svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

“ชัยวัฒน์”นำ 16 ลูกน้อง ให้ปากคำกก.สอบวินัยร้ายแรง“รัชฎา”พรุ่งนี้ (20ม.ค.)

19 มกราคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

“ชัยวัฒน์” เตรียมนำลูกน้อง 16 นายเข้าให้ปากคำกรรมการสอบสวนทางวินัยอย่างร้ายแรง กรณีจ่ายส่วย 98,000 ให้ “อธิบดีรัชฎา” วันพรุ่งนี้ (20 ม.ค.)

19 มกราคม 2566 ความคืบหน้าคดี "เรียกรับสินบน" ของอธิบดีกรมอุทนยานฯ กรณีตำรวจ บก.ปปป. ป.ป.ช. และ ป.ป.ท. จับกุมอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพีนธุ์พืช นายรัชฎา สุริยกุล ณ อยุธยา หรือ "อธิบดีรัชฎา" พร้อมเงินสดร่วม 5 ล้านบาท ที่เรียกรับจากผู้ใต้บังคับบัญชา เหตุเกิดเมื่อวันที่ 27 ธ.ค.2565 กระทั่งนายกรัฐมนตรีมีคำสั่งย้าย และมีการตั้งคณะกรรมการสอบสวนวินัยร้ายแรง ตามข่าวที่เสนอไปก่อนหน้านี้ 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

- แฟ้มภาพ - ปปป. ตรวจสอบพบเงินสดหลายล้านบาท ในห้องทำงานอธิบดีกรมอุทยานฯ

ล่าสุด นายเถลิงศักดิ์ เพ็ชรสุวรรณ รองปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ในฐานะประธานกรรมการสอบสวนทางวินัยอย่างร้ายแรง แจ้งให้ นายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร เข้าให้ถ้อยคำคณะกรรมการสอบสวนวินัยร้ายแรง

ทั้งนี้ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ได้มีคำสั่ง ลับ ที่3/2566 แต่งตั้งคณะกรรมการสอบสวนทางวินัยอย่างร้ายแรง กรณีกล่าวหาว่า นายรัชฎา สุริยกุล ณ อยุธยา มีพฤติการณ์เรียกรับเงินจากหัวหน้าหน่วยงานภาคสนามทั่วประเทศเพื่อแลกกับการดำรงตำแหน่งหน้าที่เดิม 

โดยหากหัวหน้าหน่วยงานแต่ละหน่วยไม่นำเงินมาจ่ายให้แก่ "อธิบดีรัชฏา" ก็จะถูกโยกย้ายออกจากตำแหน่งเดิมและแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งในพื้นที่ห่างใกลภูมิลำเนา รวมถึงมีการเรียกเงินจากผู้ใด้บังคับบัญชาเป็นรายเดือนเพิ่มเติมอีกด้วย
รัชฎา สุริยกุล ณ อยุธยา

ดังนั้น คณะกรรมการสอบสวนทางวินัยอย่างร้ายแรง เห็นว่า เพื่อให้ได้ข้อเท็จจริงและพยานหลักฐานประกอบการพิจารณาดำเนินการสอบสวนอาศัยอำนาจตามความในมาตรา 99 แห่งพ.ร.บ.ระเบียบข้าราชการพลเรือนพ.ศ.2551 จึงขอให้ นายชัยวัฒน์ นำพยานบุคคลและพยานเอกสารที่เกี่ยวข้องไปให้ถ้อยคำต่อคณะกรรมการสอบสวนทางวินัยอย่างร้ายแรง ในวันที่ 20 ม.ค. 2566 ณ ห้องประชุมกองกลาง ชั้น 4 อาคารกรมควบคุมมลพิษกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม

สำหรับ พยานที่จะเข้าให้ปากคำต่อคณะกรรมการสอบสวนทางวินัยอย่างร้ายแรง รวมทั้งสิ้น 17 นาย ประกอบด้วย 

  • นายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร
  • หัวหน้าอุทยานแห่งชาติ 6 แห่ง
  • หัวหน้าวนอุทยานฯ 1 แห่ง
  • หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า 6 แห่ง
  • ผู้อำนวยการส่วนอีก 3 ส่วน 

ทั้งนี้ สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 9 นำเงินใส่ซองมอบให้ชัยวัฒน์ นำมาจ่ายแก่ นายรัชฎา ที่ห้องทำงานกรมอุทยานฯ จำนวน 3 ซอง รวมเป็นเงิน 98,000 บาท
ชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร

logoline