svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

ผู้ว่าฯ ระยอง สั่งขนฝุ่นแดง ซีเซียม-137 กลับปราจีนบุรี ภายใน 3 วัน

21 มีนาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผู้ว่าราชการจังหวัดระยอง ลงพื้นที่โรงงานรับซื้อฝุ่นเหล็กจากปราจีนบุรี จำนวน 12.4 ตัน สั่งส่งกลับต้นทางภายใน 3 วัน แม้ตรวจแล้วไม่พบค่าเกินเกณฑ์มาตรฐาน 0.15 ไมโครซีเวิร์ต/ชั่วโมง

21 มีนาคม 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วานนี้ (20 มีนาคม) นายไตรภพ วงศ์ไตรรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดระยอง พร้อมด้วยนายวิเชียร ทองด้วง อุตสาหกรรมจังหวัดระยอง นายอัธยา นวลอุทัย หัวหน้า ปภ.ระยอง เจ้าหน้าที่ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดระยอง นายอิทธิ แจ่มแจ้ง ประธานชุมชนหนองแฟบ และหน่วยงานท้องถิ่น ลงพื้นที่ตรวจสอบบริษัทแห่งหนึ่ง หลังรับผงฝุ่นเหล็กมาจากโรงงานแห่งหนึ่งใน จ.ปราจีนบุรี โดยมีสารซีเซียม-137 ปนเปื้อน เก็บไว้ที่โกดังของโรงงาน ตรวจสอบพบเป็นผงฝุ่นเหล็ก บรรจุอยู่ถุงบิ๊กแบ็ก จำนวน 16 ถุง รวม 12.4 ตัน

ผู้ว่าฯ ระยอง สั่งขนฝุ่นแดง ซีเซียม-137 กลับปราจีนบุรี ภายใน 3 วัน ผู้ว่าฯ ระยอง สั่งขนฝุ่นแดง ซีเซียม-137 กลับปราจีนบุรี ภายใน 3 วัน

ทั้งนี้ โรงงานดังกล่าว มีการขออนุญาตนำกากอุตสาหกรรมออกมานอกโรงงานอย่างถูกต้อง โดยเจ้าหน้าที่จากสำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดระยอง กรมโรงงานอุตสาหกรรม ศูนย์วิจัยและเตือนภัยมลพิษโรงงานภาคตะวันออก สำนักงานปรมาณูเพื่อสันติ สาธารณสุขจังหวัดระยอง ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบหาค่ารังสีจากซีเซียม-137 ภายในบริเวณโรงงานทั้งหมด ไม่พบค่าเกินเกณฑ์มาตรฐาน 0.15 ไมโครซีเวิร์ต/ชั่วโมง แต่อย่างใด 

นายไตรภพ กล่าวว่า เบื้องต้นได้สั่งการให้โรงงานหยุดดำเนินการชั่วคราว พร้อมให้ขนย้ายฝุ่นเหล็กดังกล่าวกลับไปยังโรงงานต้นทางที่รับมา โดยมอบหมายให้อุตสาหกรรมจังหวัดระยอง ประสานไปยังสำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดปราจีนบุรี ในการขนย้ายฝุ่นเหล็กดังกล่าวกลับบริษัทต้นทางให้ดำเนินการขนย้ายภายใน 3 วัน

ส่วนสำนักสาธารณสุขจังหวัดระยอง ได้มอบหมายให้เฝ้าระวังประชาชนที่อาจไปสัมผัสสารซีเซียม-137 ทั้งประชาชนในพื้นที่ และคนงานของโรงงานที่ระยอง และปราจีนบุรีช่วงขนย้ายมาระยอง หากพบความผิดปกติ โทรด่วนสาย 1669 โดย รพ.ระยอง จะเป็นศูนย์ดูแลผู้ป่วยในพื้นที่ระยอง

ผู้ว่าฯ ระยอง สั่งขนฝุ่นแดง ซีเซียม-137 กลับปราจีนบุรี ภายใน 3 วัน

ผู้ว่าฯ ระยอง สั่งขนฝุ่นแดง ซีเซียม-137 กลับปราจีนบุรี ภายใน 3 วัน

logoline