svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

"วราวุธ"ตั้งเป้าเพิ่มพื้นที่สีเขียวให้ได้ 35% สู่สถานะเป็นกลางทางคาร์บอน

21 ตุลาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"วราวุธ ศิลปอาชา"นำทีมกระทรวงทรัพย์ฯ ร่วมบำรุงรักษาต้นไม้ เนื่องในวันรักต้นไม้ประจำปี พร้อมตั้งเป้าเพิ่มพื้นที่สีเขียว 35% เข้าสู่สถานะความเป็นกลางทางคาร์บอน

21 ตุลาคม 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กรมป่าไม้ ได้จัดงาน "วันรักต้นไม้ประจำปีของชาติ" ซึ่งเป็นกิจกรรมบำรุงรักษาต้นไม้ในพื้นที่ทั่วประเทศ เพื่อลดผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ และลดภาวะโลกร้อน โดยมี "นายวราวุธ ศิลปอาชา" รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เป็นประธานพิธี

 

\"วราวุธ\"ตั้งเป้าเพิ่มพื้นที่สีเขียวให้ได้ 35% สู่สถานะเป็นกลางทางคาร์บอน

 

โดยนายวราวุธ กล่าวว่า การจัดงานในวันนี้ (21ต.ค.) เพื่อรำลึกถึงสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี ที่ทรงให้ความสำคัญกับการดูแลรักษาและฟื้นฟูของธรรมชาติ จึงเป็นที่มาที่กำหนดให้วันที่ 21 ต.ค. ของทุกปี เป็นวันรักต้นไม้ประจำปึของชาติ

 

\"วราวุธ\"ตั้งเป้าเพิ่มพื้นที่สีเขียวให้ได้ 35% สู่สถานะเป็นกลางทางคาร์บอน

 

 

"กิจกรรมที่ทำในวันนี้ไม่ว่าจะเป็นการดูแลรักษาต้นไม้ ร่วมกับพี่น้องประชาชนจิตอาสาของชาวสมุทรปราการ เป็นอีกหนึ่งจุดที่ทำให้ความสมบูรณ์ของประเทศไทยมีความอุดมสมบูรณ์มากขึ้น" นายวราวุธ กล่าว 

 

\"วราวุธ\"ตั้งเป้าเพิ่มพื้นที่สีเขียวให้ได้ 35% สู่สถานะเป็นกลางทางคาร์บอน

 

นายวราวุธ กล่าวต่อว่า ทุกวันนี้การดูแลรักษาต้นไม้ การปลูกต้นไม้ การทำให้ต้นไม้มีความอุดมสมบูรณ์นั้น มีความสำคัญมากขึ้นทุกวัน สังเกตุได้จากภัยธรรมชาติ ทั้งเรื่องน้ำแล้ง โดยเฉพาะสถานการณ์น้ำท่วมที่เกิดขึ้น รวมไปถึงน้ำทะเลหนุนสูงขณะนี้ ซึ่งเป็นผลกระทบโดยตรงจากการที่มนุษย์ไม่รักษาสมดุลย์ของธรรมชาติ ต่อจากนี้เราต้องฟังธรรมชาติ จึงเป็นที่มาที่พวกเราในวันนี้มาร่วมบำรุงรักษาต้นไม้ ธรรมชาติ

อย่าไรก็ตาม การบำรุงรักษาต้นไม้ในวันนี้ รวมถึงการปลูกต้นไม้ทั่วประเทศ จะเป็นการเพิ่มพื้นที่สีเขียว เพิ่มปริมาณของต้นไม้ยืนต้นที่มีวงปี ขณะเดียวกันจะเป็นการส่งเสริมให้ประเทศไทยก้าวเข้าสู่สถานะความเป็นกลางคาร์บอน ที่นายกรัฐมนตรีได้ไปประกาศเอาไว้ในปี 2050 ให้มีความเป็นไปได้มากขึ้น เพราะต้นไม้ที่มีวงปี ล้วนแล้วแต่มีศักยภาพในการดูดซับก๊าซเรือนกระจก สามารถสร้างเป็นคาร์บอนเครดิตให้กับประชาชนในพื้นที่ได้อย่างดี

 

\"วราวุธ\"ตั้งเป้าเพิ่มพื้นที่สีเขียวให้ได้ 35% สู่สถานะเป็นกลางทางคาร์บอน

 

"วันนี้ประเทศไทยมีพื้นที่สีเขียว 31.8% เรามีเป้าหมายที่จะทำให้ถึง 35% ในช่วงเวลาที่ผ่านมากระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม โดยเฉพาะในปี 2564 เรามีพื้นที่อยู่ประมาณ 600,000 ไร่ ในการเตรียมให้ภาคเอกชน และพี่น้องประชาชนที่สนใจมาร่วมกันปลูกต้นไม้กับทางราชการ และจะได้รับคาร์บอนเครดิต 90% และภาครัฐแบ่งไว้ 10% และที่สำคัญจะทำให้สามารถแก้ไขปัญหาภัยพิบัติทางธรรมชาติในระยะยาว" นายวราวุธ กล่าว

logoline