svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

"หมอยง" เตือน"โควิด"ระยะฟักตัวสั้นลง ภูมิร่างกายป้องกันไม่ทัน

23 ธันวาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"หมอยง" เตือน"โควิด"มีระยะฟักตัวสั้นลง ส่งผลภูมิคุ้มกันร่างกายป้องกันไม่ทัน ทำให้ติดเชื้อง่ายขึ้นและขยายวงกว้างได้เร็ว

23 ธันวาคม 2565 "โควิดวันนี้" สถานการณ์โควิดล่าสุด ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยา คลินิกภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์เฟซบุ๊ก "Yong Poovorawan" ในประเด็น "โควิด 19 ระยะฟักตัวสั้นลง ติดง่ายขึ้น ความรุนแรงของโรคลดลง" มีรายละเอียดดังนี้..

ตั้งแต่มีการระบาดของโรคโควิด 19  ระยะฟักตัวของโรคในระยะแรกเฉลี่ยอยู่ที่ 5-6 วัน เมื่อมีการเปลี่ยนแปลงสายพันธุ์ ระยะฟักตัวสั้นลงมาโดยตลอด จนมาถึงสายพันธุ์ปัจจุบัน โอมิครอน มีระยะฟักตัวเฉลี่ย 3 วัน นับจากวันสัมผัสโรคจนถึงมีอาการ 
โควิด-19 มีระยะฟักตัวที่สั้นลง
 

เมื่อระยะฟักตัวสั้นลงทำให้ระบบภูมิต้านทานที่มีอยู่ เตรียมพร้อมไว้ที่จะกระตุ้นรับการจู่โจมเข้ามา ในการระดมออกมาต่อสู้ป้องกัน ทำไม่ทัน จึงทำให้ติดต่อกันง่ายขึ้น

ในบางครั้งถึงแม้จะมีระดับภูมิต้านทานเกิดขึ้นสูงแล้ว ก็ไม่สามารถป้องกันการติดเชื้อได้ แต่ระดับภูมิต้านทานที่มีอยู่ ยังพอช่วยในการยับยั้งการเพิ่มจำนวนของตัวไวรัสได้ในระยะเวลาต่อมา จึงเป็นเหตุให้ความรุนแรงของโรคลดลง 
ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ
 

ในภาพรวมประชากรส่วนใหญ่ของประเทศไทย มากกว่า 90%  มีภูมิต้านทานต่อโควิด 19  ไม่ว่าจะเป็นจากการฉีดวัคซีน หรือโดยการติดเชื้อโดยธรรมชาติ ติดเชื้อแล้ว มากกว่า 70 % ทำให้ได้รับเชื้อแล้วถึงแม้ว่าจะติดโรคได้ อาการจะน้อยลง

ในอนาคตภูมิต้านทานที่เกิดขึ้นซ้ำแล้วซ้ำอีก และขยับเข้าตรงสายพันธุ์มากขึ้นจากการติดเชื้อเป็นจำนวนมาก ความรุนแรงของโรคก็จะลดลงตามลำดับ และในที่สุดเราก็คงต้องอยู่กับไวรัสตัวนี้ตลอดไป

ที่มา : เพจเฟซบุ๊ก 

logoline