svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

แพทย์ดังแนะ ตรวจโควิดด้วยตนเอง หากได้ผลลบ ควรตรวจซ้ำทุก 48 ชม.

25 มกราคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

หมอธีระ วรธนารัตน์ แนะแนวทาง การตรวจโควิดด้วยตนเอหากได้ผลตรวจ ATK เป็นลบควรตรวจซ้ำทุก 48 ชั่วโมง นอกจากนี้คุณหมอคนดังยังชี้แนะ หากได้ผลลบ 3 ครั้ง สรุปว่าไม่ติดเชื้อโควิด-19 และคาดว่าน่าจะเป็นโรคอื่น ควรพบแพทย์ หาสาเหตุ

รศ.นพ.ธีระ วรธนารัตน์ (หมอธีระ) คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก "Thira Woratanarat (ป๊ามี้คีน)" โดยมีข้อความว่า แนวทางตรวจการติดเชื้อด้วยตนเองล่าสุดโดยอิงตาม US CDC/IDSA COVID-19 Clinician Calls



หากมีอาการ ตรวจด้วย ATK แล้วได้ผลบวก สรุปได้ว่าติดเชื้อ และให้ทำการแยกตัวจากผู้อื่น และดูแลรักษา

หากมีอาการ แต่ตรวจได้ผลลบ อย่าเพิ่งวางใจ ควรตรวจซ้ำทุก 48 ชั่วโมง อีก 1-2 ครั้ง 

อย่างไรก็ดี หากตรวจ ATK แล้วได้ผลลบ 3 ครั้ง ก็สรุปว่าไม่ติดเชื้อโควิด และน่าจะเป็นโรคอื่น

หรือหากใครไปทำการตรวจด้วยวิธี RT-PCR แล้วได้ผลลบ ให้คิดถึงว่าเป็นโรคอื่น ไม่ใช่โควิด

หมอธีระ ระบุอีกว่า

หากไม่มีอาการใดๆ แต่มีพฤติกรรมเสี่ยง หรือสงสัยว่าตนเองไปรับเชื้อมาหรือสัมผัสใกล้ชิดกับคนที่ติดเชื้อมา ก็ให้ตรวจด้วย ATK อย่างน้อย 3 ครั้ง แต่ละครั้งห่างกัน 48 ชั่วโมง ถ้าผลลบทั้งสามครั้ง ก็สรุปว่าไม่ติดเชื้อ

อัปเดตจาก WHO

องค์การอนามัยโลก ได้แถลงกับสื่อมวลชนว่า ในรอบสองเดือนที่ผ่านมา มีจำนวนผู้เสียชีวิตทั่วโลกจากโควิด-19 ไปมากกว่า 170,000 คน เฉลี่ยแล้วมีอัตราตาย 10,000-30,000 คนต่อสัปดาห์ ถือว่าเป็นตัวเลขความสูญเสียที่สูง และเป็นเพียงตัวเลขที่ได้รับรายงานสถานการณ์จริงในแต่ละพื้นที่อาจมีจำนวนเสียชีวิตมากกว่านี้

 

ส่วนความสูญเสียจากโควิด-19 ปีแรกในฝรั่งเศส Haneef R และคณะ จากประเทศฝรั่งเศส ได้เผยแพร่ผลการวิจัยประเมินผลกระทบโดยตรงจากโรคโควิด-19 พบว่าในปี 2563 เพียงปีเดียว ฝรั่งเศสเกิดความสูญเสียจากการป่วยและเสียชีวิตจากโรคโควิด-19 จำนวนมาก โดยคิดเป็นจำนวนปีที่สูญเสียรวม (Disability-adjusted life years: DALYs) ถึง 990,710 ปี 
 

 

ในจำนวนนี้เป็นปีที่สูญเสียจากการเสียชีวิต (Years of life loss: YLL) ราว 982,531 ปี และจำนวนปีจากภาวะทุพพลภาพ (Years lived with disabilities: YLD) ราว 8,179 ปี 




 

ทั้งนี้จำนวนปีจากภาวะทุพพลภาพจะเพิ่มขึ้นถึง 375% หากจำนวนคนเหล่านั้นประสบปัญหา Long COVID นานเฉลี่ยราว 5 เดือน

การติดเชื้อ จึงไม่ใช่เรื่องที่กระจอก ชิลๆ เป็นแล้วหาย แต่ติดแล้ว ป่วยได้ ตายได้ และเกิดความเสี่ยงต่อ Long COVID ได้ ป้องกันตัวไม่ให้ติดเชื้อ หรือไม่ติดซ้ำ ย่อมดีที่สุด

การใส่หน้ากากอย่างถูกต้องสม่ำเสมอระหว่างที่ใช้ชีวิตประจำวันนอกบ้าน จะช่วยลดความเสี่ยงลงไปได้มาก   

การตรวจหาเชื้อโควิด 19 ด้วยตนเองที่ถูกต้องควรทำอย่างไร เป็นประเด็นที่ได้รับความสใจอย่างมาก หลังจากที่เชื้อโควิดยังคงมีการแพร่ระบาดอย่างต่อเนื่อง ควบคู่ไปกับการใช้ชีวิตประจำวันตามปกติ

logoline