svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

"คุณหญิง​กัลยา"​ลงนาม 6 หน่วยงาน พัฒนาองค์ความรู้ด้านทรัพยากรน้ำ​

11 กุมภาพันธ์ 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"คุณหญิง​กัลยา"​ เป็นประธานลงนามบันทึกความเข้าใจ​ การพัฒนาองค์ความรู้ด้านทรัพยากรน้ำ​ ก่อนนำชม​ ธนาคารน้ำใต้ดิน​ ดันสร้างองค์ความรู้เดินหน้าแก้น้ำท่วม​ -​ น้ำแล้ง​ ผลิตชลกรพัฒนาท้องที่ตนเอง​

11 กุมภาพันธ์ 2566 คุณหญิงกัลยา​ โสภณพนิช​ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ​ เป็นประธานในพิธีลงนามบันทึกความเข้าใจ การพัฒนาองค์ความรู้ด้านทรัพยากรน้ำ ระหว่าง มูลนิธินโยบายสาธารณะไทย กับเทศบาลเมืองมาบตาพุด และหน่วยงานท้องถิ่น 6 แห่ง​ โดยมีนายสาธิต​ ปิตุเตชะ​ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข​ ร่วมงาน

โดยคุณหญิงกัลยา​ กล่าวว่า การบริหารจัดการน้ำโดยสร้างองค์ความรู้ให้กับคนในชุมชน โดยอาศัยหลักการวิธีทางวิทยาศาสตร์​ จึงเกิดเป็นการทำธนาคารน้ำใต้ดินแบบปิด​ ซึ่งจะสร้างความชุ่มชื้นไปยังบริเวณต่างๆด้วย​ พลิกให้พื้นที่แห้งแล้งกลายเป็นพื้นที่ชุ่มชื้นสามารถปลูกพืชได้​ โดยหากสามารถขยายโครงการนี้ได้มากขึ้นเท่าไหร่คนก็จะเลิกจน​ น้ำก็จะเลิกท่วมเลิกแล้ง​  ขณะเดียวกันหากนำไปประยุกต์ใช้แก้ไขปัญหาน้ำท่วม

คุณหญิงกัลยา​ โสภณพนิช​ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ​

นอกจากนี้คุณหญิงกัลยา ยังระบุอีกว่า จะมีการพัฒนาหลักสูตรการสร้างชลกร เพื่อให้ได้มาตรฐานสากล​ พร้อมส่งเสริมทักษะ​เปิดพื้นที่เรียนรู้และลงมือทำให้กับชลกร​

นายสาธิต​ ปิตุเตชะ​ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข​

ด้านนายสาธิต​ กล่าวว่า​ ในนามคนพื้นที่ โครงการดังกล่าว​ ถือเป็นโครงการสำคัญที่จะทำให้เกิดประโยชน์ต่อคนในพื้นที่​ ผ่านการใช้องค์ความรู้การบริหารจัดการน้ำในพื้นที่​ นำน้ำใต้ผิวดินมาใช้ทั้งอุปโภคและบริโภค​ ทำให้พื้นที่ชุมชนสามารถบริหารจัดการน้ำโดยไม่ต้องใช้เงินจำนวนมาก​ และที่สำคัญการเดินหน้าพัฒนาหลักสูตร​ในเรื่องการบริหารจัดการน้ำและด้านอุทกศาสตร์​ ถือเป็นเรื่องที่เป็นประโยชน์​ในระยะยาว​ต่อบุคลากร​  และในนามของคนพื้นที่ขอบคุณที่มูลนิธิเลือกจังหวัดระยองเป็นพื้นที่นำร่อง​ และหากประสบความสำเร็จก็จะขยายไปยังพื้นที่อื่น

โดยการลงนามความร่วมมือในครั้งนีั​ 6 หน่วยงานท้องถิ่น​ประกอบด้วย​ เทศบาลเมืองมาบตา​พุด​ จ.​ระยอง​  องค์การบริหารส่วนตำบลบ้านผึ้งจ.นครพนม​  องค์การบริหารส่วนตำบลผักไหม​ จ.​ ศรีสะเกษ องค์การบริหารส่วนตำบลหามแห  จ.กำแพงเพชร องค์การ​บริหาร​ส่วน​ตำบล​ค่ายบกหวานจ​.หนองคาย​ สำนักงานบริหารจัดการน้ำ ภาค 2 โดยกองบริหารจัดการลุ่มน้ำ-ลุ่มน้ำเจ้าพระยา  ประธานมูลนิธิแม่น้ำท่าจีนนครปฐม​ 

logoline