svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ทอ. เตรียมส่งคนไทยหนีภัยจากซูดานกลับบ้านเช้าวันนี้

30 เมษายน 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กองทัพอากาศ เตรียมส่งคนไทยกลับปัตตานีวันนี้ หลัง รับผู้หนีภัยจากซูดาน ชุดที่ 2 จำนวน 135 คน กลับถึงท่าอากาศยานทหาร 2 กองบิน 6 ดอนเมืองแล้ว ส่วน 5 คนสุดท้ายที่เหลือ เดินทางมาสมทบที่เมืองเจดดาห์ ซาอุดีอาระเบีย รอขึ้น C-130 กลับไทย 1 พ.ค.นี้

30 เมษายน 2566 นายดอน  ปรมัตถ์วินัย รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ และ พลอากาศเอก อลงกรณ์ วัณณรถ ผู้บัญชาการทหารอากาศ ตลอดจนผู้แทนของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ให้การต้อนรับผู้ที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์การสู้รบในสาธารณรัฐซูดาน ซึ่งเดินทางกลับมายังประเทศไทยด้วยเครื่องบิน Airbus A340-500 ของกองทัพอากาศ เป็นเที่ยวบินที่ 2 จำนวน 135 คน เป็นผู้ชาย 73 คน และผู้หญิง 62 คน ในจำนวนนี้สัญชาติไทย 132 คน สัญชาติอินโดนีเซีย 1 คน และสัญชาติจีน 2 คน โดยในส่วนของชาวต่างชาติที่เดินทางกลับมาด้วยนั้น เป็นครอบครัวของคนไทย

รับผู้หนีภัยสู้รบในซูดาน ชุดที่ 2 ถึงไทยแล้ว พร้อมส่งกลับบ้านเช้านี้

เมื่อเดินทางถึงท่าอากาศยานทหาร 2 กองบิน 6 ดอนเมือง แล้ว ผู้โดยสารจะได้รับบริการตรวจสุขภาพ โดยกรมควบคุมโรค และกรมสุขภาพจิต การอำนวยความสะดวกด้านการตรวจเอกสารการเดินทาง โดยสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง, การตรวจสอบสิทธิ์และให้คำแนะนำด้านต่าง ๆ โดยกระทรวงแรงงาน และกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ รวมถึงการจัดรถบริการไปยังที่พัก โดยกระทรวงคมนาคม

ส่งผู้หนีภัยสู้รบในซูดาน กลับบ้านวันนี้

ทั้งนี้ ในช่วงเช้าวันนี้ (30 เม.ย.) กองทัพอากาศจะจัดเครื่องบิน C-130 ไปส่งผู้ที่มีภูมิลำเนาอยู่ในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ที่สนามบินบ่อทอง จังหวัดปัตตานี โดยมีผู้แจ้งความประสงค์จะเดินทางประมาณ 40 คน

สำหรับแผนการปฏิบัติในห้วงต่อไปนั้น ล่าสุด มีคนไทยที่ตกค้าง 5 คนสุดท้าย ได้เดินทางมาสมทบกับคณะของกองทัพอากาศ ที่เตรียมความพร้อมอยู่ที่เมืองเจดดาห์ ราชอาณาจักรซาอุดีอาระเบีย แล้ว และจะเดินทางกลับมาพร้อมเครื่องบิน C-130 ซึ่งมีกำหนดเดินทางกลับถึงประเทศไทยในวันจันทร์ที่ 1 พฤษภาคม 2566

ผู้หนีภัยสู้รบในซูดานกลับบ้านเช้านี้

logoline