svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ไม่จบง่าย จ่อถอดถอน "แอ๊ด คาราบาว" พ้นศิลปินแห่งชาติ ปมตำหนิ"ผู้ว่าฯสุพรรณ"

16 ตุลาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ไม่จบง่าย กรณี "แอ๊ด คาราบาว" ตำหนิผู้ว่าราชการจังหวัดสุพรรณ จนกระทั่งผู้ว่าฯ มอบหมายเจ้าหน้าที่นิติกรแจ้งความเอาผิด ข้อหาหมิ่นประมาทด้วยการโฆษณา เท่านั้นไม่พอ สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดเล็งส่งเรื่อง พิจารณาถอดถอน"ศิลปินแห่งชาติ"

จากกรณีที่ "แอ๊ด คาราบาว" ขึ้นเวทีเล่นคอนเสิร์ตงานวันเกิดกำนันคนหนึ่งในอ.สองพี่น้อง จ.สุพรรณบุรี ก่อนฉะเดือดผู้ว่าราชการจังหวัดสุพรรณบุรี กรณีที่ไม่ยอมให้ร้องเพลงแสดงดนตรี จนผู้ว่าฯ ได้ออกมาชี้แจงว่าไม่เคยห้ามและยังเป็นแฟนคลับของ "แอ๊ด คาราบาว"  และเตรียมดำเนินคดีนั้น

 

ไม่จบง่าย จ่อถอดถอน "แอ๊ด คาราบาว" พ้นศิลปินแห่งชาติ ปมตำหนิ"ผู้ว่าฯสุพรรณ"

 

กระทั่งเมื่อวันที่ 15 ต.ค.65  แม้ "แอ๊ด คาราบาว"  เปิดใจผ่านเฟซบุ๊ก "Carabao Official"  ด้วยการยอมรับผิดและชี้แจงเรื่องราวทั้งหมดระบุข้อความว่า  "กระผมนายยืนยง โอภากุล (แอ๊ด คาราบาว) ได้ใช้วาจาลบหลู่ท่านผู้ว่าราชการจังหวัดสุพรรณบุรีจากบนเวทีต่อหน้าผู้คนนับพัน เมื่อคืนวันที่ 12 ต.ค. 2565 ณ อำเภอสองพี่น้อง จังหวัดสุพรรณบุรี ต่อมาท่านผู้ว่าออกมาอธิบายเรื่องที่เกิดขึ้นว่าเป็นการเข้าใจผิด กระผมได้ฟังคำอธิบายแล้วรู้สึกสำนึกผิด มันเป็นอารมณ์ชั่ววูบของผมที่ขาดสติไป จึงขอกราบขออภัยท่านผู้ว่าฯ และขอบพระคุณที่กรุณาออกมาชี้แจงความจริง ส่วนเรื่องคดีความผมพร้อมอ้าแขนรับความผิดเต็มๆ เลยครับ ขอบพระคุณครับ "

 

"นายณัฐภัทร สุวรรณประทีป" ผู้ว่าฯสุพรรณบุรี

 

แต่ทันทีที่ "แอ๊ด คาราบาว" โพสต์ข้อความขอโทษผู้ว่าฯสุพรรณแล้วก็ตาม ปรากฎว่า เมื่อวันที่ 16 ต.ค.  "นายณัฐภัทร สุวรรณประทีป" ผู้ว่าฯสุพรรณบุรี  ได้มอบหมายเจ้าหน้าที่นิติกร ไปแจ้งความดำเนินคดี นายยืนยง โอภากุล หรือ "แอ๊ด คาราบาว"  ข้อหา หมิ่นประมาทด้วยการโฆษณา 

 

กระนั้น เหตุการณ์ดังกล่าวดูท่าจะยังไม่จบง่าย เมื่อมีรายงานว่า สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดสุพรรณบุรีได้รายงานเหตุการณ์ดังกล่าวไปถึงกรมส่งเสริมวัฒนธรรมแล้ว (สวธ.) ในประเด็นเข้าข่ายศิลปินแห่งชาติที่มีความประพฤติเสื่อมเสียหรือไม่ 

 

ทั้งนี้ หากคณะกรรมการวัฒนธรรมแห่งชาติ (กวช.) เห็นว่าเป็นความประพฤติที่ทำให้เสื่อมเสียก็สามารถพิจารณาถอดถอนออกจากศิลปินแห่งชาติได้ ทั้งนี้ ขึ้นอยู่กับทาง ผวจ.สุพรรณบุรี ว่าจะมีการแจ้งความดำเนินคดีต่อทาง "แอ๊ด คาราบาว" หรือไม่ 

ไม่จบง่าย จ่อถอดถอน "แอ๊ด คาราบาว" พ้นศิลปินแห่งชาติ ปมตำหนิ"ผู้ว่าฯสุพรรณ"

อนึ่ง หลักเกณฑ์ในกฎกระทรวง กำหนดสาขา คุณสมบัติ หลักเกณฑ์และวิธีการคัดเลือก และประโยชน์ตอบแทนของศิลปินแห่งชาติ (ฉบับที่ 3) พ.ศ. 2563 ได้มีการระบุไว้ว่า เมื่อได้ประกาศยกย่องเชิดชูเกียรติผู้ใดเป็นศิลปินแห่งชาติแล้ว หากปรากฏว่าศิลปินแห่งชาติผู้นั้นมีความประพฤติเสื่อมเสีย หรือต้องคำพิพากษาถึงที่สุดให้จำคุก เว้นแต่ในความผิดอันได้กระทำโดยประมาทหรือความผิดลหุโทษ คณะกรรมการโดยมติด้วยคะแนนเสียงอย่างน้อยสองในสามของจำนวนกรรมการทั้งหมดเท่าที่มีอยู่อาจยกเลิกการยกย่องเชิดชูเกียรติศิลปินแห่งชาติได้


 

logoline