svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

คำแถลง"หลินฮุ่ย"ก่อนเสียชีวิต พบเลือดกำเดาไหล รอชันสูตรร่วมสัตวแพทย์จีน

19 เมษายน 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สวนสัตว์เชียงใหม่ แถลงแพนด้า "หลินฮุ่ย" เสียชีวิต ระบุเข้าสู่วัยชรา ไม่มีสัญญาณว่าจะป่วย กินอาหารปกติ โดยมีเลือดกำเดาไหลออกทางจมูก ทีมสัตว์แพทย์ไทยและจีน ระดมกำลังรักษาอย่างเต็มที่ ก่อนจากไปอย่างสงบ

19 เมษายน 2566 จากกรณี "หลินฮุ่ย" แพนด้ายักษ์ ที่อยู่ในส่วนจัดแสดง สวนสัตว์เชียงใหม่ เสียชีวิตเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา

ล่าสุด นายเดชบุญ มาประเสริฐ ประธานกรรมการองค์การสวนสัตว์แห่งประเทศไทย เปิดการแถลงข่าวถึงการเสียชีวิตของแพนด้า หลินฮุ่ย ระบุว่า เมื่อวานนี้ (18 เม.ย.) เวลาประมาณ 11.30 น. ได้รับอาการของหลินฮุ่น จึงได้รายงาน ไปยัง รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม พร้อมสั่งกำชับให้ทีมทำงาน ทีมผู้เชี่ยวชาญสัตวแพทย์ได้เข้าไปดูแลอาการของหลินฮุ่นอย่างทันที และได้มีการระดมสรรพกำลังผู้เชี่ยวชาญสัตวแพทย์ทำการรักษาอย่างทันท่วงที

ทางสวนสัตว์เชียงใหม่ได้ประสานงานกับผู้เชี่ยวชาญที่เกี่ยวข้องประเทศจีน โดยมีศูนย์อนุรักษ์แพนด้าที่เฉิงตู ได้เข้ามาร่วมรักษาอาการของหลินฮุ่ยทันที ขณะเดียวกันได้ประสานงานกับทางกงสุลใหญ่สาธารณรัฐประเทศจีนประจำเชียงใหม่ให้รับทราบและในช่วงเดียวกันได้ส่งเจ้าหน้าที่เข้ามาสังเกตการณ์ในการรักษาหลินฮุ่ย

“ได้มีการรักษาร่วมกันกับผู้เชี่ยวชาญจีน จนกระทั่งเวลา 01.10 น. ของวันที่ 19 เม.ย. หลินฮุ่ยก็ได้เสียชีวิต อย่างสงบ”

ทั้งนี้ การพิสูจน์สาเหตุจะต้องมีการทำงานร่วมกันระหว่างทางการจีนและไทย เพื่อหาสาเหตุในการเสียชีวิตที่แท้จริง เบื้องต้นคาดว่าเสียชีวิตตามอายุขัย ซึ่งจะทำการแถลงอีกครั้งหนึ่ง
คำแถลง\"หลินฮุ่ย\"ก่อนเสียชีวิต พบเลือดกำเดาไหล รอชันสูตรร่วมสัตวแพทย์จีน

  สวนสัตว์เชียงใหม่ ออกคำแถลง "หลินฮุ่ย" 
ขณะที่ นายวุฒิชัย ม่วงมัน ผู้อำนวยการสวนสัตว์เชียงใหม่ ออกคำแถลง หมีแพนด้า "หลินฮุ่ย" เสียชีวิต มีข้อความระบุว่า..

เมื่อวันอังคารที่ 18 เมษายน 2566 เวลา 11.00 น. นายวุฒิชัย ม่วงมัน ผู้อำนวยการสวนสัตว์เชียงใหม่ ได้รับรายงานจากทีมงานโครงการวิจัยและจัดแสดงหมีแพนด้าในประเทศไทย กรณีหมีแพนด้า "หลินฮุ่ย" มีเลือดกำเดาไหล จากนั้นนายวุฒิชัย ได้รายงานให้กับ นายรรถพร ศรีเหรัญ ผู้อำนวยการองค์การสวนสัตว์แห่งประเทศไทยฯ ได้รับทราบและสั่งการให้ปิดส่วนจัดแสดงหมีแพนด้าชั่วคราว เพื่อทำการนำหมีแพนด้าหลินฮุ่ยเข้าคอกกักเพื่อทำการรักษา

ในเวลาต่อมา เมื่อประธานกรรมกรองค์การสวนสัตว์แห่งประเทศไทย (นายเดชบุญ มาประเสริฐ) ทราบได้มอบหมายให้นายวุฒิชัย ดำเนินการ โดยได้ประสานงาน แจ้งไปยังสมาคมอนุรักษ์สัตว์ป่าจีน (CWCA) ที่กรุงปักกิ่งให้รับทราบ พร้อมกับได้รับคำแนะนำจากทาง CWCA ให้ขอคำปรึกษาไปยังศูนย์อนุรักษ์วิจัยหมีแพนด้า (CCRCGP) ที่เฉิงตู เพื่อปรึกษาหารือกับผู้เชี่ยวชาญจีนที่บำรุงเลี้ยงและรักษาหมีแพนด้า

จากนั้น ได้รายงานให้กับสถานกงสุลใหญ่แห่งสาธารณรัฐประชาชนจีนประจำเชียงใหม่ได้รับทราบ ทางสถานกงสุลใหญ่ได้ส่ง คุณหยางโจ่ง รองกงสุลใหญ่และเจ้าหน้าที่เข้ามาสังเกตการณ์ พร้อมกับประสานงานไปยังศูนย์อนุรักษ์หมีแพนค้า ที่เฉิงตู เพื่อให้คำแนะนำการรักษาผ่านระบบออนไลน์ (Wechat) ตลอดเวลาอย่างต่อเนื่อง จนถึงเวลา 01.00 น. ของวันที่ 19 เมษายน 2566 หมีแพนด้าหลินฮุ่ยมีอาการเกร็ง ทีมสัตวแพทย์ได้ทำการรักษาตามคำแนะนำของทางจีน จนสุดความสามารถ จากนั้นในเวลา 01.10 น. หมีแพนด้าหลินฮุ่ย จากไปอย่างสงบ

หมีแพนด้า "หลินฮุ่ย" หมีแพนด้าเพศเมีย (Studbook number 539) เกิดเมื่อวันที่ 28 กันยายน 2001 พ่อชื่อ พ่านพ่าน (PanPan: Studbook number 308) แม่ชื่อ ถางถาง TangTang (Studbook number 446) ปัจจุบันมีอายุ 21 ปี 7 เดือน เดินทางมาอยู่ประเทศไทยตั้งแต่วันที่ 12 ตุลาคม 2003 แต่งงานกับหมีแพนด้าเพศผู้ ชื่อ ช่วงช่วง (Studbook number 510 ) เมื่อวันที่ 9 พฤศจิกายน 2005  และให้กำเนิดลูกหมีแพนด้าเพศเมีย ชื่อหลินปีง (Studbook number 740) เมื่อวันที่ 27 พฤษภาคม 2009
 

logoline