svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

"WHO" ชื่นชมไทยรับมือโควิด พร้อมนำมาตรการ UHPR เป็นคู่มือใช้ทั่วโลก

13 พฤศจิกายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ผู้อำนวยการใหญ่ WHO" ส่งหนังสือตรงถึง "อนุทิน" ชื่นชมความเข้มแข็งไทยรับมือโควิด-19 ระบุ นำมาตรการ UHPR เป็นคู่มือแนะนำให้สมาชิกทั่วโลกปฏิบัติ

น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี

 

13 พฤศจิกายน 2565 น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า นายเท็ดรอส อัดฮานอม กีบรีเยซุส (Tedros Adhanom Ghrebreyesus) ผู้อำนวยการใหญ่ องค์การอนามัยโลก หรือ WHO ได้มีหนังสือส่งตรงถึงนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึงความคืบหน้า

ที่ WHO ได้เลือกประเทศไทยเป็น 1 ใน 4 ประเทศจากทั่วโลกและเป็นประเทศเดียวเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ในการดำเนินโครงการกลไกทบทวนการเตรียมความพร้อม กรณีภาวะฉุกเฉินทางสาธารณสุขและสุขภาพถ้วนหน้า (Universal Health and Preparedness Review : UHPR) และถอดบทเรียนความสำเร็จการรับมือวิกฤตโควิด-19

 

โดยผู้อำนวยการใหญ่ WHO ได้ชื่นชมประเทศไทย ต่อการดำเนินงานที่เป็นจุดเด่นของไทย ซึ่งได้เป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้ประเทศไทย ได้ช่วยเหลือคนไทยและผู้อาศัยในประเทศไทยช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาด ไม่ว่าจะเป็นให้รับการสนับสนุนโดยผู้บริหารระดับสูงที่กำหนดนโยบายประเทศ การมีระบบสาธารณสุขไทยมีความเข้มแข็ง โดยเฉพาะระบบหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า มีความร่วมมือทั้งภาครัฐ เอกชน ประชาสังคม มีกระบวนการสร้างการมีส่วนร่วมกับประชาชนและชุมชน

เท็ดรอส อัดฮานอม กีบรีเยซุส ผู้อำนวยการใหญ่ องค์การอนามัยโลก (WHO) กล่าวชื่นชมมาตรการ UHPR พร้อม นำไปเป็นต้นแบบให้กับสมาชิกนำไปปฏิบัติทั่วโลก

Tedros Adhanom Ghrebreyesus ผู้อำนวยการใหญ่ องค์การอนามัยโลก กล่าวชื่นชมมาตรการ UHPR พร้อมจัดทำเป็นคู่มือให้สมาชิกทั่วโลกนำไปปฏิบัติ

 

น.ส.ไตรศุลี กล่าวต่อ ผู้อำนวยการใหญ่ WHO ระบุด้วยว่า จากการนำเสนอการดำเนินงานของประเทศไทย ต่อที่ประชุมสมัชชาใหญ่อนามัยโลก ( World Health Assembly :WHA) เมื่อเดือน พ.ค. ที่ผ่านมา ได้รับการตอบรับและสนใจจากสมาชิกของ WHO เป็นอย่างยิ่ง ทำให้ขณะนี้ตัวอย่างของประเทศไทย ถูกนำไปเป็นส่วนหนึ่งของคู่มือแนะนำ ที่สมาชิก WHO จะนำไปปรับใช้เตรียมความพร้อม เพื่อรับมือกับโลกอุบัติใหม่

“ผู้อำนวยการใหญ่ WHO ได้ส่งหนังสือลงลายมือด้วยตนเอง ถึงนายอนุทินถึง ความคืบหน้าการดำเนินการตามกลไก UHPR ที่ขณะนี้กลุ่มผู้เชี่ยวชาญของ WHO กำลังจัดทำคู่มือและปรับปรุงข้อแนะนำ ที่ได้จากกลไก UHPR และขอให้ประเทศไทยยังคงร่วมโครงการนี้ เพื่อประโยชน์ของสมาชิก WHO และคนทั่วโลกต่อไป” น.ส.ไตรศุลี กล่าว

logoline