svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

สิ้นแล้ว"จุมพล มั่นหมาย"อดีตรองเลขาธิการพระราชวัง หลังพบอาการปอดติดเชื้อ

01 พฤศจิกายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"จุมพล มั่นหมาย"อดีตรองเลขาธิการพระราชวัง และรอง ผบ.ตร เพื่อน "ทักษิณ" เสียชีวิตแล้ว ด้วยอาการปอดติดเชื้อ ที่โรงพยาบาลศิริราช เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมาในวัย 72 ปี

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายจุมพล มั่นหมาย อดีตรองเลขาธิการพระราชวัง และอดีตรองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เสียชีวิตแล้ว ด้วยอาการปอดติดเชื้อที่โรงพยาบาลศิริราช


นายจุมพล เป็นนักเรียนเตรียมทหารรุ่น 10  เพื่อนนักเรียนนายร้อยตำรวจ26 รุ่นเดียวกับ นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี และพลเอก อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย

 

สำหรับประวัติ นายจุมพล เกิดเมื่อวันที่ 23 กันยายน พ.ศ. 2493 ที่อำเภอเมือง จังหวัดลำปาง เป็นบุตรชายของ พล.ต.ท.จุฑา และนางขวัญใจ มั่นหมาย

การศึกษาจบระดับมัธยมจากโรงเรียนสวนกุหลาบวิทยาลัยรุ่นที่ 82, โรงเรียนตำรวจนครบาลรุ่น 34 , โรงเรียนนายร้อยตำรวจสามพรานรุ่นที่ 26 รุ่นเดียวกับ นายทักษิณ ชินวัตร ศึกษาเพิ่มเติม สาขาพัฒนาบริหารศาสตรมหาบัณฑิต สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า), หลักสูตรบริหารงานตำรวจชั้นสูง รุ่นที่ 15, วิทยาลัยป้องกันราชอาณาจักร รุ่นที่ 4212

สิ้นแล้ว"จุมพล มั่นหมาย"อดีตรองเลขาธิการพระราชวัง หลังพบอาการปอดติดเชื้อ

ในปี พ.ศ. 2552 นายจุมพล มั่นหมาย ถูกจับตาว่าอาจจะได้เป็นผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ต่อจาก พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ โดยมีชื่อถูกเสนอเคียงคู่มากับ พล.ต.อ.ปทีป ตันประเสริฐ และได้รับการสนับสนุนจากทางนายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรีดูแลด้านความมั่นคง, นายนิพนธ์ พร้อมพันธุ์ เลขาธิการนายกรัฐมนตรี และกลุ่มของทางนายเนวิน ชิดชอบด้วย

 

แต่สุดท้ายนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ เลือกที่จะเสนอชื่อ พล.ต.อ.ปทีป แต่ไม่ได้รับความเห็นชอบจากคณะกรรมการตำรวจแห่งชาติ นายอภิสิทธ์ จึงแต่งตั้ง พล.ต.อ.ปทีป เป็นรักษาการผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ยาวนานกระทั่งเกษียณอายุราชการ พร้อมกับ นายจุมพล มั่นหมายในปี พ.ศ. 2553

 

ปี พ.ศ. 2554 มีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ ให้บรรจุ กลับเข้ารับราชการเป็นข้าราชการพลเรือนในพระองค์ และแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่ง ประจำสำนักพระราชวังพิเศษ ตำแหน่งประเภทบริหาร ระดับสูง


วันที่ 23 กันยายน พ.ศ. 2559 ได้มีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งให้นายจุมพล มั่นหมาย ดำรงตำแหน่งรองเลขาธิการพระราชวังฝ่ายความมั่นคงและกิจกรรมพิเศษ

 

ปี 2560 ศาลจังหวัดนครราชสีมา ตัดสินให้จำคุกนายจุมพล ความผิดฐานบุกรุกป่า 2 ปี ปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบและละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ โทษจำคุก 4 ปี รวมจำคุก 6 ปี แต่นายจุมพล รับสารภาพ จึงลดโทษเหลือ 3 ปี และมีคำสั่งให้รื้อถอนอาคารและสิ่งปลูกสร้างในพื้นที่พิพาทออกไป และให้ชดใช้ความเสียหายแก่รัฐเป็นเงิน 892,302 บาท

 

วันเดียวกัน เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี เรื่องให้ถอดยศตำรวจ และเรียกคืนเครื่องราชอิสริยาภรณ์ มีพระราชโองการโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้ถอดพล.ต.อ.จุมพล ออกจากยศตำรวจ ตั้งแต่วันที่ 27 ก.พ. 2560 ซึ่งเป็นวันที่มีคำสั่งลงโทษไล่ออกจากราชการ

สิ้นแล้ว"จุมพล มั่นหมาย"อดีตรองเลขาธิการพระราชวัง หลังพบอาการปอดติดเชื้อ

สำหรับ พล.ต.อ.จุมพล เกิดเมื่อวันที่ 23 กันยายน พ.ศ.2493 ปัจจุบันอายุ 72 ปี ภูมิลำเนาเป็นคนจังหวัดลำปาง จบการศึกษาจากโรงเรียนตำรวจนครบาลรุ่น 34, โรงเรียนนายร้อยตำรวจสามพรานรุ่นที่ 26 รุ่นเดียวกับนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี

ทั้งยังได้ศึกษาเพิ่มเติมในสาขาพัฒนาบริหารศาสตรมหาบัณฑิต สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์, หลักสูตรบริหารงานตำรวจชั้นสูง รุ่นที่ 15 และวิทยาลัยป้องกันราชอาณาจักร รุ่นที่ 4212

พล.ต.อ.จุมพล เริ่มต้นชีวิตข้าราชการจากการเป็นตำรวจตระเวนชายแดน (ตชด.) ก่อนย้ายเข้าสู่พื้นที่นครบาล ในตำแหน่ง สารวัตรป้องกันปราบปราม สถานีตำรวจนครบาลบางซื่อ (สวป.สน.บางซื่อ) จากนั้นย้ายไปอยู่กองปราบปราม จนเป็นรองผู้บังคับการปราบปราม (ผบก.ป.)

พล.ต.อ.จุมพล ยังเคยดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองคนที่ 12 และตำแหน่ง รอง ผบ.ตร. ดูแลงานด้านนครบาล ในปี 2552 มีกระแสว่าพล.ต.อ.จะได้นั่งเก้าอี้ ผบ.ตร. แต่ท้ายที่สุดไม่ได้รับการเสนอชื่อในสมัยรัฐบาลของนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ

พล.ต.อ.จุมพล ผ่านคดีสำคัญ ๆ มาหลายคดี อาทิ คดีอุ้มฆ่าภรรยาและลูกนายสันติ ศรีธนะขัณฑ์ เสี่ยร้านเพชรที่พัวพันคดีเพชรซาอุฯ, คดีจ้างวานฆ่านายประมาณ ชันซื่อ อดีตประธานศาลฎีกา และคดีสังหารนายแสงชัย สุนทรวัฒน์ อดีต ผอ.อสมท. เป็นต้น

สิ้นแล้ว"จุมพล มั่นหมาย"อดีตรองเลขาธิการพระราชวัง หลังพบอาการปอดติดเชื้อ สิ้นแล้ว"จุมพล มั่นหมาย"อดีตรองเลขาธิการพระราชวัง หลังพบอาการปอดติดเชื้อ

ต่อมาในเมื่อปี 2560 นายจุมพล ถูกแจ้งความดำเนินคดีบุกรุกที่ดินอุทยานแห่งชาติทับลาน จ.นครราชสีมา และสำนักพระราชวังลงโทษไล่ออกจากราชการในเวลาต่อมา ฐานประพฤติชั่วร้ายแรง ใช้ตำแหน่งหน้าที่ราชการในทางที่ไม่ถูกต้อง ต่อมา ศาลจังหวัดนครราชสีมา ตัดสินให้จำคุกความผิดฐานรุกป่า 2 ปี ปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบและละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ โทษจำคุก 4 ปี รวมจำคุก 6 ปี โดยนายจุมพล รับสารภาพ จึงลดโทษเหลือ 3 ปี และมีคำสั่งให้รื้ออาคารและสิ่งปลูกสร้างในพื้นที่พิพาทออกไป และให้ชดใช้ควาเสียหายแก่รัฐ

 

ตำแหน่งสำคัญในแวดวงสีกากี 


-รองสารวัตรอยู่สถานีตำรวจนครบาลลุมพินี 
-รองผู้บัญชาการกองปราบ 
-ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดนนทบุรี  
-ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาคที่ 1 
-รองผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 1
-ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 3  
-ผู้บัญชาการตำรวจสันติบาล 
-รักษาการ ผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองแห่งชาติ  
-ผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองแห่งชาติ คนที่ 12   
-ที่ปรึกษา (สบ.10) สำนักงานตำรวจแห่งชาติ 
-รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ 


สำหรับกำหนดการงานสวดพระอภิธรรมและฌาปนกิจ "จุมพล มั่นหมาย"

▪️ศาลา บุพการีอนุสรณ์
วัดพระศรีมหาธาตุวรมหาวิหาร บางเขน( เข้าทาง ถนน พหลโยธิน ประตู 3 มี พระเจดีย์สีขาวด้านหน้า) 

▪️พุธ 2 พ.ย. 65
รดน้ำ 16.00 น.
สวดพระอภิธรรม 17.30 น.

▪️พฤหัสบดี 3- อังคาร 8 พ.ย. 65
สวดพระอภิธรรม 18.30 น.

สิ้นแล้ว"จุมพล มั่นหมาย"อดีตรองเลขาธิการพระราชวัง หลังพบอาการปอดติดเชื้อ

ผู้สื่อข่าวรายงานล่าสุด เมื่อเวลา 13.00 น. (วันนี้) ที่หน่วยตรวจและบริการเกี่ยวกับศพ ภาควิชาพยาธิวิทยา รพ.ศิริราชฯ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บิ๊กจุ๋ม หรือ นายจุมพล มั่นหมาย อายุ 72 ปี อดีตรองเลขาธิการพระราชวังฯ และอดีตรองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เสียชีวิตแล้วด้วยอาการปอดติดเชื้อ ที่ รพ.ศิริราช เวลาประมาณ 00.30 น. วันที่ 1 พ.ย. หลังรักษาตัวมาร่วม 2 เดือน ซึ่งขณะนี้ยังไม่มีญาติเดินทางมาติดต่อขอรับศพ

ส่วนกำหนดการเบื้องต้นจะนำร่างไปสวดพระอภิธรรม ณ ศาลาบุพการีอนุสรณ์ วัดพระศรีมหาธาตุวรมหาวิหาร บางเขน

 

สิ้นแล้ว"จุมพล มั่นหมาย"อดีตรองเลขาธิการพระราชวัง หลังพบอาการปอดติดเชื้อ

logoline