svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

"บิ๊กป๊อก"เตรียมหารือ ครม. ถกเยียวยาปชช.รับผลกระทบซีเซียม-137

21 มีนาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"อนุพงษ์ เผ่าจินดา" เตรียมหารือ "ก.คลัง" เยียวยาประชาชนเหยื่อสารซีเซียม-137 ชี้ "สาธารณสุข-ท้องถิ่น" ต้องเฝ้าระวังยาว

21 มีนาคม 2566 "พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา" รมว.​มหาดไทย เปิดเผยว่า กรณีท่อกัมมันตรังสี ซีเซียม-137 ได้หายไปจากโรงไฟฟ้าพลังไอน้ำที่ตั้งอยู่ ต.ท่าตูม อ.ศรีมหาโพธิ จ.ปราจีนบุรี และตรวจพบอยู่ในโรงงานหลอมเหล็กแห่งหนึ่งในจ.ปราจีนบุรี นั้น ซึ่งทางกระทรวงมหาดไทยจะยกประเด็นนี้ขึ้นมาหารือ ในที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่าในขอบเขตของกระทรวงมหาดไทยจะสามารถช่วยเหลือประชาชนในพื้นที่อย่างไร

 

พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.​มหาดไทย

ทั้งนี้ จะให้กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) แจ้งเตือนประชาชน โดยใช้กลไกของกระทรวงมหาดไทยที่จะช่วยเฝ้าระวัง หรือแจ้งสิ่งผิดปกติ รวมถึงการประกาศพื้นที่การให้ความช่วยเหลือเพราะสารมันฟุ้งกระจาย รวมถึงแนวทางการเยียวยาที่จะต้องพิจารณาว่ามีอะไรบ้าง โดยจะนำเรื่องนี้ไปหารือกับกระทรวงการคลัง เรื่องระเบียบการจ่ายเงินเยียวยา

 

วัสดุกัมมันตรังสีซีเซียม 137 (Cesium)

 

"เรื่องการจ่ายเงินเยียวยาเรื่องน้ำท่วมและเลี่ยงภัยหนาว เรามีหลักเกณฑ์การเยียวยาอยู่แล้ว แต่เรื่องผลกระทบจากสารกัมมันตรังสี จะเยียวยาอย่างไรจะต้องไปหารือกัน ย้ำว่าเรื่องงบประมาณไม่มีปัญหา ปภ.มีงบสำรองจ่ายอยู่แล้ว" พล.อ.อนุพงษ์ กล่าว 

พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.​มหาดไทย

 

ส่วนกรณีที่มีนักวิชาการออกมาระบุว่าจะต้องมีการเฝ้าระวังเรื่องดังกล่าว 2-5 ปีนั้น ถือเป็นประเด็นที่จะต้องไปหารือ ว่าจะดำเนินการในเรื่องดังกล่าวอย่างไร จะต้องมีการเฝ้าระวังระยะยาว ตนเข้าใจว่าจะต้องมีการดำเนินการร่วมกัน ทั้งกระทรวงสาธารณสุขและท้องถิ่น

logoline