svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

“นิติพล”เดินหน้าทำ “บัตรประชาชนหมาแมว” ครั้งแรก 500 ตัว

27 สิงหาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

“นิติพล”เดินหน้าทำ “บัตรประชาชนหมาแมว” ครั้งแรก 500 ตัว ช่วยยกฐานะให้เป็นพลเมืองสัตว์มีสิทธิตามสมควร สัญญามีโครงการต่อไปแน่นอน

27 สิงหาคม 2566 นายนิติพล ผิวเหมาะ ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อเครือข่ายภาคเหนือ พรรคก้าวไกล กล่าวว่า แม้ขณะนี้เป็นที่ชัดเจนแล้วว่า พวกเราไม่สามารถเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาลได้ แต่การผลักดันวาระคุณภาพชีวิตและสวัสดิภาพสัตว์เป็นนโยบายที่ตนหาเสียงไว้ ซึ่งการจัดทำฐานข้อมูลเป็นเรื่องสำคัญ จึงเดินหน้าขับเคลื่อนเรื่องการทำบัตรประชาชนและฝังไมโครชิปให้น้องหมาน้องแมว โดยได้เริ่มต้นโครงการที่ศูนย์การค้าเซ็นทรัลพระราม 2 เป็นที่แรก เปิดรับ 500 ตัว ซึ่งจะมีการตรวจสุขภาพสัตว์ ให้คำปรึกษาจากแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ และฉีดวัคซีนพิษสุนัขบ้าด้วย

“นิติพล”เดินหน้าทำ “บัตรประชาชนหมาแมว” ครั้งแรก 500 ตัว

นายนิติพล กล่าวต่อว่า โครงการนี้ฟรีตลอดงานโดยน้อง ๆทุกตัวจะได้รับบัตรประชาชนหมาแมวกลับไปด้วย ตรงนี้เป็นจุดเริ่มต้นของการจัดทำฐานข้อมูลเพื่อจัดทำนโยบายต่าง ๆต่อไป นอกจากนี้ การมีบัตรประชาชนสัตว์ยังเป็นการทำให้พวกเขามีตัวตนและเป็นการช่วยยกฐานะของพวกเขาให้เป็นพลเมืองสัตว์ที่สมควรมีสิทธิในการเป็นอยู่อย่างปลอดภัยและอยู่ภายใต้มาตรฐานของ 5 อิสรภาพ คือ (1) อิสระจากความหิวกระหาย (2) อิสระจากความไม่สบายกาย (3) อิสระจากความเจ็บปวดและโรคภัย (4) อิสระจากความกลัวและไม่พึงพอใจ (5) อิสระในการแสดงพฤติกรรมตามธรรมชาติ 

“นิติพล”เดินหน้าทำ “บัตรประชาชนหมาแมว” ครั้งแรก 500 ตัว

"โครงการนี้จะเกิดขึ้นไม่ได้เลยถ้าไม่มีการร่วมสนับสนุนจากภาคประชาชน เช่น มูลนิธิอนุรักษ์ช้างและสิ่งแวดล้อม ที่นำทั้งผู้เชี่ยวชาญ ทีมงานและอุปกรณ์ต่าง ๆ มาช่วย หน่วยงานเอกชน และกรุงเทพมหานครรวมถึง ส.ส.กาย - ณัฐชา บุญไชยอินสวัสดิ์ และ ส.ส.ไอซ์ - รักชนก ศรีนอก ซึ่งเป็น ส.ส.ในเขตพื้นที่มาช่วยลงแรงดูแลน้องหมาน้องแมวด้วยความเอ็นดู ทั้งยังคอยรับฟังปัญหา รับโจทย์การบ้านจากพี่น้องประชาชนกลับไปทำงานกันต่อ โครงการนี้มีต่อเนื่องแน่นอน ส่วนจะไปไหนต่อ ผมและเพื่อน ส.ส.ก้าวไกลจะแจ้งให้ทราบเป็นระยะ"

logoline