svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

กทม. เปิดเทศกาลภาพยนตร์ 20-22 ม.ค.66 มุ่งผลักดันหนังเป็น Soft Power

20 มกราคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กทม. เปิดงานเทศกาลภาพยนตร์ ประจำปี 2566 เดินหน้าผลักดันอุตสาหกรรมหนังให้เป็นซอฟพาวเวอร์ เน้นการมีส่วนร่วม เชื่อ ตลอดทั้งปี ทำให้กทม.คึกคักมีสีสัน

20 มกราคม 2566 นายศานนท์ หวังสร้างบุญ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เป็นประธาน เปิดงานเทศกาลภาพยนตร์กรุงเทพมหานคร ประจำปี 2566 และมอบรางวัลประกวดภาพยนตร์สารคดีสั้น ที่สำนักวัฒนธรรม กีฬาและการท่องเที่ยว กรุงเทพมหานคร ร่วมกับกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ภาคเอกชน และเครือเนชั่นกรุ๊ป จัดขึ้นที่ หอศิลปวัฒนธรรม กรุงเทพมหานคร

โดยเทศกาลภาพยนตร์กรุงเทพมหานคร ถือเป็นครั้งแรกที่กทม.จัดขึ้น ประจำปี 2566 (Bangkok Film Festival 2023) กรุงเทพ "มีดี" Creative City เพื่อขับเคลื่อน "กรุงเทพมหานคร" สู่มหานครสร้างสรรค์ ภายใต้นโยบายจัด 12 เดือน 12 เทศกาล ตลอดปีทั่วกรุงเทพมหานคร ในแนวคิด "Colorful Bangkok" 

กทม. เปิดเทศกาลภาพยนตร์ 20-22 ม.ค.66 มุ่งผลักดันหนังเป็น Soft Power

นายศานนท์ กล่าวว่า จะทำให้ซอฟต์พาวเวอร์ของไทย ในด้านภาพยนตร์ไปไกลระดับโลกให้ได้ และหวังเป็นอย่างยิ่งว่าเทศกาลนี้ จะยกระดับคุณภาพชีวิตให้กับทุกคน เพราะกรุงเทพเมืองที่น่าอยู่สำหรับทุกคน ต้องทำให้ครบทุกมิติ นอกจากดูแลเมืองและด้านอื่นๆแล้ว ด้านวัฒนธรรมก็ต้องดำเนินการควบคู่ไปด้วย

รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ยังบอกอีกว่า ตั้งแต่ช่วงปลายปีถึงต้นปี ก็อยากให้กรุงเทพฯมีชีวิตชีวาขึ้น และนักท่องเที่ยวก็เริ่มกลับมาเยอะขึ้น โดยกทม.ได้มีเทศกาลมากมายรองรับ เพื่อให้เกิดเศรษฐกิจหมุนเวียน

และเทศกาลภาพยนตร์ก็ได้คิดกันมาตั้งแต่กรุงเทพกลางแปลงแล้ว โดยหัวใจของภาพยนตร์เป็นซอฟต์พาวเวอร์สำคัญ ที่คนดูหนังแล้วอยากไปเที่ยวที่นั้นๆ ลักษณะนี้จึงต้องส่งเสริมนโยบายที่จะส่งเสริม ซึ่งบางอย่าง กทม.คิดคนเดียวก็คิดไม่ออก ต้องจัดงานแบบนี้ เพื่อให้หลากหลายวงการมาแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกัน และกิจกรรมเหล่านี้เป็นการยกระดับอุตสาหกรรมภาพยนตร์ด้วย ซึ่งหลังจากนี้ก็จะต้องไปหารือถึงนโยบายสำคัญที่จะผลักดันซอฟต์พาวเวอร์ให้ได้

กทม. เปิดเทศกาลภาพยนตร์ 20-22 ม.ค.66 มุ่งผลักดันหนังเป็น Soft Power

ทั้งนี้ ช่วง 3 เดือนที่ผ่านมา จะเห็นว่ามีกิจกรรมต่างๆเกิดขึ้นในกทม.เยอะมาก และเชื่อว่าจะต้องทำงานหลังจากนี้ เพื่อทำให้เกิดการกระตุ้นเศรษฐกิจ และยังมีอีกหลายย่านที่จะต้องเข้าไปทำเพิ่มเติม โดยเฉพาะย่านเมืองเก่า เพื่อให้เกิดการกระตุ้นเศรษฐกิจ โดยเครื่องมือสำคัญจะต้องมีเทศกาลทำให้ชุมชนยั่งยืนและให้ชุมชนจัดการตนเองให้ได้ และให้ประชาชนมีส่วนร่วมมากขึ้น

และที่ผ่านมา เศรษฐกิจกลับมาฟื้นตัวได้เยอะมาก ซึ่งหลังจากนี้ จะเป็นความท้าทายของกทม.ต่อไป ที่จะต้อนรับเทศกาลสงกรานต์ เชื่อว่า ผู้คนมากันจนมากมายแน่นอน เพราะคนอัดอั้นกันมามาก


"ตลอดทั้งปีนี้ เชื่อว่า กทม.จะคึกคักและจะดีขึ้น เพราะจะได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดีจากทุกภาคส่วน  เนื่องจากกทม.ได้ทบทวนบทบาทของตัวเองแล้ว จะมีความชัดเจนว่า กทม.จะมีหน้าที่เป็นคนอนุญาต และสนับสนุนการให้พื้นที่ การส่งเสริม การรณรงค์ให้เกิดการมีส่วนร่วม ทั้งนี้ กทม.ก็จะต้องทำหน้าที่นี้ตลอดทั้งปี เพื่อผลักดันให้เกิดการมีส่วนร่วมมากขึ้น" นายศานนท์ กล่าวทิ้งท้าย

สำหรับเทศกาลภาพยนตร์กรุงเทพมหานคร ประจำปี 2566 ณ หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร จะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 20-22 ม.ค.2566 ตั้งแต่เวลา 10.00-22.00 น. โดยในแต่ละวันจะมีการเสวนาและเปลี่ยนความคิดเห็นจากคนดังในวงการภาพยนตร์ด้วย 

logoline