svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

เปิดภาพสุดท้าย "หลินฮุ่ย"อาการเซื่องซึม พบเลือดออกจมูก-คอ (มีคลิป)

19 เมษายน 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เปิดภาพสุดท้าย แพนด้า"หลินฮุ่ย" แม่ของ "หลินปิง" ก่อนเสียชีวิตมีอาการเซื่องซึม อาเจียน พบเลือดออกจมูกและลำคอ

19 เมษายน 2566 จากกรณีสุดเศร้า ‘หลินฮุ่ย’ แพนด้ายักษ์ แม่ของ ‘หลิงปิง’ เสียชีวิตอายุ 21 ปี ถูกเปิดเผยเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา โดยสาเหตุคาดว่าอาจจะเกิดจากหัวใจวาย ขณะที่ สวนสัตว์เชียงใหม่ จะแถลงรายละเอียดในเวลา 12.30 น. วันนี้ ตามข่าวมที่เสนอไปก่อนหน้านี้ 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

เปิดภาพสุดท้าย \"หลินฮุ่ย\"อาการเซื่องซึม พบเลือดออกจมูก-คอ (มีคลิป)

ล่าสุด เพจเฟซบุ๊ก "ลุยจีน" เผยภาพสุดท้ายก่อนการเสียชีวิตของ "หลินฮุ่ย" แพนด้ายักษ์ ในขณะอยู่ในส่วนจัดแสดงของ สวนสัตว์เชียงใหม่ ซึ่งเป็นทั้งภาพนิ่ง พร้อมแนบภาพคลิปวิดิโอในช่องแสดงความคิดเห็น ที่ถูกบันทึกจากนักท่องเที่ยว พร้อมข้อความระบุว่า..

#RIPหลินฮุ่ย #แพนด้าสวนสัตว์เชียงใหม่
ภาพสุดท้ายของแพนด้าไทย หลินฮุ่ย วันที่ 17 เม.ย. ที่ถ่ายโดย นทท.จีนที่ไปสวนสัตว์เชียงใหม่...ตอนนั้นเห็นได้ชัดน้องมีอาการเลือดไหลจากจมูกและคอ ดูซึมๆ แล้วยังมีรายงานว่ามีอาเจียน เบื่ออาหารร่วม ซึ่งมีการยืนยันการเสียชีวิตของหลินฮุ่ยโดยสวนสัตว์เชียงใหม่เช้าวันนี้(19 เม.ย. 2023) น้องอายุรวม 21 ปี มาไทยตั้งแต่ปี 2008 รวมอยู่ไทยมาแล้ว 15 ปี
เดี๋ยววันนี้ข่าวเรื่องการตายของน้องคงไปถึงที่จีน และเป็นที่โศกเศร้าเสียใจกัน ยังไงขอยืนยันว่า...ประเทศไทยเราดูแลน้องดีมากๆนะ  

Cr. 牛牛牛奶泡面包

นักท่องเทียวชาวจีน ถ่ายภาพและคลิปวิดิโอ "หลินฮุ่ย" ก่อนเสียชีวิต นักท่องเทียวชาวจีน ถ่ายภาพ "หลินฮุ่ย" มีเลือดออกจมูกและคอ ก่อนเสียชีวิต

สำหรับ หลินฮุ่ย เกิดวันที่ 28 กันยายน พ.ศ.2544 ที่ศูนย์วิจัยและอนุรักษ์แพนด้ายักษ์ เขตอนุรักษ์วู่หลง เมืองเฉิงตู มณฑลเสฉวน สาธารณรัฐประชาชนจีน

หลินฮุ่ย เกิดจากพ่อหมีแพนด้าชื่อ "Pan Pan" (พ่าน พ่าน) และแม่หมีแพนด้าชื่อ "Tang Tang" (ถัง ถัง)

หลินฮุ่ย ชื่อภาษาจีน : 林惠 (Lin Hui) เดินทางมาอยู่ที่สวนสัตว์เชียงใหม่ เมื่อวันที่ 12 ตุลาคม 2546 เพื่อเป็นทูตสันถวไมตรีระหว่างไทยและสาธารณรัฐประชาชนจีน เป็นเวลา 10 ปี โดยให้ประเทศไทยยืมจัดแสดงที่ สวนสัตว์เชียงใหม่ โดยจัดแสดงคู่กับ "ช่วงช่วง" แพนด้ายักษ์เพศผู้ ตั้งแต่วันที่ 12 เดือนตุลาคม พ.ศ. 2546 

สำหรับ "หลินฮุ่ย" มีชื่อไทยว่า "เทวี" และมีชื่อล้านนาว่า "คำเอื้อย"
ภาพสุดท้าย หลินฮุ่ย พบมีเลือดออกจมูก
เมื่อวันที่ 27 พฤษภาคม พ.ศ. 2552 หลินฮุ่ย ได้ให้กำเนิดลูกแพนด้า น้ำหนักประมาณ 200 กรัม จำนวน 1 ตัว ซึ่งเป็นผลจากการผสมเทียมเมื่อวันที่ 18 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2552 อายุครรภ์ประมาณ 3 เดือน ต่อมาได้ตั้งชื่อแพนด้าที่เกิดในประเทศไทย ว่า “หลินปิง”

ต่อมาภายหลังจากที่สวนสัตว์เชียงใหม่ ส่ง “หลินปิง” กลับคืนให้ประเทศจีน แพนด้า“ช่วง ช่วง” กับ “หลินฮุ่ย” ยังคงได้อยู่ในเมืองไทยต่อไป

แม้ตามกฎการยืมแพนด้ายักษ์ ไทยเราจะต้องส่งคู่แพนด้านี้คืนจีนเมื่อครบกำหนด 10 ปี ในปี 2556 แต่ด้วยความสัมพันธ์อันดีของทั้ง 2 ประเทศ ทำให้จีนต่อสัญญาขยายเวลาการยืม “ช่วง ช่วง” กับ “หลินฮุ่ย” ให้อยู่ในเมืองไทยต่อไปได้อีก 10 ปี ในช่วงปี 2556-2566 รวมเป็น 20 ปี
นักท่องเทียวชาวจีน ถ่ายคลิปวิดิโอ "หลินฮุ่ย" ก่อนเสียชีวิต

ชมคลิป >>  คลิกที่นี่

ต่อมา ช่วงค่ำของวันที่ 16 กันยายน 2562 “ช่วง ช่วง” แพนด้าผู้เป็นพ่อของหลินปิง ได้ตายลงด้วยวัย 19 ปี ปิดตำนานแพนด้าเพศผู้ตัวแรกและตัวเดียวในเมืองไทย ซึ่งตลอดเวลาร่วม 16 ปี ช่วง ช่วง และ หลินฮุ่ย ได้มาสร้างความสุข ให้คนไทยได้ยิ้ม และสนุกเพลิดเพลินไปกับความน่ารักของแพนด้ายักษ์ จากประเทศจีน

สำหรับ ‘หลินฮุ่ย’ เคยได้รับรางวัลชนะเลิศเหรียญทองแดง ประเภทแพนด้าบุคลิกภาพยอดเยี่ยม จากการโหวตของแฟนคลับทั่วโลกผ่านเว็บไซต์ Giant Panda Zoo.com ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับ หลินฮุ่ย มีกำหนดการที่จะส่งคืนกลับประเทศจีนในปีนี้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 28 กันยายน 2566 นายวุฒิชัย ม่วงมัน ผู้อำนวยการสวนสัตว์เชียงใหม่ น.ส.หยาง โจ่ง รองกงสุลใหญ่แห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน ประจำเชียงใหม่ เพิ่งจัดงานฉลองวันคล้ายวันเกิด 21 ปี ของหลินฮุ่ย โดยมีแฟนคลับมาร่วมร้องเพลง Happy Birthday และอวยพรวันเกิด

 

ขอบคุณข้อมูล เพจเฟซบุ๊ก "ลุยจีน"

logoline