svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

การบินไทย สั่งลงโทษพนักงานกรณีไม่เก็บถาดอาหาร สั่งตัดเงินและให้พักงาน

22 กุมภาพันธ์ 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) ชี้แจง พร้อมเผยบทลงโทษพนักงานต้อนรับบนเครื่องบิน กรณีไม่เก็บถาดอาหาร สั่งตัดเงิน-พักงาน 1 เดือน 

สืบเนื่องจากคลิปดัง จนกลายเป็นประเด็นร้อนและโดนกระแสวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักในโลกออนไลน์ หลังจากที่มีผู้ใช้แอปพลิเคชั่น TikTok ชื่อบัญชี praewa_panicha ได้โพสต์คลิปวิดีโอขณะเครื่องบินกำลังลงจอดสู่ท่าอากาศยานแล้ว

แต่ตรงหน้าที่นั่งของผู้โดยสารยังมีถาดอาหารที่กินเสร็จแล้วอยู่ ทำให้พับเก็บโต๊ะไม่ได้ ส่งผลให้ขณะที่เครื่องบินลงจอด แรงสั่นสะเทือนได้ทำให้สิ่งของที่อยู๋บนโต๊ะอาการหกกระจัดกระจาย

โดยเสียงคลิปได้พูดว่า

"เกือบลงจากเครื่องไม่ได้เพราะเขาไม่ยอมมาเก็บจานให้เรา เครื่องแลนดิ้งแล้วแต่แอร์ไม่ได้มาเก็บของให้เรา ของก็กระจัดกระจายไปหมด วุ่นวายไปนิดหนึ่งทริปนี้”

ผู้โพสต์ยังระบุอีกว่า 

 

“กดเรียกตั้งแต่ยังไม่แลนดิ้ง แต่เค้าม่ายมา” และ “แงงงงงงงงง นั่งประคองถาดกันไปค่ะ”

 

หลังจากคลิปถูกเผยแพร่ออกไป ก็ถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักจากโลกออนไลน์ว่า ทำไมพนักงานต้อนรับบนเครื่องบินถึงไม่ทำหน้าที่ เพราะเป็นสิ่งสำคัญด้วยเกี่ยวข้องกับมาตรการด้านความปลอดภัย ที่จะต้องพับโต๊ะ เปิดกระจก และปรับที่นั่งให้ตรงก่อนเครื่องจะลงจอดทุกครั้ง


เนื่องจากแอร์โฮสเตสไม่เก็บถาดอาหาร ผู้โดยสายต้องคอยประคองถาดอาหารของตัวเองไว้ จนกลายเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์อย่างหนัก เจ้าของคลิปยังได้ชี้แจงเพิ่มอีกว่า กดเรียกพนักงานแล้วหลายครั้ง ก่อนเครื่องลงจอด ซึ่งต่อมา คุณแพรวา เจ้าของคลิป ได้โพสต์คลิปชี้แจงเรื่องราวทั้งหมดต่อว่า "ขออธิบายเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ก่อนอื่นต้องบอกว่าไม่ได้ขึ้นเครื่องบ่อย คำพูดบางอย่างอาจจะไม่เป็นทางการมากนัก

"ตอนนั้น บินกลับจากสิงคโปร์มาไทย ระหว่างนั้นพนักงานก็เสิร์ฟอาหารปกติ ระหว่างนั้นเรากับเพื่อนอีก 2 คน ก็กินไปคุยกันไป ไม่ได้มีการลุกจากที่นั่ง ระหว่างที่คุยเล่นกันอยู่ก็ได้ยินเสียงประกาศว่า เตรียมเข้าสู่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ เราก็อ่าวแล้วจานของเราต้องทำยังไง"

"เพื่อนที่นั่งด้านในก็บอกว่า ถ้าเป็นแบบนี้ เราจะลุกออกไม่ได้เพราะมันติด ก็เลยพยายามกดเรียกพนักงาน กดหลายครั้ง แต่ไม่มีพนักงานมา จนกระทั่งประกาศให้รัดเข็มขัด แต่ถาดยังอยู่ข้างหน้า แล้วตอนนั้นเราก็มีหมอนอะไรด้วย ก็รัดเข็มขัดไม่ได้"

"แล้วที่สำคัญ ตอนเครื่องกำลังแลนดิ้งลง ก็จะเป็นเหมือนคลิปที่เห็น ก็คือก็จะมีขวดน้ำและของชิ้นเล็กๆ หล่น เราก็ต้องนั่งประคองถาดไป จนเครื่องลงจอดสนิท ผู้โดยสารก็จะเตรียมตัวลง เราก็ต้องวิ่งไปบอกพนักงานที่อยู่ด้านหลัง ให้มาเก็บจานให้เรา มันก็เลยเป็นภาพที่ค่อนข้างจะดูวุ่นวายนิดนึง"

การบินไทย สั่งลงโทษพนักงานกรณีไม่เก็บถาดอาหาร สั่งตัดเงินและให้พักงาน

ชมคลิป>> ไม่เก็บถาดอาหาร 

ล่าสุด ทางด้าน การบินไทย ก็ได้ออกมาชี้แจงเกี่ยวกับเหตุการณ์ดังกล่าว ระบุว่า บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) แจ้งผลการสอบสวนกรณีพนักงานต้อนรับบนเครื่องบิน ไม่เก็บถาดอาหาร ขณะเครื่องบินกำลังทำการบินลงจอด ในเที่ยวบินเส้นทาง สิงคโปร์-กรุงเทพฯ

ผลการสอบสวน พบว่าเป็นความบกพร่องในการปฏิบัติหน้าที่ของพนักงานต้อนรับฯ ตามขั้นตอนปฏิบัติ บริษัทฯ จึงลงโทษตามระเบียบของบริษัทฯ โดยการตัดเงินเดือน และให้พักการปฏิบัติหน้าที่บนเครื่องบินเป็นระยะเวลา 1 เดือน

นอกจากนี้ บริษัทฯ ได้ลงโทษผู้จัดการเที่ยวบิน (Crew in Charge) และพนักงานต้อนรับฯ ที่เกี่ยวข้อง โดยการออกเอกสารตักเตือนเป็นลายลักษณ์อักษร ซึ่งบุคลากรที่บกพร่องในหน้าที่ทั้งหมด จะต้องเข้ารับการอบรมมาตรฐานความปลอดภัยอย่างเข้มข้นโดยทันที ก่อนที่บริษัทฯ จะพิจารณาให้ไปปฏิบัติหน้าที่อีกครั้ง

ทั้งนี้ บริษัทฯ ต้องขออภัยในเหตุการณ์ดังกล่าว และขอยืนยันเพื่อให้ผู้โดยสารทุกท่านมั่นใจว่า บริษัทฯ คำนึงถึงความปลอดภัยของเที่ยวบินและผู้โดยสารเป็นสำคัญ รวมทั้งปฏิบัติการบินตามมาตรฐานความปลอดภัยสูงสุด

การบินไทย สั่งลงโทษพนักงานกรณีไม่เก็บถาดอาหาร สั่งตัดเงินและให้พักงาน

โดยภายหลังเจ้าของวีดีโอได้ออกมาเปิดคลิปดังกล่าวทำให้มีผู้เข้ามาแสดงความคิดเห็นวิพากษณ์วิจารณ์กันอย่างต่อเนื่อง โดยความคิดเห็นส่วนใหญ่บอกว่า “ผิดปกติมาก” เพราะปกติแอร์โฮสเตสจะต้องเดินตรวจสอบผู้โดยสารก่อนเครื่องจะแลนดิ้งทุกครั้ง

อย่างไรก็ตามก่อนหน้านี้ยังมีอีกหนึ่งกรณีที่มีผู้โดยสารโพสต์ภาพอาหารที่ถูกเสิร์ฟบนสายการบินไทย เที่ยวบินโตเกียว-กรุงเทพฯ โดยเป็นเมนูมะระผัดไข่และแกงฟักทอง โดยระบุว่า

“#อาหารการบินไทย

เมื่อวานมีพี่ส่งเมนูอาหารไทย BC Thai Airways โตเกียว-กทม.มาให้ดู นี่ดูแล้วขัดใจมะระผัดไข่กับแกงล้นถ้วย เพื่อนๆมีความเห็นยังไงกันบ้างครับ ผมเคยทานอาหารไทยบน Qatar airways มันดูน่ากินกว่านี้นะ”

หลังโพสต์เผยแพร่ไป ได้มีชาวเน็ตเข้ามาวิพากษ์วิจารณ์ และแชร์ประสบการณ์ไม่ประทับใจจากอาหารที่ได้รับขณะโดยสารการบินไทยจำนวนมาก

อาทิ ข้าวราดแกงตลาดปากซอยยังดูดีกว่านี้, ดูแย่กว่าร้านอาหารตามสั่งอีก, ได้ฟีลข้าวแกงโรงอาหาร, น่าจะไปลดต้นทุนบอร์ดผู้บริหารที่ไร้ประโยชน์แทน ไม่ควรมาลดต้นทุนอาหาร ซึ่งส่งผลกระทบต่อผู้โดยสาร ตั๋วก็ไม่ใช่ถูกๆ

ญาติที่ทำงานการบินไทยเล่าให้ฟังว่า ตั้งแต่โควิดแล้วฟื้นฟูบริษัท พนง.ออกไปเยอะ คนที่อยู่ก็ต้องย้ายไปทำงานแผนกที่ขาดคน ส่วนที่เป็นครัวบนเครื่องก็เป็นจนท.มาจากแผนกอื่น ไม่ได้มีความชำนาญและเข้าใจด้านอาหารจริงๆ อาหารที่แอดส่งมาดู บอกตามตรงว่ารับไม่ได้เลย พรีเซ้นท์ได้แย่กว่าที่บ้านอีกค่ะ

การบินไทย สั่งลงโทษพนักงานกรณีไม่เก็บถาดอาหาร สั่งตัดเงินและให้พักงาน

นอกจากนี้ยังมีเสียงสะท้อนจากลูกเรือที่ปฏิบัติหน้าที่ ระบุว่า

“สวัสดีค่ะ ขอบคุณที่สุดที่โพสต์เรื่องอาหารบนเครื่อง ลูกเรือ อึดอัดมากกกกกกก เพราะความไร้รสนิยมของคนดีไซน์อาหารและเซอร์วิสที่เอาเปรียบผู้โดยสารมาก ลูกเรืออายจนไม่รู้จะยังไงแล้ว โน่นก็ไม่มี นี่ก็ไม่ได้ เขียนรีพอร์ตเข้าไป ข้างบนก็เฉย นี่ล่ะค่ะ ขอบคุณจริงๆ ค่ะ หวังว่าโพสต์นี้จะไปสะกิดให้ผู้บริหารขยับบ้าง”

ในเวลาต่อมา (12 กุมภาพันธ์ 2566) สายการบินไทย โดย THAI Corporate Communications มีคำชี้แจงถึงเรื่องดังกล่าวว่า ตามที่สื่อสังคมออนไลน์ได้มีการลงภาพการจัดวางอาหารไทยบนจาน ในการบริการชั้นธุรกิจ ของการบินไทย เส้นทางโตเกียว-กรุงเทพฯนั้น

บริษัท ขอน้อมรับคำติชมและขอขอบคุณสำหรับข้อแนะนำของท่านผู้โดยสาร เพื่อนำไปปรับปรุงการให้บริการแก่ผู้โดยสาร ทั้งในเรื่องของอาหาร และการจัดวางอาหารบนภาชนะ (Plating) สำหรับให้บริการ เพื่อให้ผู้โดยสารได้รับความพึงพอใจต่อไป

ทั้งนี้ บริษัทพร้อมที่จะพัฒนาปรับปรุงการให้บริการแก่ผู้โดยสาร เพื่อให้ผู้โดยสารทุกท่านได้รับความพึงพอใจสูงสุด และขอขอบคุณท่านผู้โดยสารที่ให้คำแนะนำที่เป็นประโยชน์ต่อการบริการของการบินไทย

การบินไทย สั่งลงโทษพนักงานกรณีไม่เก็บถาดอาหาร สั่งตัดเงินและให้พักงาน

ขอขอบคุณที่มาข้อมูล :THAI Corporate Communications

การบินไทย สั่งลงโทษพนักงานกรณีไม่เก็บถาดอาหาร สั่งตัดเงินและให้พักงาน

ข้อมูลจากวิดีโอ :@praewa_panicha
 

logoline