svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

คลิปเดือด! หลวงพี่วัดดัง ด่ากราดไกด์นำเที่ยว-ขว้างขวดน้ำใส่

15 สิงหาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

หลวงพี่วัดปากน้ำภาษีเจริญ ด่ากราดไกด์นำเที่ยว-ขว้างขวดน้ำใส่ ด้าน พระผู้ใหญ่ชี้แจง คนถ่ายคลิปพยายามยั่วยุ หลังวัดไม่อนุญาตใช้ท่าเรือประกอบธุรกิจส่วนตัว ขณะที่เจ้าของคลิป ยัน ขัดผลประโยชน์เรือนำเที่ยว

15 สิงหาคม 2566ผู้ใช้เฟซบุ๊ก "ล่องเรือ หารัก" โพสต์คลิปปะทะคารมกับพระวัดดังแห่งหนึ่ง ถึงขั้นถูกพระด่าด้วยคำหยาบคายและขว้างขวดน้ำใส่ โดยเจ้าของคลิประบุข้อความว่า "คือท่านคิดว่าเราหิวน้ำ ก็เลยส่งน้ำให้"

ทั้งนี้ หญิงสาวคนถ่ายคลิปถามพระว่า ด่าใครว่าเ_ีย แต่พระไม่ยอมตอบ พร้อมกับทำท่าโมโหใส่ ก่อนจะขว้างขวดน้ำ แต่หญิงคนถ่ายหลบได้ทัน โดยพระบอกว่าห้ามข้ามเขต พร้อมกับชี้มือว่าอย่ามาใกล้ หลังจากนั้นก็ได้ยกมือถือขึ้นถ่ายบ้าง ส่วนหญิงสาวก็ถามว่า พระโมโหเรื่องอะไร เรื่องแย่งลูกค้า เรื่องผลประโยชน์หรือเปล่า

คลิปเดือด! หลวงพี่วัดดัง ด่ากราดไกด์นำเที่ยว-ขว้างขวดน้ำใส่

หลังโพสต์ดังกล่าวเผยแพร่ไป ก็มีคนเข้ามาแสดงความคิดเห็นจำนวนมาก โดยมีคนสอบถามว่า มันเรื่องอะไรกัน จู่ ๆ จะมาด่าได้ยังไง ผู้โพสต์ก็ตอบว่า "ขัดผลประโยชน์" นอกจากนี้ยังมีคนแนะนำว่า เอาคลิปไปแจ้งสำนักพุทธ ผิดเต็ม ๆ พระที่ไหนมีการค้าขายคิดทำร้ายผู้อื่น จับสึกได้นะถือว่าต้องคดีถ้าเอาเรื่อง ผู้โพสต์ก็ตอบว่า "เอาไปแล้วค่ะแต่เรื่องเงียบ"

ผู้สื่อข่าวเดินทางไปที่วัดปากน้ำภาษีเจริญ เพื่อพูดคุยกับ "พระมหาสมเดช" ซึ่งเป็นพระที่อยู่ในคลิป ซึ่งหลวงพ่อยอมรับกับผู้สื่อข่าวว่า อาตมาเป็นพระที่อยู่ในคลิป แต่เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นทั้งหมดนั้นเป็นอย่างไรหลวงพ่ออยากให้พระผู้ใหญ่ในวัด ให้ข้อมูลกับผู้สื่อข่าวแทน ซึ่งหลวงพ่อไม่ได้ตอบคำถามกับผู้สื่อข่าวมากนัก

คลิปเดือด! หลวงพี่วัดดัง ด่ากราดไกด์นำเที่ยว-ขว้างขวดน้ำใส่

ด้าน พระผู้ใหญ่ในวัด ได้พาทีมข่าวเดินไปสำรวจที่เกิดเหตุและอธิบายให้ผู้สื่อข่าวฟังว่าบริเวณจุดที่เกิดเหตุในคลิปวิดีโอนั้น เป็นท่าเรือของวัดติดกับคลองภาษีเจริญ ส่วนโยมผู้หญิงที่เป็นคนอัดคลิปและมีปากเสียงกับพระมหาสมเดช เป็นไกด์นำเที่ยว ที่ผ่านมาจะรับนักท่องเที่ยวออกไปจากวัด โดยใช้ท่าเรือของวัด ซึ่งทางวัดเองไม่ได้ทำกิจการตรงนี้ และไม่ได้อนุญาตให้ไกด์นำเที่ยว หรือคนนอก ทำธุรกิจเรือเที่ยวโดยใช่ท่าเรือของทางวัด ประกอบธุรกิจส่วนตัว

คลิปเดือด! หลวงพี่วัดดัง ด่ากราดไกด์นำเที่ยว-ขว้างขวดน้ำใส่

เมื่อทางวัดได้มีการติดรั้วกั้นและปิดท่าเรือดังกล่าวไป ทำใช้คนที่ถ่ายไม่พอใจ และพยายามที่จะมาก่อกวนวัด ซึ่งพระมหาสมเดช ป่วยเป็นโรคเส้นเลือดในสมองตีบ ต้องทานยาทุกวัน ท่านก็มีจิตอาสาชอบช่วยงานวัด จึงให้ประจำอยู่ที่ตู้เช่าวัตถุมงคลที่อยู่ติดกับท่าเรือ เมื่อคนถ่ายคลิปไม่พอใจที่ทางวัดปิดท่าเรือรู้สึกว่าถูกขัดผลประโยชน์ก็มาก่อกวนพระมหาสมเดช พยายามมายั่วโมโห ทำให้พระฟิวส์ขาด ประกอบกับป่วยอยู่และไม่สามารถควบคุมอารมณ์ตัวเองได้

คลิปเดือด! หลวงพี่วัดดัง ด่ากราดไกด์นำเที่ยว-ขว้างขวดน้ำใส่

อย่างในคลิปก็พูดจี้ปมพระว่าเบาหวานขึ้นหรอ ก็ทำให้พระควบคุมอารมณ์ตัวเองไม่ได้ ซึ่งเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นนั้นเป็นอาบัติปาจิตตีย์ ที่ไม่ต้องโทษร้ายแรง ซึ่งเหตุการณ์ทั้งหมดทั้งมวลนั้นเป็นเพราะผู้ถ่ายคลิปไม่พอใจ เพราะรู้สึกเสียผลประโยชน์ จึงมาก่อกวนพระที่วัดแล้วถ่ายคลิปวิดีโอลงโซเชียลเพื่อทำลายชื่อเสียงของวัด

น.ส.สายน้ำ (นามสมมุติ) เจ้าของโพสต์ เล่าว่า ปัญหาที่เกิดขึ้นมาจากการที่ลูกค้าลงเรือ ที่จุดเกิดเหตุ โดยปัญหาที่เกิดขึ้นทางวัดก็มีเรือลักษณะแบบเดียวกัน เพื่อใช้บริการกับนักท่องเที่ยว โดยในวันที่เกิดเหตุ ตนเองขึ้นท่าไปซื้อไอครีม พอเดินเข้าไปปุ๊บ พระในคลิปก็ด่าทันที ตนเองเลยบันทึกคลิปไว้ พอเห็นดังนั้นพระรูปดังกล่าว ก็อารมณ์ขึ้นไปอีก และวันที่ขึ้นไปยังไม่มีแผงเหล็กกั้น

คลิปเดือด! หลวงพี่วัดดัง ด่ากราดไกด์นำเที่ยว-ขว้างขวดน้ำใส่

ปกติท่าเรือนั้นจะมีแต่เรือเล็กขึ้นไป เป็นเรือที่ไม่มีหลังคา ส่วนใหญ่นักท่องเที่ยวมักจะเรียกเรือเล็กเพื่อไปถ่ายรูป ส่วนกิจการเรือนำเที่ยวไหม ขอยืนยันว่าทางวัดก็มี โดยทางวัดมีการตั้งโต๊ะตั้งป้ายและคิดราคา มีเจ้าหน้าที่วัดคอยดูแลนักท่องเที่ยว ส่วนตนเองและครอบครัวทำอาชีพเกี่ยวกับการเดินเรือนำนักท่องเที่ยวบริการตามลำน้ำมานานแล้ว และชาวบ้านละแวกดังกล่าว ก็ประกอบอาชีพนี้

เมื่อปีที่แล้วทางวัดเห็นว่าเราประกอบอาชีพด้านดี ทางวัดเองก็พยามหาเรือเพื่อดำเนินกิจการเหมือนกัน และเคยมาติดต่อซื้อเรือแต่ก็ไม่ได้ซื้อไป ทางวัดเองก็ได้ไปจัดหาเรือจากที่อื่นมาแล้วมาดำเนินธุรกิจแบบเดียวกัน ก่อนหน้านี้ก็ไม่เคยมีปัญหา แต่พอทางวัดมีเรือก็เหมือนกลับจะมาเก็บค่าหัวคิว แต่จากการพูดคุยก็ไม่มีการลงตัวในเรื่องข้อตกลง ก่อนหน้านี้เคยเสนอเรื่องค่าใช้จ่ายลำละ 2,000 ถึง 3,000 บาท ต่อเดือน แต่ก็ไม่ได้ข้อยุติ หลังจากเกิดเหตุการณ์ก็ ยังประกอบอาชีพปกติ เพราะนี่คืออาชีพของเรา แต่นำนักท่องเที่ยวไปขึ้นท่าเรืออื่นแทน

คลิปเดือด! หลวงพี่วัดดัง ด่ากราดไกด์นำเที่ยว-ขว้างขวดน้ำใส่ คลิปเดือด! หลวงพี่วัดดัง ด่ากราดไกด์นำเที่ยว-ขว้างขวดน้ำใส่

ชมคลิป

logoline