุนงานงานแฮนด์เมดไม้มงคล ของจ่าต่าย ก็สามารถติดตามได้ทางเพจ Facebook : จ่าต่ายสายลุย Youtube : จ่าต่ายสายลุย สามารถจัดส่งได้ทั่วประเทศ หรือ ต้องการแบบไหนลูกค้าสามารถรีเควสสั่งทำได้