svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

แจงปมโยกย้าย "ชลธี" ผอ.สำนักวิจัยเกษตรที่ 6 ขึ้นสู่ตำแหน่งใหม่ใหญ่ขึ้น

27 ตุลาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"อธิบดีกรมวิชาการเกษตร" ยืนยันย้าย"ชลธี" ตามฤดูกาล เหตุครบวาระ 4 ปี เผยตำแหน่งใหม่ ใหญ่ขึ้น คุมมาตรฐาน พืชผัก ผลไม้ส่งออก และออกใบอนุญาต GAP และ GMP ทั้งประเทศ

 

"นายระพีภัทร์  จันทรศรีวงศ์" อธิบดีกรมวิชาการเกษตร ชี้แจง คณะกรรมการพัฒนาและบริหารจัดการ ผลไม้ หรือ Fruit Board เมื่อวันที่ 27 ตค 65 ถึงการโยกย้าย"นายชลธี นุ่มหนู" ผู้อำนวยการสำนักวิจัยและ พัฒนาการเกษตรที่ 6  (ผอ.สวพ.  6) ว่า เป็นการโยกย้ายตามฤดูกาล ที่ทราบกันอยู่แล้วว่าเดือนตุลาคม จนถึงปลายปี เป็นช่วงฤดูกาลปกติของการโยกย้ายราชการ ซึ่งนายชลธี จะครบวาระ 4 ปี การโยกย้าย จึงเป็นไปตามกฎระเบียบราชการ โดยเฉพาะตามกฎระเบียบของข้าราชการพลเรือน 

 

"นายระพีภัทร์  จันทรศรีวงศ์" อธิบดีกรมวิชาการเกษตร

 

ทั้งนี้ตำแหน่งที่กรมมีปรับย้ายนั้น เป็นการขยับขึ้นสู่ตำแหน่ง ผู้อำนวยการกองพัฒนาระบบและ รับรองมาตรฐานสินค้าพืช (ผอ.กมพ) ซึ่งถือว่าเป็นตำแหน่งหลักที่สำคัญของกรมวิชาการเกษตรในการควบคุม คุณภาพมาตรฐาน พืช ผัก ผลไม้ และออกใบอนุญาต GAP และ GMP ทั้งประเทศ 

"นายชลธี นุ่มหนู" ผู้อำนวยการสำนักวิจัยและ พัฒนาการเกษตรที่ 6  (ผอ.สวพ.  6)

"เป็นตำแหน่งที่จะเอื้อการทำงานให้นายชลธี ให้ได้มีบทบาท อำนาจ หน้าที่มากกว่าการเป็น ผอ.สวพ. เขต 6 ที่ดูแลเพียงไม่กี่จังหวัดในภาคตะวันออกเท่านั้น เป็นโอกาสที่จะเอาความสามารถมาเป็นลมใต้ปีกของคนในกรมวิชาการเอาประสบการณ์ซึ่งเป็นที่ประจักษ์เรื่องทุเรียนและผลไม้ในพื้นที่ภาคตะวันออก มาขยายผลถ่ายทอดการเรียนรู้ให้หน่วยงาน เพื่อนราชการ หรือผู้ใต้บังคับบัญชา ให้ได้รับโอกาส ได้รับไม้ต่อ สร้างระบบให้มีประสิทธิภาพและเกิดความโปร่งใสในการทำงาน เพื่อพัฒนาการทำงานด้านส่งออกผลไม้ ของประเทศให้ดียิ่งขึ้นทุกภูมิภาค อีกทั้งจะเป็นโอกาสที่ดีในการสร้างผลงานขึ้นตำแหน่งรองอธิบดีได้ในอนาคต เพราะอายุราชการเหลือถึง 5 ปี" นายระพีภัทร์กล่าว 

 

อย่างไรก็ตาม ยอมรับว่า การที่นายชลธี รับราชการในจังหวัดจันทบุรีเพียงจังหวัดเดียว ตั้งแต่ ซี 1 - ซี 9 ติดต่อกัน รวมกันนานถึง 32 ปี โดยไม่เคยมีการย้ายออกไปรับราชการนอกจังหวัดจันทบุรีเลย จึงเกิดความรัก ความผูกพันในพื้นที่มาก

 

แจงปมโยกย้าย "ชลธี" ผอ.สำนักวิจัยเกษตรที่ 6 ขึ้นสู่ตำแหน่งใหม่ใหญ่ขึ้น

 

แต่ทั้งนี้การแต่งตั้ง ดังกล่าวจะนับเป็นประโยชน์อย่างยิ่งกับพี่น้องเกษตรกร ประชาชน และประเทศชาติ หาก "นายชลธี" นำประสบการณ์ที่ทำสำเร็จมาแล้วใน สวพ. เขต 6 นำไปขยายผลให้กับจังหวัด และภูมิภาคอื่น ๆ ทั่วทั้งประเทศ เพราะทุเรียน ลำไย มังคุด ไม่ได้มีเฉพาะจันทบุรี ระยอง และตราด เท่านั้น แต่ยังมีมากในจังหวัดอื่น ๆ ทั้งในภาคเหนือ และภาคใต้

 

ดังนั้น หาก"นายชลธี" ผนึกกำลังร่วมกันทำงานเป็นทีม กับนายพิทวัฒน์ อ่อนทองหลาง ผอ.สวพ. เขต 6 คนใหม่ พร้อมปฏิบัติหน้าที่ใหม่ในฐานะ ผอ.กมพ. ซึ่งเป็นผู้บริหารระดับสูงในการควบคุมคุณภาพมาตรฐาน พืช ผัก ผลไม้ และออกใบอนุญาต GAP และ GMP ทั้งประเทศ จะทำให้พืชผัก และผลไม้ไทย ไม่ใช่เฉพาะ แค่ทุเรียน ขยายศักยภาพการส่งออกได้อย่างมหาศาล และสร้างรายได้เพิ่มมากยิ่งขึ้นให้กับพี่น้องเกษตรกรและประชาชนทั่วประเทศ


และในกรณีที่ต้องการความช่วยเหลือพิเศษในเหตุสำคัญ เช่น การรับรองการออกรหัสแปลง GAP ใหม่ที่มีอยู่เป็นจำนวนมากทั่วประเทศในขณะนี้การขยายการตรวจรับรองมาตรฐาน GMP Plus เพื่อป้องกัน โรคโควิด สำหรับโรงคัดบรรจุผลไม้ในภูมิภาคต่างๆ และการเฝ้าระวังและป้องกันพืช ผัก ผลไม้ด้อยคุณภาพ เช่น ปัญหา ทุเรียนอ่อน รวมถึง การลงพื้นที่ให้คำแนะนำการควบคุมดูแลคุณภาพมาตรฐานสินค้าพืช ผัก และ ผลไม้ ทางกรมวิชาการเกษตรก็พร้อมอนุมัติให้ลงพื้นที่ไปปฏิบัติราชการในพื้นที่นั้น ๆ ได้ทุกภูมิภาค ทุกจังหวัด ซึ่งเป็นภารกิจงานหลักของ ผอ.กมพ โดยตรง
 
อนึ่ง ว่าที่ ผอ สวพ. เขต 6 ท่านใหม่ (นายพิทวัฒน์ อ่อนทองหลาง ) มีความคุ้นเคยในพื้นที่ภาคตะวันออก เป็นอย่างดี เนื่องจาก ปฏิบัติงานด้านการตรวจสอบคุณภาพมาตรฐานการส่งออกสินค้าเกษตร ณ ด่านตรวจพืช สำนักควบคุมพืชและวัสดุการเกษตร ระยะเวลากว่า 20 ปี โดยเฉพาะปฏิบัติงานควบคุม - การตรวจรับรอง การส่งออกผลไม้ภาคตะวันออก และภาคใต้ ร่วมกับ สวพ. เขต 6 และ สวพ. เขต 7 อีกทั้งยังทำหน้าที่ วิทยากรหลักของกรมวิชาการเกษตร บรรยาย "การตรวจและรับรองสุขอนามัยพืชสำหรับผลไม้ทั้งเปลือก (ทุเรียน, มังคุด) ส่งออก ไปประเทศจีน แก่ผู้ประกอบการส่งออกและผู้ประกอบการโรงคัดบรรจุผลไม้" ภาคตะวันออกร่วมกับ สวพ. เขต 6 และภาคใต้ร่วมกับ สวพ. เขต 7 มาโดยตลอด รวมถึงยังเป็นผู้ร่วมจัดทำ มาตรการตรวจและรับรองสุขอนามัยพืชสำหรับผลไม้(ทุเรียน) ส่งออกไปประเทศจีน ในพื้นที่ภาคตะวันออกและพื้นที่ภาคใต้ระหว่างปี 2561 - 2564 

 

สำหรับ การดำรงตำแหน่งสำคัญ ๆ ของ"นายพิทวัฒน์ อ่อนทองหลาง" ได้แก่ ผู้อำนวยการกองพัฒนาระบบและรับรองมาตรฐานสินค้าพืช หัวหน้าด่านตรวจพืชท่าเรือแหลมฉบัง จังหวัดชลบุรี หัวหน้าด่านตรวจพืชท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ หัวหน้าด่านตรวจพืชท่าอากาศยานดอนเมือง หัวหน้าด่านตรวจพืชสะเดา จังหวัดสงขลา หัวหน้าด่านตรวจพืชอรัญประเทศ จังหวัดสระแก้ว
 

logoline