svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

รอง ผอ.รพ. เผย "หมอมีน" ไม่ได้ควบเวรสี่กะ ยันจัดตารางเวรอย่างเหมาะสม

25 มิถุนายน 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รอง ผอ.รพ.ต้นสังกัด เผย "หมอมีน" ไม่ได้ควบเวรสี่กะ ชี้ปีนี้มีแพทย์อินเทิร์นปีหนึ่งถึง 21 คน ยืนยันจัดตารางเวรเหมาะสม ส่วนสภาพถนนที่ "หมอมีน" เกิดอุบัติเหตุ พบเป็นถนนสองเลนวิ่งสวนกันและเป็นเนินสูง จนท.เร่งแก้ไขติดป้ายเตือนและสัญญาณไฟกะพริบ

25 มิถุนายน 2566 จากกรณี แพทย์หญิงญาณิศา สืบเชียง หรือ หมอมีน แพทย์อินเทิร์นปี 1 ของโรงพยาบาลพหลพลพยุหเสนา จังหวัดกาญจนบุรี ที่ประสบอุบัติเหตุทางรถยนต์ ได้รับบาดเจ็บสาหัสเมื่อช่วงเย็นวันที่ 22 มิ.ย.ที่ผ่านมา ก่อนจะเสียชีวิตลงเมื่อวันที่ 24 มิ.ย. ซึ่งบุคลากรในวงการแพทย์ ได้ออกมาไว้อาลัยให้กับการเสียชีวิตของคุณหมอมีน รวมถึงมีการตั้งข้อสังเกต ว่า หมอมีน ซึ่งเป็นแพทย์จบใหม่ ต้องเข้าเวรควบกะ หลายชั่วโมงติดต่อกันจนร่างกายอ่อนเพลีย ก่อนจะขับรถไปประสบอุบัติเหตุจนเสียชีวิต 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

รอง ผอ.รพ. เผย \"หมอมีน\" ไม่ได้ควบเวรสี่กะ ยันจัดตารางเวรอย่างเหมาะสม  

รอง ผอ.รพ. เผย \"หมอมีน\" ไม่ได้ควบเวรสี่กะ ยันจัดตารางเวรอย่างเหมาะสม
เกี่ยวกับเรื่องนี้ นายแพทย์รักษ์พงศ์ เวียงเจริญ รองผู้อำนวยการฝ่ายการแพทย์ โรงพยาบาลพหลพลพยุหเสนา เปิดเผยว่า ในประเด็นที่มีการออกมาให้ข้อมูลว่า หมอมีน ต้องเข้าเวรถึง 4 กะต่อเนื่องกัน จนอาจเป็นสาเหตุที่ทำให้ร่างกายอ่อนล้าและทำให้เกิดอุบัติเหตุระหว่างการขับรถนั้น ทางโรงพยาบาลยืนยันว่า หมอมีน ไม่ได้เข้าเวร 4 กะต่อเนื่องอย่างแน่นอน เพราะในปีนี้ทางโรงพยาบาลมีแพทย์อินเทิร์นปีหนึ่ง จำนวน 21 คน การจัดตารางเวรของแพทย์อินเทิร์น ก็มีการกระจายเวรอย่างเหมาะสม หมออินเทิร์นหนึ่งคนจะเข้าเวรดึกเพียงหนึ่งครั้งในช่วงสองวัน จึงไม่มีโอกาสที่จะเข้าเวรต่อเนื่อง 4 กะอย่างแน่นอน

นายแพทย์รักษ์พงศ์ ย้ำว่า ทางโรงพยาบาลมีการวางแผนจัดตารางเวรของแพทย์อินเทิร์นอย่างเหมาะสม เพื่อไม่ให้แพทย์ทำงานหนักเกินไปจนส่งผลเสียต่อสภาพร่างกายอย่างแน่นอน  

รอง ผอ.รพ. เผย \"หมอมีน\" ไม่ได้ควบเวรสี่กะ ยันจัดตารางเวรอย่างเหมาะสม
นอกจากนี้ ยังมีประเด็นที่มีการเรียกร้องให้มีการแก้ไข คือ สภาพถนนบริเวณจุดที่หมอมีนเกิดอุบัติเหตุ ก็คือ บริเวณหลักกิโลเมตรที่ 15 16 หรือที่ชาวบ้านเรียกกันว่า "มอหกเขย" ซึ่งเป็นถนนสองเลนแบบแล่นสวนกันและเป็นทางขึ้นเนินสูง ทำให้รถที่ขับขึ้นเนินไม่สามารถมองเห็นรถในเลนที่แล่นสวนกันมาได้ ชาวบ้านในละแวกนี้บอกว่า รถที่ขับขึ้นเนินเมื่อพ้นเนินสูง ก็จะมีซอยทางด้านซ้ายมือที่มักจะมีรถออกมาจากข้างทางอยู่เป็นประจำ ถือว่าเป็นสาเหตุที่ทำให้บริเวณนี้เกิดอุบัติเหตุบ่อยครั้ง  

นายวรรณเฉลิม  จันทร์เมือง หัวหน้าหมวดทางหลวงบ่อพลอย  ได้ลงพื้นที่ร่วมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ เพื่อตรวจสอบในจุดเกิดเหตุ เพื่อหาแนวทางในการปรับปรุงติดป้ายบอกเส้นทางให้มากกว่าเดิม และจะจัดหางบประมาณ ติดตั้งไฟกะพริบเตือนให้ผู้ใช้รถใช้ถนนทราบ เนื่องจากประชาชนในพื้นที่จะทราบเส้นทางดี แต่หากคนนอกพื้นที่ โดยเฉพาะถนนเส้นนี้มีจุดท่องเที่ยวสำคัญๆกว่า 10 แห่ง อาจจะไม่ชำนาญเส้นทางทำให้เกิดอุบัติเหตุได้  โดยจะเร่งดำเนินการนำป้ายมาติดตั้งเพิ่มเป็นการเร่งด่วนต่อไป

logoline