svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

กรมวิชาการเกษตร ปั้นโมเดล "สวนมะพร้าวไร้แรงงานลิง" หนุนส่งออก2หมื่นล้าน

18 กันยายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"กรมวิชาการเกษตร" เผยเวทีมะพร้าวโลกชมไทย ปั้นโมเดล GAP Monkey Free Plus  "สวนมะพร้าวไร้แรงงานลิง" หนุนส่งออก2หมื่นล้าน

 

"นายระพีภัทร์  จันทรศรีวงศ์" อธิบดีกรมวิชาการเกษตร เปิดเผยว่าได้เปิดตัวโครงการ GAP Monkey Free Plus (MFP) ในเวทีการประชุมมะพร้าวระดับโลก“Consultative Virtual Meeting on Thailand Proposal for GAP Monkey Free Plus”    ซึ่งเป็นการประชุมที่ดำเนินการโดย International Coconut Community (ICC) โดยมีนายสมบัติ  ตงเต๊า รองอธิบดีกรมวิชาการเกษตรร่วมด้วย  เมื่อวันที่ 16    ก.ย. 2565  ในการประชุมมีเลขาธิการ ICC กรรมการ และ ผู้ทรงคุณวุฒิจากประเทศสมาชิกเข้าร่วมด้วย 

 

นายระพีภัทร์  จันทรศรีวงศ์" อธิบดีกรมวิชาการเกษตร

 

ทั้งนี้มาตรฐาน MFP หรือ การไม่ใช้แรงงานสัตว์(ลิง)ในการเก็บผลผลิตมะพร้าว  จะเป็นระบบที่สามารถตรวจสอบย้อนกลับได้ตลอดสายการผลิต อันเป็นผลการหารือระหว่างกรมวิชาการเกษตร(กวก.)กับผู้ประกอบการมะพร้าวและเกษตรกร เพื่อสร้างความเชื่อมั่นต่ออุตสาหกรรมมะพร้าวไทยส่งออก ทั้งนี้ในเวทีมีการแสดงความเห็นและชื่นชมสนับสนุนMFP

 

"การประชุม ICC   กรมวิชาการเกษตรไทยได้นำเสนอแนวคิดการทำมาตรฐาน  GAP Monkey Free Plus เพื่อยืนยันว่าไม่มีการใช้แรงงานสัตว์ (ลิง) ในกระบวนการผลิตและสามารถตรวจสอบย้อนกลับได้  เพราะแต่ละปีใช้มะพร้าวกว่า 0.876 ล้านตันต่อปี หรือประมาณ 100 ล้านลูก/เดือน จากพื้นที่ปลูกทั่วประเทศ ดังนั้นการนำลิงมาใช้เก็บมะพร้าวเพื่อผลิตสินค้าในอุตสาหกรรมนี้จึงเป็นไปไม่ได้ และเพื่อเป็นการยกระดับมาตรฐานการผลิตทั้งความเชื่อมั่นและความปลอดภัย  ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องจะหารือร่วมกันในการจัดทำตราสัญลักษณ์ Monkey Free Plus เพื่อใช้เป็นฉลากสำหรับผลิตภัณฑ์มะพร้าวส่งออก เพื่อยืนยันต่อผู้บริโภคว่าสินค้านี้ไม่ได้ใช้แรงงานของลิง  เพื่อรักษาตลาดส่งออกปีล่ะกว่า 2 หมื่นล้านบาท  และปลายปี 2566 ประเทศไทยพร้อมจัดประชุมคณะกรรมการบริหารระดับรัฐมนตรี (ICC Session and Ministerial Meeting) กวก.จะเชิญชวนรัฐมนตรีที่เข้าร่วมประชุมสนับสนุนโครงการ GAP Monkey Free ด้วย "นายระพีภัทร์ กล่าว

กรมวิชาการเกษตร ปั้นโมเดล "สวนมะพร้าวไร้แรงงานลิง" หนุนส่งออก2หมื่นล้าน

 

สำหรับมาตรฐาน GAP Monkey Free Plus  เป็นความร่วมมือของกรมวิชาการเกษตรกับรัฐ เอกชน และสมาคม ต่างๆ อาทิ สมาคมผู้ผลิตอาหารสำเร็จรูป สมาคมพืชสวนแห่งประเทศไทย ชมรมอนุรักษ์และพัฒนาน้ำมันมะพร้าวแห่งประเทศไทย บริษัทผู้ผลิตและส่งออกผลิตภัณฑ์มะพร้าวของไทย ในการกำหนดมาตรฐานให้เป็นที่ยอมรับ เกษตรกรผู้ปลูกมะพร้าวสามารถนำไปปฏิบัติได้ทันที  

 

กรมวิชาการเกษตร ปั้นโมเดล "สวนมะพร้าวไร้แรงงานลิง" หนุนส่งออก2หมื่นล้าน

 

ขณะนี้อยู่ในขั้นตอนการประชาพิจารณ์ข้อกำหนดมาตรฐาน และประชาสัมพันธ์ให้ผู้สนใจ สมัครเข้ามารับการตรวจประเมินคาดว่าจะเริ่มได้ปลายปี 2565  โครงการนี้จะเป็นการสร้างการรับรู้ที่ถูกต้องต่อมะพร้าวไทยต่อสายตานานาชาติที่เข้าใจคลาดเคลื่อนเรื่องการเก็บมะพร้าวโดยลิงของไทยซึ่งเป็นวิถีชีวิตของชาวบ้านของสังคมที่อยู่ด้วยกันมานาน และไม่ได้เข้าไปในระบบอุตสาหกรรม  

 

กรมวิชาการเกษตร ปั้นโมเดล "สวนมะพร้าวไร้แรงงานลิง" หนุนส่งออก2หมื่นล้าน

 

ทั้งนี้กวก.พร้อมนำสมาชิก ICC และ Third Party ร่วมลงพื้นที่นำร่องโครงการ  GAP  Monkey Free Plus  ของไทยที่ประจวบคีรีขันธ์และกระบี่ เป็นต้น

 

ปัจจุบันกวก. ได้สนับสนุนให้เกษตรกรใช้พันธุ์ปรับปรุงของกรม   ซึ่งเป็นต้นเตี้ยให้ผลผลิตสูงกว่าพันธุ์พื้นเมือง โดยขณะนี้กวก.พัฒนาได้มะพร้าวพันธุ์ลูกผสมชุมพร 2 และลูกผสมสามทางชุมพร พันธุ์น้ำหอม พันธุ์สวีลูกผสม ลูกผสมกะทิพันธุ์ชุมพร 84-1  และ 84-2   ในปี 2565-67 มีแผนผลิตต้นพันธุ์ 208,726 ต้น จากยอดลงทะเบียนจองณ  22 ส.ค. 65  จำนวน 907,184 ต้น  เกษตรกร 4,416 ราย

 

สำหรับแปลงGAPและแปลง MFP จะสนับสนุนให้เกษตรกรที่มะพร้าวอายุมา 40ปี(สูงกว่า 20 เมตร) โดยผลิตต้นกล้า11,240 ต้น พื้นที่ปลูกแทน 469 ไร่ เกษตรกร 93 รายๆละ5 ไร่  

 

กรมวิชาการเกษตร ปั้นโมเดล "สวนมะพร้าวไร้แรงงานลิง" หนุนส่งออก2หมื่นล้าน

 

รวมถึงการพัฒนา เครื่องมือเก็บเกี่ยวมะพร้าวโดยสถาบันวิจัยเกษตรวิศวกรรม เพื่อสนับสนุนการแก้ปัญหาการเก็บเกี่ยวของภาคอุตสาหกรรม ให้มีความรวดเร็วและปลอดภัย  

 

สำหรับพื้นที่ปลูกมะพร้าวของไทยประมาณ 7-8  แสนไร่ ผลผลิตประมาณ 8 แสนตันต่อปี  ทั้งนี้สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร(สศก.)ระบุว่าปี 2564 ไทยนำเข้ามะพร้าวจำนวน 251,781ตัน มูลค่า 5,149 ล้านบาท  และส่งออก 646,188 ตัน มูลค่า 23,134 ล้านบาท 

 

logoline