svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

"วีระ สมความคิด" โต้"รองอธิบดีป่าไม้" ปมกล่าวหา"แอ๊ด คาราบาว"รุกป่าสงวน

02 ธันวาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"วีระ สมความคิด" ซัดกลับ"รองอธิบดีกรมป่าไม้" ให้ข้อมูลไม่ครบถ้วน ไม่ตรงตามความเป็นจริง งัดเอกสารชี้ชัดปมกล่าวหา "แอ๊ด คาราบาว" รุกป่าสงวนฯ

 

2 ธันวาคม 2565 ภายหลัง"นายวีระ สมความคิด" ประธานเครือข่ายประชาชนต้านคอร์รัปชันแจ้งความเอาผิด "แอ๊ด คาราบาว" รุกป่าสงวนแห่งชาติ ทับกวาง - มวกเหล็ก  จ.สระบุรี  ซึ่งต่อมากรมป่าไม้ ยืนยันที่ดิน "แอ๊ด คารบาว" ไม่ใช่เขตป่าสงวน 

 

ล่าสุด" นายวีระ  สมความคิด" ได้โพสต์ข้อความผ่านเพจ Veera Somkwamkid    โดยระบุว่า  ต้องขอขี้แจงข้อเท็จจริง กรณีการออกมาให้ข่าวของ"รองอธิบดีกรมป่าไม้" ว่าจากการตรวจสอบภาพถ่ายทางอากาศ ไม่พบว่าที่ดินที่มี น.ส. 3 ก ของ"นายยืนยง โอภากุล" หรือ"แอ๊ด คาราบาว" อยู่ในเขตป่าสงวนแห่งชาติ และป่าไม้ถาวร นั้น

 

"ขอชี้แจงว่าเป็นการให้ข่าวของรองอธิบดีป่าไม้ที่ไม่ถูกต้องทั้งหมด และไม่พูดความจริงทั้งหมดอย่างตรงไปตรงมา อาจทำให้สังคมเข้าใจผิดว่า"นายยืนยง โอภากุล" หรือ"แอ๊ด คาราบาว" ไม่ได้ครอบครองที่ป่าสงวนแห่งชาติ และไม่ได้ครอบครองที่ป่าไม้ถาวร ตามที่นายวีระ สมความคิด กล่าวหา ทั้งๆที่นายยืนยงได้แสดงการครอบพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติ และป่าไม้ถาวร ทั้งส่วนที่ได้มีการออก น.ส. 3 ก และส่วนที่ยังไม่มีการออกเอกสารสิทธิ์ เช่นการทำรั้วเหล็ก การทำถนนคอนกรีต และการระเบิดภูเขาเพื่อทำถนน ซึ่งทั้งหมดอยู่ในเขตป่าสงวนแห่งชาติอย่างชัดเจน ซึ่งป่าไม้ก็ยอมรับและปฎิเสธความจริงส่วนนี้ไม่ได้

 

"นายวีระ สมความคิด" จึงขอชี้แจงดังนี้ว่า เฉพาะในส่วนที่ดินที่นายยืนยงอ้างว่ามี น.ส. 3 ก นั้น อาจจะมีบางส่วนที่ไม่อยู่ในเขตป่าสงวนแห่งชาติ แต่ขอยืนยันว่าที่ดินส่วนใหญ่ยังอยู่ในเขตป่าไม้ถาวรแน่นอน(ซึ่งผู้ใดครอบครองอยู่ก็มีความผิด และนำไปออก น.ส. 3 ก ไม่ได้)

"วีระ สมความคิด" โต้"รองอธิบดีป่าไม้" ปมกล่าวหา"แอ๊ด คาราบาว"รุกป่าสงวน

เนื่องจากกฎหมายป่าไม้ เริ่มใช้ในปีพ.ศ. 2484 โดยกำหนดให้ที่ดินที่ไม่มีผู้ใดครอบครองเป็นพื้นที่ป่า หากพื้นที่ใดมีต้นไม้เป็นส่วนใหญ่ก็ถือว่าเป็นป่าไม้ ต่อมามีการสำรวจพื้นที่ป่าไม้ทั่วประเทศ จึงมีมติคณะรัฐมนตรีในปีพ.ศ. 2504 กำหนดพื้นที่ป่าไม้ทั่วประเทศประมาณ 54% เป็นเขตป่าไม้ถาวร และเรียกว่าป่าไม้แห่งชาติ

 

หลังจากนั้นจึงมีการจำแนกประเภทป่าไม้ถาวร ออกเป็นประเภทต่างๆเพื่อการอนุรักษ์และคุ้มครอง เช่นมีบางส่วนประกาศให้เป็นเขตป่าสงวนแห่งชาติ ตาม พ.ร.บ.ป่าสงวนแห่งชาติ พ.ศ. 2507 และบางส่วนประกาศให้เป็นเขตอุทยานแห่งชาติ ตาม พ.ร.บ. อุทยานแห่งชาติ พ.ศ. 2509 โดยเอาพื้นที่บางส่วนของป่าไม้ถาวรมาประกาศ

 

ดังนั้น พื้นที่ส่วนที่ไม่ได้ประกาศให้เป็นเขตป่าสงวนแห่งชาติ และไม่ได้ประกาศให้เป็นเขตอุทยานแห่งชาติ จึงยังคงเป็นพื้นที่ป่าไม้ถาวรอยู่นั่นเอง หากกรมป่าไม้อ้างว่าที่ดินที่มี น.ส. 3 ก ของแอ๊ดไม่ใช่พื้นที่ป่าไม้ถาวร โดยอ้างว่าเป็นเขตป่าไม้ พ.ศ. 2484 ก็ยิ่งตรวจสอบง่าย เพราะมีแผนที่ภาพถ่ายทางอากาศของกรมแผนที่ทหาร

 

สามารถเอามาตรวจสอบได้เลยว่ามีร่องรอยการทำประโยชน์ในพื้นที่ดังกล่าวจริงหรือไม่ ก่อนที่แอ๊ด คาราบาว จะนำมาขอออก น.ส. 3 ก หากไม่มีร่องรอยหรือหลักฐานว่าได้ทำประโยชน์อยู่จริง ทางราชการก็ไม่สามารถออก น.ส. 3 ให้กับผู้ใดได้ เนื่องจากการจะออก น.ส. 3 ให้กับผู้ใด ต้องมีสาระหรือเงื่อนไขสำคัญว่า ต้องมีการทำประโยชน์อยู่แล้วจริงๆเท่านั้น ดังนั้น จึงเชื่อได้เลยว่าที่ดินแปลงที่แอ๊ดครอบครองอยู่ มีการออกเอกสารสิทธิ์โดยมิชอบ และยังเป็นพื้นที่ป่าไม้ถาวรอยู่อย่างแน่นอน

 

กรณีที่"รองอธิบดีกรมป่าไม้" ออกมาแก้ตัวว่า กรมป่าไม้ไม่ได้ละเว้นนั้น เป็นการแก้ตัวอย่างน้ำขุ่นๆ(หน้าด้านๆ) การปล่อยให้มีการบุกรุกทำให้ป่าสงวนแห่งชาติเสื่อมสภาพมาเป็นเวลายาวนานกว่า 30 ปี เช่นปล่อยให้มีการระเบิดภูเขาทำถนน การปล่อยให้มีการทำถนนคอนกรีตยาวหลายร้อยเมตร ปล่อยให้มีการทำประตูเหล็ก ซึ่งทั้งหมดเกิดขึ้นในเขตป่าสงวนแห่งชาติทั้งสิ้น และเป็นกรณีที่นายวีระได้กล่าวโทษเพื่อดำเนินคดีกับเจ้าหน้าที่ของกรมป่าไม้ทั้งหมดอยู่ในขณะนี้นั้น ทั้งหมดนี้เข้าข่ายเป็นการละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบของกรมป่าไม้ ชนิดที่หาข้อแก้ตัวไม่ได้อยู่แล้ว

 

"วีระ สมความคิด" โต้"รองอธิบดีป่าไม้" ปมกล่าวหา"แอ๊ด คาราบาว"รุกป่าสงวน

logoline