svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

อัยการสงขลาฟ้อง 3 จำเลยรุกโบราณสถาน พบข้อหาเพียบ

25 ตุลาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

“โกศลวัฒน์” รองโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด เผยอัยการสงขลา ฟ้องเเล้ว 3 จำเลยรุกโบราณสถานสงขลา พบก่อเหตุมีข้อหาเพียบ

25 ตุลาคม 65 นายโกศลวัฒน์ อินทุจันทร์ยง รองโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด เปิดเผยความคืบหน้าคดีบุกรุกโบราณสถานเมืองเก่าสงขลา โบราณสถานเขาแดง และโบราณสถานเขาน้อย ว่าได้รับรายงานจากนายทรงวิทย์ อนันตธนวิทย์  อัยการจังหวัดสงขลา ว่าวันนี้ที่ศาลจังหวัดสงขลา พนักงานอัยการจังหวัดสงขลาได้ยื่นฟ้อง  นายสมบัติ เหาตะวานิช อายุ68ปี อาชีพนักธุรกิจ ,นายเทพชัย คงเทพอายุ 43ปีอาชีพนักธุรกิจ,นายธนาเทพ ปิยะพงษ์อายุ50ปี อาชีพรับจ้างจำเลย1-3

ในความผิดฐาน ร่วมกันบุกรุกโบราณสถาน หรือทำให้เสียหาย ทำลาย ทำให้เสื่อมค่า หรือทำให้ได้ประโยชน์ ซึ่งโบราณสถานที่ได้ขึ้นทะเบียนแล้ว , ร่วมกันซ่อมแซม แก้ไข เปลี่ยนแปลง รื้อถอน ต่อเติม ทำลาย เคลื่อนย้าย โบราณสถานหรือส่วนต่างๆของโบราณสถาน หรือขุดค้นสิ่งใด ภายในบริเวณโบราณสถานโดยไม่ได้รับอนุญาต, ร่วมกันเข้าไปยึดถือครอบครอง ที่ดินของรัฐ หรือก่นสร้างหรือเผาป่าในที่ดินของรัฐ ,ร่วมกันก่อสร้าง แผ้วถาง หรือ เผาป่า หรือกระทำด้วยประการใดๆ อันเป็นการทำลายป่า หรือเข้ายึดถือครอบครองป่าเพื่อตนเองหรือผู้อื่น โดย ไม่ได้รับอนุญาตจากพนักงานเจ้าหน้าที่ และร่วมกันทำไม้หวงห้ามโดยไม่ได้รับอนุญาต อัยการสงขลาฟ้อง 3 จำเลยรุกโบราณสถาน พบข้อหาเพียบ

นายโกศลวัฒน์ กล่าวว่าสำหรับคดีบุกรุกโบราณสถานเมืองเก่าสงขลา โบราณสถานเขาแดง และโบราณสถานเขาน้อย มีทั้งหมด3 สำนวนที่อยู่ในชั้นพนักงานอัยการ โดยคดีที่มีการฟ้องจำเลยทั้ง 3 ต่อศาลในวันนี้เป็น 1 ใน 3 สำนวนดังกล่าว สำนวนคดีนี้ได้รับจากพนักงานสอบสวนเมื่อวันที่ 10 พฤษภาคม 2565 อัยการจังหวัดสงขลาได้เร่งรัดดำเนินคดีไม่ให้เกิดความล่าช้า พิจารณาสำนวนด้วยความรอบคอบตามพยานหลักฐานที่ปรากฏแล้ว

อัยการสงขลาฟ้อง 3 จำเลยรุกโบราณสถาน พบข้อหาเพียบ

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับคดีบุกรุกโบราณสถานนี้มีที่มาจากการปักหมุดของเครือข่ายภาคประชาชน “คนสงขลา” แจ้งข้อมูลเกี่ยวกับการบุกรุกพื้นที่ประกาศเป็นเขตโบราณสถานเขาแดงและการเข้าทำประโยชน์ในพื้นที่โบราณสถาน ทั้งการขุดดินในที่กรรมสิทธิ์ การลักลอบขุดดินผิดกฎหมาย การบุกรุกทำลายและปรับสภาพป่าบนเขาแดงเป็นทางเดินรถ รวมทั้งมีความเสี่ยงที่การบุกรุกดังกล่าวอาจเป็นความพยายามเข้าครอบครองเพื่อการได้มาซึ่งกรรมสิทธิ์ที่ดินในอนาคต
อัยการสงขลาฟ้อง 3 จำเลยรุกโบราณสถาน พบข้อหาเพียบ

ซึ่งทางสำนักศิลปากรที่ 11 สงขลาเข้าแจ้งความดำเนินคดีตั้งแต่ 21 กุมภาพันธ์ 2565 เป็นคดีบุกรุกเขาแดง, บุกรุกเขาน้อย, ทำลายฐานเจดีย์องค์ดำบนยอดเขาแดง และล่าสุดคดีบุกรุกเขาน้อยอีก 1จุด จนพนักงานสอบสวน สภ.สิงหนครรวบรวมสำนวนส่งพนักงานอัยการยื่นฟ้องศาลจังหวัดสงขลาในวันนี้

 

logoline