svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

เกาะติด ‘พายุนัลแก’ พายุลูกใหม่ ก่อตัวขึ้นทางด้านตะวันออกของฟิลิปปินส์

28 ตุลาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กรมอุตุนิยมวิทยา เผยข้อมูล ‘พายุโซนร้อนนัลแก’ พายุลูกใหม่ ในมหาสมุทรแปซิฟิก พร้อมอัปเดตเส้นทางการเคลื่อนตัวกระทบไทยมากแค่ไหน ติดตามรายละเอียดได้ตรงนี้ก่อนใคร 

กรมอุตุนิยมวิทยา เผยแพร่ข้อมูล อัปเดตเส้นทางพายุลูกใหม่ ในมหาสมุทรแปซิฟิก ที่ก่อตัวขึ้นใน ด้านตะวันออกของประเทศฟิลิปปินส์ โดยเมื่อเวลา 04.00 น. ของเช้าวันนี้ พายุโซนร้อนนัลแก (NALGAE) คาดการณ์ว่า จะเคลื่อนตัวผ่านประเทศฟิลิปปินส์ ลงสู่ทะเลจีนใต้ตอนบนในระยะต่อไป ยังต้องติดตาม

จากการคาดการณ์เส้นทางเดินพายุนี้จะเคลื่อนตัวไปทางทิศเหนือ จะไม่ส่งผลกระทบกับประเทศไทย เนื่องจากในช่วงที่มีมวลอากาศเย็นแผ่ลงมาปกคลุมประเทศไทยตอนบน ทำให้พายุอ่อนกำลังลง

เกาะติด ‘พายุนัลแก’ พายุลูกใหม่ ก่อตัวขึ้นทางด้านตะวันออกของฟิลิปปินส์

พายุนัลแก (#22:Nalkae=ปีกบินเกาหลี) ก่อตัวขึ้นในมหาสมุทรแปซิฟิกเป็นลูกที่ 22 ของปีนี้ เคลื่อนที่ทางทิศตะวันตก โดย

29 ต.ค.      จะทวีกำลังแรงขึ้นเป็นพายุไต้ฝุ่นระดับ 1 (สูงสุด=5) เคลื่อนที่ขึ้นฝั่งฟิลิปปินส์ 
27 - 29 ต.ค. ทำให้ฝนตกหนักถึงหนักมากที่ฟิลิปปินส์
30 ต.ค.      อ่อนกำลังลงเป็นพายุโซนร้อน เคลื่อนที่ใกล้ชายฝั่ง

ด้วยมีความกดอากาศสูงมวลอากาศเย็นจากประเทศจีน แผ่ลงมาปะทะ ทำให้อ่อนกำลังลงอย่างรวดเร็วเป็นหย่อมความกดอากาศต่ำ 2 ส่วน เคลื่อนที่ตามชายฝั่งฮ่องกง ไหหลำส่วนหนึ่ง และ อีกหย่อมหนึ่งเคลื่อนที่กลับไปในทะเลด้านใต้ของญี่ปุ่น

 31 ต.ค. ทำให้มีฝนตกเล็กน้อยที่ไต้หวัน
  2 พ.ย. ทำให้มีฝนตกเล็กน้อยที่ฮ่องกง
  5 พ.ย. สลายตัวที่ชายฝั่งเวียดนาม

ในวันที่ 5 พ.ย.65 สลายตัวที่ชายฝั่งเวียดนาม คาดไม่มีผลต่อไทย แต่มวลอากาศเย็นจากประเทศจีน ระลอกใหม่อยู่ไทย 29 ต.ค. ถึง 2 พ.ย.65

เกาะติด ‘พายุนัลแก’ พายุลูกใหม่ ก่อตัวขึ้นทางด้านตะวันออกของฟิลิปปินส์

สำหรับ พยากรณ์ฝนรายวันของประเทศไทย  (ทุกๆ 24 ชม.) ระหว่าง 28 ต.ค.- 6 พ.ย. 65 มีรายละเอียดดังนี้


พยากรณ์ฝน วันที่ 28 ตุลาคม 2565 

 มวลอากาศเย็นจะเริ่มแผ่ลงมาปกคลุมประเทศไทยตอนบน (ภาคเหนือ ภาคกลาง ภาคตะวันออก กทม.และปริมณฑล) ทำให้มีฝน/ฝนฟ้าคะนองในระยะแรกปริมาณฝนเล็กน้อยถึงปานกลาง บริเวณภาคเหนือ ภาคกลางด้านตะวันตก และมีอากาศเย็นในตอนเช้า ระมัดระวังรักษาสุขภาพช่วงที่อากาศเปลี่ยนแปลง   ส่วนร่องมรสุมยังคงพาดผ่านภาคใต้ ทำให้ภาคใต้ยังมีฝนตกหนักบางแห่ง ยังต้องระวังฝนตกสะสม

สำหรับคลื่นลมบริเวณทะเลอันดามันและอ่าวไทยมีกำลังปานกลาง ชาวเรือเดินเรือด้วยความระมัดระวังและหลีกเลี่ยงการเดินเรือบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนอง  

เกาะติด ‘พายุนัลแก’ พายุลูกใหม่ ก่อตัวขึ้นทางด้านตะวันออกของฟิลิปปินส์

พยากรณ์ฝน วันที่ 29 ต.ค.- 6 พ.ย.65 

มีมวลอากาศเย็นกำลังค่อนข้างแรง จะแผ่ลงมาปกคลุมประเทศไทยตอนบน ทำให้มีอากาศเย็นลงทางตอนบน ยอดดอย ยอดภู มีอากาศหนาว  ฝนน้อยลง  

ส่วนภาคใต้ยังมีฝนตกต่อเนื่อง โดยเฉพาะภาคใต้ฝั่งอ่าวไทยตั้งแต่ตอนกลางถึงตอนล่าง มีฝนตกหนักบางแห่ง คลื่นลมแรงขึ้นด้วย ช่วงปลายเดือนนี้คาดว่าประเทศไทยจะเข้าสู่ฤดูหนาวอย่างเป็นทางการ เนื่องจากมีมวลอากาศเย็นแผ่ลงมาปกคลุมต่อเนื่อง เตรียมรับลมหนาวบริเวณทางภาคเหนือ ภาคอีสานตอนบน 

ข้อมูลจาก : กรมอุตุนิยมวิทยา 

logoline