svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

"สวนชูวิทย์" ล่องหน! พลิกโฉมเป็นตึกสูง "ศรีสุวรรณ" จ่อร้อง "ชัชชาติ" วันนี้

23 มีนาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"สวนชูวิทย์" ล่องหน! พลิกโฉมเป็นอาคารสูง "ศรีสุวรรณ" จ่อร้อง "ชัชชาติ" ที่ดินดังกล่าวเป็นสารณสมบัติแผ่นดินหรือไม่ เหตุ ตามเงื่อนไขที่"ชูวิทย์" ให้ไว้ต่อศาล ยกที่เป็นสาธารณประโยชน์ เพื่อลดโทษ

23 มีนาคม 2566 นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย โพสต์เฟซบุ๊ก ระบุว่า ตามที่ศาลฎีกามีคำพิพากษาเมื่อ ม.ค.59 ในคดีรื้อบาร์เบียร์ บริเวณสุขุมวิทซอย 10 เมื่อปี 2546 โดยตัดสินลงโทษจำคุกนายชูวิทย์ และพวก 2 ปี ลดจาก 5 ปีที่ศาลอุทธรณ์เคยพิพากษาไว้ อันเนื่องจากศาลฎีกาเห็นว่าหลังเกิดเหตุ นายชูวิทย์กับพวก ได้ร่วมกับจำเลยอื่นชดใช้ค่าเสียหายให้ผู้เสียหายไปบางส่วนแล้ว และยังมีการนำที่ดินพิพาทไปทำประโยชน์เป็นสวนสาธารณะให้ประชาชนทั่วไปใช้ได้ โดยไม่ได้นำที่ดินไปทำธุรกิจแสวงหาผลกำไรอีก บ่งบอกว่าจำเลยรู้สึกสำนึกผิด นับว่ามีเหตุปรานี เห็นสมควรกำหนดโทษใหม่ให้เหมาะสม พิพากษาแก้ว่าจากจำคุก 5 ปี ให้เหลือแค่ 2 ปี ไม่รอลงอาญา

"สวนชูวิทย์" ล่องหน! พลิกโฉมเป็นตึกสูง "ศรีสุวรรณ" จ่อร้อง "ชัชชาติ" วันนี้

สำหรับที่ดินที่ นายชูวิทย์นำไปยื่นศาลเพื่อขอลดโทษนั้น ถูกนำไปสร้างเป็นสวนสาธารณะ เรียกว่า “สวนชูวิทย์” เป็นไปตามเงื่อนไขที่ให้ไว้ต่อศาล ที่จะยกที่เป็นสาธารณประโยชน์ แต่ทว่าล่าสุด สวนดังกล่าวไม่มีแล้ว เมื่อพื้นที่สวนดังกล่าวกำลังก่อสร้างพลิกโฉมเป็นอาคารสูงโครงการมิกซ์ยูสขนาดใหญ่ อันเป็นที่สงสัยและวิพากษ์วิจารณ์ของสังคมกันอย่างมากว่า การอุทิศที่ดินของนายชูวิทย์ให้เป็นสวนสาธารณะ โดยมิได้นำไปจดทะเบียนนั้น จะถือได้ว่าที่ดินกล่าวเป็นสาธารณสมบัติของแผ่นดิน สำหรับพลเมืองใช้ร่วมกันตาม ป.พ.พ.มาตรา 1304 โดยไม่จำต้องนำไปจดทะเบียนการให้ต่อเจ้าหน้าที่ ตามมาตรา 525 นั้น จะถือว่ามีผลโดยสมบูรณ์ตามกฎหมายแล้วหรือไม่ หากมีผลสมบูรณ์แล้ว เป็นหน้าที่ของผู้ว่าฯกทม.ที่จะต้องดำเนินการให้เป็นไปตามกฎหมาย

"สวนชูวิทย์" ล่องหน! พลิกโฉมเป็นตึกสูง "ศรีสุวรรณ" จ่อร้อง "ชัชชาติ" วันนี้

ศรีสุวรรณจึงจะนำความไปร้องถามผู้ว่าฯชัชชาติให้วินิจฉัยและดำเนินการในกรณีดังกล่าวตามหน้าที่และอำนาจ ในวันศุกร์ที่ 24 มี.ค.66 เวลา 10.00 น. ณ ศาลาว่าการ กทม.1 เสาชิงช้า เขตพระนคร

จาก

ศรีสุวรรณ จรรยา

ทั้งนี้เคยมี คำพิพากษาฎีกาที่เกี่ยวข้อง กับ ที่สาธารณสมบัติของแผ่นดิน เช่น

     1. คำพิพากษาฎีกาที่ ๖๗ฒ/๒๔๗๙ ที่สาธารณสมบัติของแผ่นดิน ผู้ใดจะยกอายุความขึ้นเป็นข้อตัดฟ้องมิได้

     2. คำพิพากษาฎีกาที่ 750/2479 การเข้าครอบครองที่ดินสาธารณประโยชน์ของแผ่นดิน ก่อนที่ทางการจะได้ประกาศและขึ้นทะเบียนเป็นที่สาธารณประโยชน์นั้น หาทำให้ที่ดินสาธารณประโยชน์นั้นเปลี่ยน สภาพเป็นอื่นไปไม่  จะครอบครองอยู่นานเท่าใดก็ไม่ได้กรรมสิทธิ์

     3. คำพิพากษาฎีกาที่ 665/2482  เจ้าของที่ดินจดทะเบียนที่ดินของตนให้เป็นทางสาธารณะแล้ว ย่อมหมดกรรมสิทธิ์ แม้เจ้าหน้าที่จะออกโฉนดในนามของตน หรือกรรมสิทธิ์เป็นเจ้าของภายหลังต่อมาก็ตามก็ไม่ทำให้ได้กรรมสิทธิ์กลับคืนมา การอุทิศที่ดินให้เป็นทางสาธารณะ หรือทางหลวงนั้นไม่จำต้องโอนให้โฉนดกลับให้แก่แผ่นดิน เพียงการอุทิศโดยแจ้งชัด เช่นบอกความจำนงแก่ เจ้าหน้าที่หรือจดทะเบียนในหน้าโฉนดก็เป็นการเพียงพอ

     4. คำพิพากษาฎีกาที่ 583/2483 การอุทิศที่ดินเป็นถนนสาธารณะนั้น ไม่ต้องมีการจดทะเบียน เจ้าของที่ดินได้อุทิศทางให้เป็นถนนสาธารณะโดยเจตนาอุทิศเช่นนั้นและได้ใช้กันมาถึง 8 ปี ย่อมเป็นผลสมบูรณ์ นับแต่วันเปิดให้ใช้ ไม่จำต้องรอให้มีการแก้ทะเบียนโฉนดโอนอีกตามมาตรา 1299

"สวนชูวิทย์" ล่องหน! พลิกโฉมเป็นตึกสูง "ศรีสุวรรณ" จ่อร้อง "ชัชชาติ" วันนี้

logoline