svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

"ราชกิจจาฯ"เผยกฎกระทรวง ลดค่าโอน จดจำนอง"บ้าน คอนโด อสังหาฯ" ประกาศใช้แล้ว

03 มกราคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เช็กเลย ของขวัญปีใหม่2566 "ราชกิจจาฯ " ประกาศกฎกระทรวงลดค่าธรรมเนียม"การจดทะเบียนสิทธิและนิติกรรม ซื้อขายบ้าน คอนโด อสังหาริมทรัพย์ ราคาไม่เกินสามล้านบาท มีผลไปถึง 31 ธันวาคม 2566

3 มกราคม 2566  ของขวัญปีใหม่รัฐบาลสำหรับประชาชน ที่ต้องการจดทะเบียน โอน จำนอง ซื้อขายบ้าน คอนโด  ห้องชุด อสังหาริมทรัพย์   โดยล่าสุด พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย ลงนาม กฎกระทรวง กำหนดค่าธรรมเนียมการจดทะเบียนสิทธิและนิติกรรม  และ กฎกระทรวง กำหนดค่าธรรมเนียมการจดทะเบียนสิทธิและนิติกรรม สำหรับการโอนและการจำนองจากการซื้อขายห้องชุด เพื่อสนับสนุนและบรรเทาภาระให้แก่ประชาชนที่ต้องการมีที่อยู่อาศัยเป็นของตนเอง พ.ศ. ๒๕๖๕  ประกาศลง"ราชกิจจานุเบกษา" แล้ว  

 

กฎกระทรวงฉบับแรก  ระบุไว้ดังนี้  สำหรับการโอนและการจำนองจากการซื้อขายอสังหาริมทรัพย์ เพื่อสนับสนุนและบรรเทาภาระให้แก่ประชาชนที่ต้องการมีที่อยู่อำศัยเป็นของตนเอง พ.ศ. ๒๕๖๕

อาศัยอำนาจตามความในมาตรา ๑๕ วรรคหนึ่ง แห่งพระราชบัญญัติให้ใช้ประมวลกฎหมายที่ดิน พ.ศ. ๒๔๙๗ และมาตรา ๑๐๓ วรรคหนึ่ง แห่งประมวลกฎหมำยที่ดิน ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดย พระราชบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายที่ดิน (ฉบับที่ ๒) พ.ศ. ๒๕๒๑

"ราชกิจจาฯ"เผยกฎกระทรวง ลดค่าโอน จดจำนอง"บ้าน คอนโด อสังหาฯ" ประกาศใช้แล้ว

รัฐมนตรีว่าการ กระทรวงมหาดไทยออกกฎกระทรวงไว้ ดังต่อไปนี้ กำหนดค่าธรรมเนียมการจดทะเบียนสิทธิและนิติกรรมเกี่ยวกับการซื้อขายอสังหาริมทรัพย์ ที่เป็นอาคารที่อยู่อาศัยประเภทบ้านเดี่ยว บ้านแฝด หรือบ้านแถว หรืออาคารพาณิชย์ หรือที่ดิน พร้อมอาคารดังกล่าว ซึ่งมีราคาซื้อขายและราคาประเมินทุนทรัพย์ไม่เกินสามล้านบาท และวงเงินจำนอง ไม่เกินสามล้านบาท และผู้ซื้ออสังหาริมทรัพย์เป็นบุคคลธรรมดาซึ่งมีสัญชาติไทย

 

ทั้งนี้ เฉพาะการจดทะเบียน ที่ดำเนินการภายในวันที่กฎกระทรวงนี้มีผลใช้บังคับถึงวันที่ ๓๑ ธันวาคม พ.ศ. ๒๕๖๖ ดังนี้
 

(๑) ค่าจดทะเบียนโอนอสังหาริมทรัพย์ ร้อยละ ๑

 

(๒) ค่าจดทะเบียนการจำนองอสังหาริมทรัพย์อันเนื่องมาจาก การจดทะเบียนโอนอสังหาริมทรัพย์ตาม (๑) ในคราวเดียวกัน ร้อยละ ๐.๐๑

 

สำหรับเหตุผลในการประกาศใช้กฎกระทรวงฉบับนี้ คือ รัฐบาลมีนโยบายสนับสนุนให้ประชาชน มีที่อยู่อาศัยเป็นของตนเองและเสริมสร้างความเข้มแข็งให้แก่ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์

 

สมควรกำหนดค่าธรรมเนียม การจดทะเบียนสิทธิและนิติกรรมเกี่ยวกับการซื้อขายอสังหาริมทรัพย์ที่เป็นอาคารที่อยู่อาศัยหรืออาคารพาณิชย์ หรือที่ดินพร้อมอาคารดังกล่าวเป็นกรณีพิเศษ จึงจำเป็นต้องออกกฎกระทรวงนี้ 

000000000

 

"ราชกิจจาฯ"เผยกฎกระทรวง ลดค่าโอน จดจำนอง"บ้าน คอนโด อสังหาฯ" ประกาศใช้แล้ว

กฎกระทรวงฉบับที่สอง   กำหนดค่าธรรมเนียมการจดทะเบียนสิทธิและนิติกรรม สำหรับการโอนและการจำนองจากการซื้อขายห้องชุด เพื่อสนับสนุนและบรรเทาภาระให้แก่ประชาชนที่ต้องการมีที่อยู่อาศัยเป็นของตนเอง พ.ศ. ๒๕๖๕

 

อาศัยอำนาจตามความในมำตรา ๕ วรรคหนึ่ง และมาตรา ๖๑ แห่งพระราชบัญญัติอาคารชุด พ.ศ. ๒๕๒๒ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยออกกฎกระทรวงไว้ ดังต่อไปนี้

 

กำหนดค่าธรรมเนียมการจดทะเบียนสิทธิและนิติกรรมเกี่ยวกับการซื้อขายห้องชุดในอาคารชุด ที่จดทะเบียนนิติบุคคลอาคารชุดตามกฎหมายว่าด้วยอาคารชุด ซึ่งมีราคาซื้อขายและราคาประเมิน ทุนทรัพย์ไม่เกินสามล้านบาท และวงเงินจำนองไม่เกินสามล้านบาท และผู้ซื้อห้องชุดเป็นบุคคลธรรมดา ซึ่งมีสัญชาติไทย

 

ทั้งนี้ เฉพาะการจดทะเบียนที่ดำเนินการภายในวันที่กฎกระทรวงนี้มีผลใช้บังคับถึงวันที่ ๓๑ ธันวาคม พ.ศ. ๒๕๖๖ ดังนี้

 

(๑) ค่าจดทะเบียนโอนกรรมสิทธิ์ห้องชุด ร้อยละ ๑

 

(๒) ค่าจดทะเบียนการจำนองห้องชุดอันเนื่องมาจาก การจดทะเบียนโอนกรรมสิทธิ์ห้องชุดตาม (๑) ในคราวเดียวกัน ร้อยละ ๐.๐๑

 

สำหรับเหตุผลในการประกาศใช้กฎกระทรวงฉบับนี้ คือ โดยที่รัฐบาลมีนโยบายสนับสนุนให้ประชาชน มีที่อยู่อาศัยเป็นของตนเองและเสริมสร้างความเข้มแข็งให้แก่ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ สมควรกำหนดค่าธรรมเนียม การจดทะเบียนสิทธิและนิติกรรมเกี่ยวกับการซื้อขายห้องชุดเป็นกรณีพิเศษ จึงจำเป็นต้องออกกฎกระทรวงน

 

คลิกอ่านฉบับเต็ม >>>

1.กฎกระทรวง กำหนดค่าธรรมเนียมการจดทะเบียนสิทธิและนิติกรรม

 

2.กฎกระทรวงกำหนดค่าธรรมเนียมการจดทะเบียนสิทธิและนิติกรรม สำหรับการโอนและการจำนองจากการซื้อขายห้องชุด เพื่อสนับสนุนและบรรเทาภาระให้แก่ประชาชนที่ต้องการมีที่อยู่อาศัยเป็นของตนเอง พ.ศ. ๒๕๖๕

logoline