svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

เปิดวิธีป้องกัน "ตาแดง" หนึ่งโรคระบาดที่คนไทย ควระวังในช่วงหน้าฝนนี้ 

19 สิงหาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

โรคตาแดงช่วงหน้าฝน กรมการแพทย์ แนะวิธีป้องกันโรค พร้อมเตือนผู้ที่มีภูมิแพ้อากาศขึ้นตา เยื่อบุอักเสบ ตาแดง ไม่ควรมองข้าม ย้ำหากมีอาการตาแดงผิดปกติควรรีบพบจักษุแพทย์

"โรคตาแดง"

เป็นหนึ่งในโรคที่พบได้บ่อย และมีการระบาดในช่วงหน้าฝน ช่วงฤดูฝน แต่เป็นโรคที่เราก็สามารถดูแลป้องกันได้ด้วยการรับประทานให้ครบ 5 หมู่โดยเน้นการรับประทานผักและผลไม้เพื่อเสริมสร้างภูมิต้านทานให้กับร่างกายในช่วงที่อากาศเปลี่ยนแปลง

เปิดวิธีป้องกัน \"ตาแดง\" หนึ่งโรคระบาดที่คนไทย ควระวังในช่วงหน้าฝนนี้ 

นพ.ไพโรจน์ สุรัชวนิช รองอธิบดีกรมการแพทย์ แนะนำว่า

ช่วงหน้าฝนนี้ควรดูแลสุขภาพตนเองอย่างเคร่งครัดเพื่อให้ร่างกายสามารถปรับสภาพและมีภูมิต้านทานต่อการเปลี่ยนแปลงของอากาศได้

การดูแลสุขภาพเบื้องต้นนอกจากดูแลตัวเองจากภายนอก ไม่ว่าจะอยู่ในวัยไหนก็ต้องรับประทานอาหารให้ครบ 5 หมู่และเน้นการรับประทานผักและผลไม้เพราะสารอาหารที่รับประทานเข้าไปมีส่วนสำคัญที่ช่วยเสริมสร้างภูมิต้านทานให้ร่างกายแข็งแรงและรับมือกับโรคในช่วงหน้าฝนนี้ได้อย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

เปิดวิธีป้องกัน \"ตาแดง\" หนึ่งโรคระบาดที่คนไทย ควระวังในช่วงหน้าฝนนี้  ด้าน นพ.อาคม ชัยวีระวัฒนะ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลเมตตาประชารักษ์ (วัดไร่ขิง) กล่าวว่า ช่วงหน้าฝนที่มีสภาพอากาศอับชื้นและเย็นลงซึ่งเหมาะแก่การเจริญเติบโตของเชื้อโรค

หากเป็นผู้ที่มีภูมิต้านทานไม่แข็งแรง เข้าหน้าฝนอาการเจ็บไข้ได้ป่วยก็มาเยือน ไม่เพียงแต่เสี่ยงกับโรคระบบทางเดินหายใจ หรือ โรคทางผิวหนัง ดวงตาก็มีความเสี่ยงเช่นกัน โดยเฉพาะ "โรคตาแดง" ระบาดได้บ่อย

เมื่อเข้าสู่ฤดูกาลหน้าฝนโรคตาแดง มักระบาดในหน้าฝนเพราะเมื่อฝนตก น้ำฝนจะไปชะล้างฝุ่นละอองที่อยู่ตามอาคาร หลังคา ตามรั้วต่าง ๆ และอาจกระเด็นมาสู่ตาเราได้ซึ่งน้ำที่ท่วมขังก็อาจจะมีเชื้อไวรัส หรือแบคทีเรีย

เมื่อน้ำที่สกปรกนั้นกระเด็นเข้าตาเราก็จะเกิดการติดเชื้อไปอย่างรวดเร็ว อาการรุนแรงที่สุดจะมีอาการอักเสบ เคืองตาอย่างรุนแรง ตามัว หากมีปัญหากับดวงตาหรือมีอาการผิดปกติควรพบจักษุแพทย์

เปิดวิธีป้องกัน \"ตาแดง\" หนึ่งโรคระบาดที่คนไทย ควระวังในช่วงหน้าฝนนี้  อีกหนึ่งความคิดเห็น อีกหนึ่งมุมมองจาก นพ.เอกชัย อารยางกูร จักษุแพทย์ รองผู้อำนวยการด้านจักษุวิทยา กล่าวเสริมว่า การดูแลสุขภาพเป็นสิ่งสำคัญอย่างยิ่งเรื่องสุขภาพดวงตาก็ต้องการการดูแลเช่นกัน ในช่วงหน้าฝนที่มาถึง ดวงตาก็มีความเสี่ยงต่อการเกิดโรคติดเชื้อได้

โดยเฉพาะ "โรคตาแดง" ที่ระบาดได้บ่อยครั้งเมื่อเข้าสู่ฤดูกาลนี้อาการของโรคตาแดงหากเราได้รับเชื้อโรคต่าง ๆ จนทำให้เป็นโรคตาแดง

อาการของ "โรคตาแดง" 

อาการต่าง ๆ จะเกิดได้ภายใน 1-3 วัน และระยะการติดต่อไปยังผู้อื่นประมาณ 14 วัน โดยแบ่งอาการได้ เริ่มจากตาขาวมีสีแดงเรื่อ ๆ ระคายเคือง แสบตา น้ำตาไหล มีขี้ตามากกว่าปกติ เช่น

ทำความรู้จัก "อาการตาแดง ชนิดอันตรายมาก และชนิดอันตรายน้อย"

อาการตาแดง ไม่ได้หมายรวมแค่อาการตาแดงตามฤดูกาลเพียงอย่างเดียวเท่านั้น แต่ยังบ่งบอกถึงโรคต่าง ๆ ได้ด้วย อาการตาแดง เป็นการที่เส้นเลือดที่บริเวณเยื่อบุตาขาวเกิดการขยายตัว จึงทำให้เห็นเส้นเลือดได้ชัดเจน
สามารถแบ่งตาแดงออกเป็น 2 ประเภท ได้แก่
ตาแดงอันตรายมาก และ ตาแดงอันตรายน้อย

ตัวอย่างโรคที่อยู่ภายใต้อาการตาแดงอันตรายน้อย ได้แก่ ตาแดงจากภูมิแพ้ คือจะมีอาการคันตา ตาบวม จะบวมมากบวมน้อยขึ้นอยู่กับอาการของแต่ละคน

ตาแดงจากต้อลมและต้อเนื้อ
ส่วนมากจะมีอาการระคายเคืองจากการโดนลมโดนแดด ฝุ่น ควัน หยอดตาแก้ระคายเคือง ตามคำแนะนำของแพทย์สม่ำเสมอ หลีกเลี่ยงการเจอลมเจอแดด ฝุ่น ควัน

ตาแดงจากเส้นเลือดฝอยแตก
บางคนเส้นเลือดฝอยแตกไม่มาก บางคนแตกมาก สังเกตจากความแดงที่เห็นอาจดูน่ากลัว แต่จริงๆ แล้วอาการไม่ได้มีความรุนแรงมาก เพราะไม่สามารถเข้าไปในตาดำได้

ตาแดงตามฤดูกาล
เช่น โรคตาแดงที่เกิดจากการติดเชื้อไวรัสตามฤดูกาล

เปิดวิธีป้องกัน \"ตาแดง\" หนึ่งโรคระบาดที่คนไทย ควระวังในช่วงหน้าฝนนี้ 

ตัวอย่างโรคที่อยู่ภายใต้อาการตาแดงอันตรายมาก ได้แก่ ตาแดงจากการติดเชื้อหนองใน ตาแดงประเภทนี้ เป็นการติดเชื้อแบคทีเรียที่สามารถทะลุเข้าไปในกระจกตาได้ แบคทีเรียชนิดนี้ สามารถทำลายผิวกระจกตาจนเสียหาย รุนแรงถึงขั้นทำให้ตาบอดได้ มีขี้ตาเยอะมาก เช็ดออกไม่กี่นาทีก็ไหลออกมาอีก

ตาแดงประเภทนี้ต้องระวังกับเด็กทารกแรกเกิด ซึ่งอาจติดเชื้อขณะคลอด หรือติดจากมารดา ส่วนผู้ใหญ่อาจรับเชื้อจากคู่นอนที่มีเชื้ออยู่แล้ว แต่ปัจจุบันนับว่าพบได้น้อย เนื่องจากเดี๋ยวนี้ทารกมีการฝากครรภ์ที่ดีก่อนคลอด

ฉะนั้น ผู้ที่เป็นตาแดงจากการติดเชื้อหนองในแล้วยังไม่ได้ไปทำการรักษากับแพทย์ให้รีบมาพบแพทย์โดยด่วน ที่สำคัญคือต้องถามคู่นอนว่าติดเชื้อหนองในหรือไม่ เพราะเชื้อประเภทนี้จะติดอยู่ที่อวัยวะเพศด้วย หากทิ้งไว้นาน เชื้อนี้สามารถกินเนื้อตาดำได้ ซึ่งก็แล้วแต่ความรุนแรงและภูมิต้านทานของแต่ละคนด้วย หากภายใน 24–48 ชั่วโมงไม่ได้รับการรักษาเชื้ออาจทะลุตาดำโดยง่าย

เปิดวิธีป้องกัน \"ตาแดง\" หนึ่งโรคระบาดที่คนไทย ควระวังในช่วงหน้าฝนนี้ 

ตาแดงจากต้อหินเฉียบพลัน
อาการเบื้องต้นจะมีอาการตาแดง รอบ ๆ ตาดำจะแดงระเรื่อตลอดเวลา กระจกตาจากเดิมที่เคยใสจะมัวขุ่น รูม่านตาขยาย มีอาการปวดตา ปวดศีรษะ คลื่นไส้อาเจียนร่วมด้วย รวมถึงการมองเห็นลดลงหรือแย่ลง ต้อหินเฉียบพลันเกิดจากมีความดันในลูกตาสูงกว่าปกติ จึงทำให้เกิดอาการเหล่านี้ ถ้าทิ้งไว้ไม่รักษาอาจตาบอดได้ เพราะความดันตาสูงกว่าสภาพปกติ 4–5 เท่า

การรักษาจึงต้องรีบลดความดันลูกตาลง อาจใช้วิธีการทานยา ฉีดยา ยาหยอด การรักษาโดยเลเซอร์ หรือบางกรณีอาจต้องเจาะตา เพื่อลดความดันลูกตาลง

ตาแดงจากงูสวัด
ถ้าเป็นบริเวณใบหน้า มักจะคิดว่าไม่เกี่ยวข้องกับลูกตา แต่บางคนมีแผลลามไปถึงบริเวณดั้งจมูก และหนังตาด้านบน ซึ่งอาจลุกลามเข้าตาได้ ในผิวกระจกตาดำจะมีลักษณะเฉพาะ คือ มีรอยแผลถลอก รูปร่างคล้ายกิ่งก้านใบไม้ โดยเชื้อไวรัสตัวนี้จะเป็นเชื้อไวรัสกลุ่มเดียวกับเริม

เมื่อตรวจพบให้รีบไปพบแพทย์เพื่อทำการรักษาภายใน 24 ชั่วโมง ก็จะได้รับยาต้านไวรัสทำให้อาการเจ็บที่ประสาทและบริเวณที่เป็นบรรเทาลงได้

สาเหตุการเกิดโรคตาแดง

-เกิดจากน้ำสกปรกกระเด็นเข้าตา หรือ นำมือที่เปื้อนสิ่งสกปรกไปสัมผัสโดนดวงตา

-กรณีติดเชื้อไวรัส โดยหนังตาจะบวม น้ำตาไหลมาก ต่อมน้ำเหลืองบริเวณกกหูบวม ไอ เจ็บคอ มีน้ำมูก ตาแพ้แสง

-กรณีติดเชื้อแบคทีเรีย จะมีขี้ตาสีเขียว หรือสีเหลือง มีน้ำตาไหล ตาแฉะ มองเห็นไม่ชัดและหากเกิดจากการแพ้จะรู้สึกคันตา แสบตา มีน้ำตาไหล

วิธีการป้องกันโรคตาแดง

1.ควรหลีกเลี่ยงการใกล้ชิดกับผู้ป่วย งดใช้ของร่วมกับผู้ป่วย เช่น ผ้าเช็ดหน้า ผ้าเช็ดตัว ฯลฯ

2.ควรป้องกันและหลีกเลี่ยงฝุ่นละออง หรือน้ำสกปรกเข้าตา รวมไปถึงหลีกเลี่ยงการว่ายน้ำในระยะการระบาดของโรคตาแดง หมั่นดูแลรักษาความสะอาด ล้างมือให้สะอาด

3.เลี่ยงการเอามือไปสัมผัสดวงตาบ่อย ๆ

4.ไม่อยู่ในพื้นที่แออัด เช่น รถสาธารณะ เป็นต้น หากจำเป็นควรสวมแว่นกันแดด กันฝุ่น กันลมช่วย

5.ควรระวังไม่ให้แมลง หรือสิ่งแปลกปลอมเข้าตา

การรักษาโรคตาแดง

หากมีอาการตาแดงควรพักผ่อนหรือลาหยุดงานจนกว่าจะหายเพื่อลดการระบาดของโรค และสามารถใช้น้ำตาเทียมช่วยหากมีอาการระคายเคืองตามากควรพบจักษุแพทย์เพื่อรักษาต่อไป

เปิดวิธีป้องกัน \"ตาแดง\" หนึ่งโรคระบาดที่คนไทย ควระวังในช่วงหน้าฝนนี้ 

ขอขอบคุณข้อมูลจาก: ศ. นพ.พรชัย สิมะโรจน์ ภาควิชาจักษุวิทยา คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดล

logoline