svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

หมอแล็บ เผยอาการ หากได้รับสารไซยาไนด์ มีกลิ่นคล้ายของกินที่เราคุ้นเคย 

26 เมษายน 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

หมอแล็บ แพนด้า ออกโรงเตือนด่วน พร้อมเปิดข้อมูลเชิงลึก สารไซยาไนด์ โพแทสเซียมไซยาไนด์ (Potassium Cyanide) แม้ได้รับเพียงนิดเดียว อันตรายถึงแก่ชีวิตได้ คอข่าวเนชั่นออนไลน์ไม่ควรพลาด สาระความรู้ดีๆ เพื่อการก้าวทันโรค

หมอแล็บ เผยอาการ หากได้รับสารไซยาไนด์ มีกลิ่นคล้ายของกินที่เราคุ้นเคย 

กำลังเป็นเรื่องที่น่าวิตกอย่างยิ่ง ในโลกออนไลน์วันนี้ กับข่าวสุดสะพรึง อันตรายจาก โพแทสเซียมไซยาไนด์ (Potassium Cyanide) หรือที่เรียกกันว่า สารไซยาไนด์ ล่าสุด หมอแล็บแพนด้า ได้ออกมาโพสต์ข้อความโดยระบุว่า 

หมอแล็บ เผยอาการ หากได้รับสารไซยาไนด์ มีกลิ่นคล้ายของกินที่เราคุ้นเคย 

โพแทสเซียมไซยาไนด์ (Potassium Cyanide)

เป็นเกล็ดของแข็งผลึกสีขาว ละลายน้ำได้ดีมาก มีกลิ่นจางๆ คล้ายอัลมอนด์ มีพิษสูง แค่ได้รับ 200 - 300 มิลลิกรัมต่อน้ำหนักตัว 1 กิโลกรัม ก็ทำให้เสียชีวิตได้

 

เป็นวัตถุอันตรายที่ใช้ในอุตสาหกรรมเหมืองแร่ทอง การสังเคราะห์ทางอินทรีย์ และการชุบโลหะด้วยไฟฟ้า


โพแทสเซียมไซยาไนด์ ละลายน้ำได้ดีและไม่มีสี คนร้ายมันก็เลยเอาไปใส่ในเครื่องดื่มที่มีกลิ่นกลบสารตัวนี้ได้ เช่น ชา กาแฟ เหล้า สารตัวนี้เคยถูกใช้ในสงคราม และใช้ในการก่ออัตวินิบาตกรรมมาแล้วหลายรายครับ

หมอแล็บ เผยอาการ หากได้รับสารไซยาไนด์ มีกลิ่นคล้ายของกินที่เราคุ้นเคย 
พอกินเข้าไป มันจะไปยับยั้งการหายใจระดับเซลล์ ถ้าเราเรียนชีววิทยามัน ก็จะไประงับการสร้าง ATP นั่นแหละครับ และมันยังไปยับยั้งปฏิกิริยาออกซิเดทีฟฟอสโฟรีเลชันทำให้ร่างกายไม่สามารถสร้างพลังงาน และเกิดภาวะเลือดเป็นกรดแล็กติก ผิวหนังเกิดผื่นแดง เนื่องจากเนื้อเนื่อไม่สามารถใช้ออกซิเจนจากเลือดได้ ต่อมาผู้ป่วยก็จะมีหมดสติ อาจมีอาการชัก และเสียชีวิต

หมอแล็บ เผยอาการ หากได้รับสารไซยาไนด์ มีกลิ่นคล้ายของกินที่เราคุ้นเคย 

อาการของคนที่ได้รับพิษไซยาไนด์

จะอ่อนแรง สับสน พฤติกรรมผิดปกติ นอนมากเกินไป หายใจสั้น ปวดหัว เวียนหัว อาเจียน ปวดท้อง เราดูไม่ออกหรอกครับว่าใครเจอสารพิษตัวนี้ เพราะอาการมันคล้ายกับโรคอื่นๆ หลายๆ เคสก็อาจจะได้กลิ่นอัลมอนด์ หรือกลิ่นถั่วไหม้ก็ได้

ถ้ากินสารพิษนี้เข้าไป ต้องรีบไปโรงพยาบาลให้เร็วที่สุด แล้วรีบล้างท้อง เพราะการออกฤทธิ์ของมันค่อนข้างเร็วมาก

 

ทำความรู้จัก 'ไซยาไนด์'

ว่ากันว่าเป็น ยาพิษ สุดฮิต เพียงแค่ปลายเล็บ ก็ตายได้ ไม่กี่นาที อาการเหมือนขาดอากาศหายใจ

ไซยาไนด์ คืออะไร

ไซยาไนด์ (Cyanide) คือ สารเคมีอันตรายที่ออกฤทธิ์ได้อย่างรวดเร็ว เป็นกลุ่มของสารเคมี ที่มีไซยาไนด์ไอออน (CN-) เป็นองค์ประกอบ สารเคมีกลุ่มนี้มีความเป็นพิษสูงมาก มักพบในรูปของสารประกอบโลหะอัลคาไลด์ ที่เป็นของแข็งสีขาว และสารประกอบโลหะหนัก พบได้มากในพืช ในรูปของกรดไฮโดรไซยานิค สามารถวิเคราะห์หาได้ในรูปของไซยาไนด์ไอออน สามารถวิเคราะห์หาไซยาไนด์ได้โดยใช้วิธีการกลั่น (Distillation Measurement) เมื่อเข้าสู่ร่างกาย จะเข้าไปยับยั้งการทำงานของเซลล์ จนอาจเป็นอันตรายถึงชีวิต

ไซยาไนด์ แบ่งออกเป็น 2 ชนิด

สารกลุ่ม “ไซยาไนด์” ที่ควรรู้จักมี 2 ตัว คือ ตัวหนึ่งเป็นของแข็ง เกลือไซยาไนด์ ซึ่งเป็นโซเดียมไซยาไนด์ หรือ โปรแตสเซียม ไซยาไนด์ ส่วนอีกตัว มีสถานะเป็นก๊าซ คือ ไฮโดรเจน ไซยาไนด์ ซึ่งเกิดจากปฏิกิริยา เมื่อเอากรด เช่น กรดเกลือ หรือกรดกำมะถัน ผสมกับเกลือไซยาไนด์ ประการสำคัญ คือ พิษต่อร่างกายไม่ว่าจะเป็นเกลือไซยาไนด์ หรือก๊าซ เป็นอันตรายถึงตายได้เหมือนกัน ก๊าซไฮโดรเจนไซยาไนด์ จึงถูกใช้ในการประหารนักโทษระหว่างสงคราม

ฤทธิ์เดชของไซยาไนด์

ไซยาไนด์ สามารถฆ่าคนได้อย่างรวดเร็ว สามารถเข้าสู่ร่างกายคนได้จากหลายเส้นทาง ทั้งการสูดก๊าซไซยาไนด์เข้าไป การกินไซยาไนด์ ทั้งชนิดเม็ดและชนิดน้ำ หรือแม้แต่การสัมผัสกับสารไซยาไนด์ หากกินไซยาไนด์เข้าไปขณะท้องว่าง จะใช้เวลาออกฤทธิ์เป็นหน่วยนาที แต่ถ้ามีอาหารอยู่เต็มกระเพาะแล้ว จะหน่วงเวลาเสียชีวิตเป็นหน่วยชั่วโมงแทน เพราะในกระเพาะเรามีกรดที่ใช้ในการย่อยอาหารอยู่ การกินเกลือไซยาไนด์เข้าไปขณะท้องว่าง ไซยาไนด์จะทำปฏิกิริยากับกรดในกระเพาะ เป็นก๊าซไซยาไนด์อยู่ในกระเพาะอาหาร และออกฤทธิ์อย่างรวดเร็ว แต่ถ้าสูดไฮโดรเจนไซยาไนด์เข้าไป จะเสียชีวิตภายในเวลาไม่กี่วินาที

ความเข้มข้นของไซยาไนด์ก็มีผลกับความเร็วมาก ถ้าจับคนล็อกไว้ในห้องก๊าซขนาด 1x1x1 เมตร แล้วปล่อยไฮโดรเจนไซยาไนด์เข้าไปประมาณ 300 มิลลิกรัม จะเสียชีวิตในทันที แต่ถ้าปล่อยไฮโดรเจนไซยาไนด์ 150 มิลลิกรัมเข้าไป จะมีเวลาอีกประมาณ 30 นาทีก่อนเสียชีวิต แต่ถ้าปล่อยก๊าซเข้าไปเพียง 20 มิลลิกรัม จะยังไม่เสียชีวิต เพียงแต่จะมีอาการผิดปกติเล็กน้อยหลังจากนั้น

หมอแล็บ เผยอาการ หากได้รับสารไซยาไนด์ มีกลิ่นคล้ายของกินที่เราคุ้นเคย 

ไซยาไนด์ อาการเป็นอย่างไร

 

ภาวะเป็นพิษแบบเฉียบพลัน เป็นอาการที่พบได้ยาก เกิดขึ้นในทันที อาจทำให้เกิดอาการ เช่น หายใจติดขัด เลือดไหลเวียนผิดปกติ ภาวะหัวใจหยุดเต้น สมองบวม ชัก และหมดสติ เป็นต้น

 

ภาวะเป็นพิษแบบเรื้อรัง เกิดจากการได้รับไซยาไนด์ปริมาณเล็กน้อย ต่อเนื่องกันเป็นเวลานาน ในเบื้องต้นอาจทำให้เกิดอาการปวดศีรษะ ง่วงซึม คลื่นไส้ อาเจียน เกิดผื่นแดง และอาจมีอาการอื่นๆ เกิดขึ้นตามมา เช่น รูม่านตาขยาย ตัวเย็น อ่อนแรง หายใจช้า เป็นต้น นอกจากนี้ หากไม่ได้รับการรักษาเป็นเวลานาน อาจทำให้หัวใจเต้นช้า หรือเต้นผิดปกติ ผิวหนังบริเวณใบหน้าและแขนขากลายเป็นสีม่วง โคม่า และเสียชีวิตในที่สุด

ไซยาไนด์ จัดเป็นวัตถุอันตรายชนิดที่ 3 ตามพระราชบัญญัติวัตถุอันตราย พ.ศ. 2535. บทลงโทษ ผู้ใดผลิต นำเข้า ส่งออกหรือมีไว้ในครอบครองซึ่งวัตถุอันตรายชนิดที่ 3 โดยมิได้รับอนุญาต ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินสองปี หรือปรับไม่เกินสองแสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

ขอขอบคุณที่มา >>

หมอแล็บ เผยอาการ หากได้รับสารไซยาไนด์ มีกลิ่นคล้ายของกินที่เราคุ้นเคย 

logoline